“Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan vào ngày 30/7 đã rời Biển Đông và tiến vào Biển Philippines thông qua Eo biển San Bernardino. Tiếp đó, cụm tàu trên đã đi qua Đảo Luzon và hướng về phía bắc tới Đài Loan. Theo chúng tôi, vị trí của nhóm tàu USS Ronald Reagan đang nằm cách Đài Loan khoảng 800km về hướng đông nam”, hãng tin TASS dẫn thông cáo từ SCSPI hôm nay (1/8), nêu rõ. 

Tàu sân bay USS Ronald Reagan ở căn cứ hải quân Changi, Singapore hôm 22/7. Ảnh: Hải quân Mỹ

“Vào sáng 1/8, một máy bay chở hàng Grumman C-2 Greyhound đã cất cánh từ căn cứ quân sự Kadena ở Okinawa, Nhật Bản và hướng tới vùng biển phía nam của Eo biển Luzon. Với tình hình như vậy, không thể loại trừ khả năng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ có một chuyến thăm không báo trước tới Đài Loan”, thông cáo viết thêm. 

Thông cáo trên được SCSPI đưa ra chỉ vài giờ sau khi giới chức Đài Loan và Mỹ nói rằng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể sẽ tới thăm hòn đảo trong khuôn khổ chuyến công du châu Á.

“Chuyến thăm Đài Loan, được coi là lần đầu tiên của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong vòng 25 năm qua, diễn ra trong lúc mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc đang ở mức thấp nhất. Dự kiến, bà Pelosi sẽ ở lại hòn đảo qua đêm. Hiện chưa rõ khi nào bà Pelosi sẽ đến Đài Bắc”, một quan chức Đài Loan giấu tên nói với hãng tin CNN.

Trong khi đó, quan chức Mỹ giấu tên khẳng định rằng giới chức quân sự nước này đang “làm việc suốt ngày đêm để theo dõi bất kỳ động thái nào của Trung Quốc trong khu vực, và chuẩn bị kế hoạch đảm bảo sự an toàn cho bà Pelosi”.