Ngày 14/8, bác sĩ Thân Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi (Bắc Giang), cho biết trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ven đường 1 tháng trước đã bình phục sau khi được chăm sóc tại Khoa Sơ sinh.

Trước đó, ngày 12/7, người dân phát hiện một em bé bị bỏ rơi tại bụi cỏ ven đường ở địa phận xã Tân Tiến, TP Bắc Giang. Trẻ trong tình trạng nguy kịch, không mặc tã, bụi đất bẩn dính đầy mặt, cơ thể có hàng trăm con giòi cùng nhiều vết xước do côn trùng đốt.

"Khi tiếp nhận bé, tất cả nhân viên y tế không khỏi bàng hoàng xót xa vì chưa từng gặp một trẻ sơ sinh nào bị bỏ rơi tội nghiệp đến như vậy", bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Lệ - Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang nhớ lại. 

be so sinh 2.png
Bé Duyên sau 1 tháng được các nhân viên y tế chăm sóc chu đáo tại Khoa Sơ sinh. Ảnh: BVCC.

Các y bác sĩ Khoa Sơ sinh đã thực hiện nhiều biện pháp để cứu tính mạng bé, lấy hết những con giòi trong mắt, mũi, tai, miệng và rốn.  

Trẻ được dùng thuốc nhỏ mắt, mũi, tai, kháng sinh chống nhiễm trùng, làm xét nghiệm tầm soát các bệnh lý lây nhiễm, xét nghiệm đường máu mao mạch, truyền 50ml huyết tương tươi, tiêm kháng huyết thanh chống uốn ván.

Các bác sĩ đặt tên bé là Duyên. Trẻ được chăm sóc toàn diện cho tới khi sức khỏe ổn định. Từ một em bé bị bỏ rơi nặng 2,5kg, sau 1 tháng, bé đã tăng thêm 1,3kg, khỏe mạnh.

Bác sĩ Lệ cho biết thêm khoa từng nuôi dưỡng nhiều trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, nhưng bé Duyên là trường hợp đáng thương nhất. Trong quá trình chăm sóc, trẻ rất ngoan, không quấy khóc và thích được massage. Đây cũng là liệu pháp giúp bé phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm, hệ thần kinh, hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng với bệnh tật.

Các y bác sĩ đều muốn mang lại cho bé cảm giác an toàn nhất trong những tháng ngày đầu đời cần nhiều yêu thương, che chở.

Bác sĩ Hiền tâm sự một em bé được sinh ra an toàn, khỏe mạnh đã là một phép màu. Trẻ bị bỏ rơi ở ven đường dưới tiết trời mùa hè khắc nghiệt, bị côn trùng đốt khắp người vẫn có thể hồi phục như bé Duyên là điều kỳ tích, cho thấy trẻ có sức sống mãnh liệt. 

Tròn 1 tháng nuôi dưỡng bé Duyên, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã làm thủ tục trao bé cho UBND Xã Tân Tiến (nơi bé bị bỏ rơi) để chính quyền địa phương giao trẻ cho người nhận nuôi theo quy định pháp luật. Hiện, bé đã được đôi vợ chồng hiếm muộn nhiều năm nhận nuôi dưỡng.