Văn Bàn là một huyện miền núi nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Lào Cai, có tổng diện tích tự nhiên 1.422 km2 với dân số trên 84 nghìn người, gồm 11 dân tộc sinh sống ở 23 xã, thị trấn; có trình độ dân trí thấp và không đều, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; tình trạng di cư tự do vẫn còn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Văn Bàn có 90% diện tích là đồi núi cao, tuy nhiên tự nhiên cũng ưu ái cho Văn Bàn nhiều lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội như nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phong phú; nguồn nhân lực dồi dào.

Thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới và Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai theo nghị quyết số 10 ngày 26/8/2021 của Ban thường vụ tỉnh ủy, các địa phương trên địa bàn huyện Văn Bàn đã nhanh chóng đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp.

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, riêng có, Văn Bàn không chỉ dần phá vỡ những rào cản trong công tác giảm nghèo, thay đổi diện mạo vùng nông thôn, góp phần xây dựng NTM, mà hơn hết đó là khơi dậy, thôi thúc, nhân lên sức mạnh to lớn từ chính nhân dân. Đây là nền tảng quan trọng xây dựng quê hương Văn Bàn ngày càng phát triển vượt bậc.

Khu trung tâm huyện Văn Bàn khang trang, hiện đại

Nậm Dạng là một trong các xã đang phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2023, xã xác định tập trung các nguồn lực, tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân thực hiện hoàn thành 6 tiêu chí chưa đạt, trọng tâm là giao thông. Thi công đường nội thôn Nậm Kẹn 1km, mở rộng đường 151B Nậm Đinh, Nặm Cằm từ 4m lên.6m. Hoàn thành đổ bê tông xi măng hơn 5km đường giao thông Nậm Lạn và Lùng Thàng.

Nhờ sự chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư đặc biệt là sự đồng thuận cao của nhân. Riêng tuyến đường thôn Nậm Lạn dài gần 2km được nhân dân đồng thuận hiến hơn 3000m2 đất để mở rộng mặt đường lên 6m; Khởi công cùng thời điểm tuyến đường Lùng Thàng hơn 3,5km cũng được nhân đồng thuận hiến hơn 11.000m2 cùng hàng nghìn cây cối hoa màu. Như vậy có tổng số có 21 hộ thuộc 2 thôn Hạ, Nậm Cần  hiến 14.400 m 2 đất quy ra tiền gần  120 triệu đồng. Kết quả đó khẳng định sự đồng thuận cao của người dân, sẵn sàng góp công góp của vì lợi ích chung của cộng đồng. Ông Bàn Thừa Phấu – Bí thư Chi bộ Thôn Hạ xã Nậm Dạng khẳng định.

Với lợi thế phát triển vùng quế hàng hóa lớn nhất nhì của huyện trên 1.400 ha. Nậm Dạng cũng là địa phương tiên phong trong việc liên kết, ký kết hợp tác với Doanh nghiệp, nhà máy, hợp tác xã trên địa bàn về liên kết trồng, thu mua, tiêu thụ sản phẩm từ cây Quế cho người dân. Tạo cơ sở quan trọng trong thúc đẩy bao tiêu sản phẩm theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập. Góp phần để ngành hàng Quế xã Nậm Dạng nói riêng phát triển bền vững. thực hiện nghị quyết số 10 của tỉnh ủy Lào cai về chiến lược phát triển nông lâm nghiệp hàng hóa, năm 2023 xã phát triển thêm từ 60 đến 65 ha cây Quế, chú trọng phát triển vùng Quế hữu cơ.

Mở rộng trồng 5ha khoai sọ và 5ha cây Cây Dổi ghép. Những ngày này tranh thủ thời tiết thuận lợi nhân dân trong xã đang thi đua phát triển sản xuất, trồng Quế và các cây khác.

Lãnh đạo xã Nạm Dạng cho biết: Đối với xã Nậm Dạng các nội dung về hiến đất, công trình và cây cối hoa màu để mở rộng nền đường theo tiêu chí mới không còn là bài toán khó. Nhờ sự góp đất, góp sức của người dân, việc xây dựng NTM nói riêng và các chương trình mục tiêu quốc gia thời gian qua được triển khai thuận lợi. Về phía chính quyền xã luôn duy trì tinh thần quyết liệt, song chú trọng lắng nghe, tiếp thu các đề xuất, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, từ đó điều chỉnh triển khai thực hiện nông thôn mới tại địa phương cho phù hợp.

Nhờ sự đồng thuận, đồng lòng, sức sống nông thôn mới ở Văn Bàn đang ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đời sống người dân được nâng cao. Đến nay toàn huyện đã hoàn thành 229 tiêu chí, bình quân 10,9 tiêu chí/xã theo bộ tiêu chí mới; Duy trì 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 27 thôn nông thôn mới, 11 thôn kiểu mẫu; Rà soát sơ bộ tiêu chí huyện nông thôn mới đã đạt 3/9 tiêu chí. Huyện đã và đang chỉ đạo  phát triển các ngành hàng chủ lực của tỉnh gồm cây Quế đã cho thu hoạch trên 3.500, quy hoạch chăn nuôi lợn công nghệ cao tại Tân An, Khánh Yên Thượng, phát triển kinh tế đồi  rừng đã hình thành các trang trại lâm nghiệp bền vững tại các xã, bước đầu hình thành một số mô hình liên kết và phát triển các ngành hàng tiềm năng của địa phương.

Theo kế hoạch, năm 2023 huyện văn Bàn phấn đấu 4 xã đạt chuẩn NTM, các địa phương triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó về hạ tầng thực hiện 147 danh mục công trình chủ yếu là giao thông nông thôn. Nâng tỷ lệ che phủ rừng lên 67%. Riêng tết trồng cây đầu xuân trồng trên 100.000 cây xanh.

Với tinh thần thi đua quyết tâm cao nhất, tháo gỡ khó khăn vướng mắc ngay từ cở sở, khí thế xây dựng nông thôn mới ở Văn Bàn luôn được duy trì sôi nổi.

Lệ Duyên - Hồng Vũ