“Australia đã tỏ rõ sự ủng hộ từ quốc hội đối với Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với họ, vì sự tự do và nền dân chủ”, trang quân sự Defence Blog dẫn lời ông Albanese cho hay.

Theo Defence Blog, gói hỗ trợ quân sự mới sẽ bao gồm 30 xe bọc thép Bushmaster, nâng tổng số xe Canberra viện trợ cho Kiev lên 90 chiếc. Đồng thời, Australia cũng triển khai 70 chuyên gia huấn luyện quân sự tới Anh, để tham gia chương trình huấn luyện kỹ năng chiến đấu cho binh sĩ Ukraine.

Bushmaster được trang bị u súng máy tự động trên nóc xe. Ảnh: Wikipedia

Bushmaster, trong tiếng Anh nghĩa là Rắn chúa bụi, là xe thiết giáp bánh lốp do công ty Thales Australia chế tạo và chính thức đưa vào biên chế quân đội Australia từ năm 2004. Xe được thiết kế để chở binh sĩ, cũng như bảo vệ người lính khỏi các mảnh bom mìn của đối phương trên chiến trường. 

Bushmaster nặng 14 tấn, dài 6,6m, rộng 2,5m, cao 2,65m. Xe có thể chở theo 12 binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí, trong đó gồm kíp lái 2 người. Bushmaster được trang bị một động cơ diesel Caterpillar 3126 ATAAC có công suất 300 mã lực, nên nó có thể di chuyển với vận tốc 120 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới gần 1.000km.

Các chuyên gia của Thales Australia đang lắp xe Bushmaster. Ảnh: Army Technology

Do nhiệm vụ chính của Bushmaster là chở quân, nên xe được bọc một lớp giáp bảo vệ theo tiêu chuẩn NATO STANAG 4569 đủ khả năng chống lại hỏa lực của vũ khí cầm tay, cũng như mảnh văng đạn pháo đối phương. 

Bushmaster được trang bị một súng máy hạng nhẹ sử dụng cỡ đạn 5,56mm hoặc 7,62mm lắp trên nóc để đối phó với binh sĩ đối phương có ý định tiếp cận và tấn công xe ở tầm gần. Về sau, các chuyên gia làm việc tại Thales Australia đã cho ra mắt một số biến thể Bushmaster được trang bị ụ súng máy tự động (giúp binh sĩ không phải lộ người ra điều khiển súng máy như trước, nhằm tránh bị xạ thủ đối phương bắn hạ), vũ khí phòng không hoặc pháo cối để nâng cao khả năng hỗ trợ tác chiến của loại xe này trên chiến trường.

Phiên bản phòng không của Bushmaster. Ảnh: Aspistrategist.org.au

Video: Thales 

>> Đọc thêm tin quân sự thế giới trên VietNamNet