Tốc độ tăng thu nhập người Việt vượt Thái Lan, Philippines

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới - World Bank, trong năm 2023, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đạt gần 430 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người đạt gần 4.347 USD/người. Tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam rất nhanh, vượt tốc độ ở nhiều nước khu vực, trong đó có Thái Lan, Philippines...

Với tốc độ tăng trưởng nhiều năm đạt mức 6-8%, Việt Nam được cho là đã lọt vào top các nước có thu nhập trung bình cao giống như Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Nhưng theo phân loại mới nhất áp dụng cho năm 2023-2024, Việt Nam chưa lọt nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình cao (upper-middle income). (Xem chi tiết)

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

MB là ngân hàng đầu tiên triển khai tính năng nhận diện thông tin tài khoản lừa đảo.

Điều này cho phép khách hàng yên tâm khi thực hiện giao dịch với người lạ hoặc tài khoản đáng nghi, bảo vệ an toàn tài khoản và tài sản của mình.

Một số ngân hàng lớn với lượng khách hàng "khủng" - vốn đầu tư mạnh mẽ về công nghệ - như nhóm Big4, Techcombank, VPBank,... cũng chưa triển khai. Tuy nhiên, một số nhà băng đã thực hiện việc lập danh sách các tài khoản nghi ngờ được dùng làm phương tiện lừa đảo, gian lận. (Xem chi tiết)

Công ty cây xanh Công Minh: Vô địch trúng thầu, 'vươn vòi' săn dự án

Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Công ty TNHH Cây xanh Công Minh (Công ty Công Minh) và các địa phương liên quan. 

Kết quả rà soát cho thấy, có khoảng 50 công ty thuộc hệ sinh thái của Công ty Công Minh tham gia đấu thầu trên 600 gói thầu tại nhiều địa phương, trúng nhiều gói thầu ở khắp các tỉnh, thành. (Xem chi tiết)

Dùng tiền Quỹ bình ổn để hối lộ, DN xăng dầu nợ thuế gần 1.740 tỷ

Cục Thuế TP.HCM vừa công bố danh sách doanh nghiệp nợ thuế đợt tháng 5/2024. Đợt này, có 229 doanh nghiệp nợ thuế, với tổng số tiền gần 5.000 tỷ đồng.

Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil đứng đầu danh sách nhóm doanh nghiệp nợ thuế bị nêu tên với số tiền gần 1.740 tỷ đồng. Giám đốc doanh nghiệp này đã dùng tiền từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu đi hối lộ. (Xem chi tiết)

Việt Nam có hơn 19.000 triệu phú USD, tăng nhanh nhất thế giới

trieu phu usd newworldwealth2 1456.jpg
Việt Nam có tốc độ tăng số lượng triệu phú USD nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2013-2023. Nguồn: NWW

Việt Nam có 19.400 triệu phú USD tính đến cuối 2023. Tốc độ tăng triệu phú USD của Việt Nam nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2013-2023. Dự báo số triệu phú của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi trong thập kỷ tới.

Số liệu trên được cập nhập trong báo cáo của Công ty New World Wealth (Nam Phi) và hãng cố vấn di cư đầu tư Henley & Partners (Thụy Sĩ). (Xem chi tiết)

Đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu bán cho EVN giá 671 đồng/kWh

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc thực hiện chỉ đạo tại Công văn 4844 với Dự thảo Nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Bộ Công Thương đề xuất phương án điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có giá 671 đồng/kWh. (Xem chi tiết)

Lối ra cho 154 dự án điện mặt trời mắc sai phạm nhưng đã khắc phục xong

Bộ Công Thương đã rà soát, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến 154 dự án điện mặt trời tập trung thuộc diện thanh tra, điều tra đã có kết luận thanh tra, để các địa phương và chủ đầu tư có thể sớm triển khai các dự án phù hợp với cơ cấu nguồn điện trong Quy hoạch Điện VIII.

Thanh tra Chính phủ khẳng định các dự án đã có kết luận thanh tra thì không còn thuộc diện đang thanh tra, điều tra. (Xem chi tiết)

Bộ Công Thương duy trì đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu

Bộ Công Thương vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu lần 3.

Trong đó, Bộ Công Thương giữ quan điểm như tại bản thảo hồi tháng 4. Nhà nước sẽ không điều hành giá bán lẻ nhiên liệu trong nước mà doanh nghiệp (đầu mối, phân phối kinh doanh xăng dầu) tự tính, quyết giá bán lẻ trên cơ sở các yếu tố do Nhà nước công bố.

Theo Bộ Công Thương, việc thay đổi này xuất phát từ thực tế cơ chế điều hành giá hiện nay chưa đảm bảo theo cơ chế thị trường, phải qua quá nhiều bước. (Xem chi tiết)

Vốn đầu tư nước ngoài 6 tháng gần 15,2 tỷ USD

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023. 

Trong đó, nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực bán dẫn, năng lượng (sản xuất pin, tế bào quang điện, thanh silic), sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử, sản phẩm nhiều giá trị gia tăng được đầu tư mới và mở rộng vốn. (Xem chi tiết)

Xuất khẩu gạo sang Indonesia có thể gặp tình huống xấu

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, Cơ quan Lương thực quốc gia Indonesia vừa cập nhật nhu cầu nhập khẩu gạo của nước này, dự báo sẽ tăng lên 5,18 triệu tấn trong năm 2024 thay vì 3,6 triệu tấn Chính phủ đã cấp giấy phép nhập khẩu trước đó.

Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Indonesia có khả năng sẽ bất lợi trước việc Cơ quan Hậu cần quốc gia (Bulog) và Cơ quan Lương thực quốc gia Indonesia bị tổ chức dân sự People's Democracy Study (SDR) khiếu kiện lên Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (KPU). (Xem chi tiết)

Ngân hàng cho vay 480.000 tỷ đồng chỉ trong 1 tháng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đến hết tháng 6/2024 đạt khoảng 6% so với đầu năm, đạt gần 14,4 triệu tỷ đồng.

Riêng trong tháng 6, nền kinh tế đã hấp thụ được 480.000 tỷ đồng, cao hơn so với tổng lượng tiền được hấp thụ trong 5 tháng đầu năm. (Xem chi tiết)