Ford đã khai tử mẫu hatchback hạng B – Fiesta – do doanh số thấp. Tuy nhiên, Suzuki không làm vậy. Kể từ khi ra mắt thị trường toàn cầu cách đây 20 năm, Suzuki Swift bán được hơn 9 triệu chiếc. Do đó, hãng xe Nhật mới đây giới thiệu thế hệ thứ 4 của Swift với nhiều thay đổi nhằm tăng sức hút cho mẫu xe này.

Suzuki Swift thế hệ thứ tư là phiên bản hoàn toàn mới, nhưng vẫn có nhiều điểm tương đồng so với bản tiền nhiệm – đặc biệt là phần đầu xe. Điểm mới là cản trước được làm liền mạch hơn, không có hốc gió đặt đèn sương mù như thế hệ cũ. Mặt ca-lăng sử dụng đường nét thiết kế mềm mại thay cho kiểu góc cạnh ở thế hệ cũ.

suzuki swift 2024 2.jpg

Cụm đèn chiếu sáng đã đổi giao diện, sắc sảo nhưng vẫn lấy cảm hứng dải LED định vị từ Swift thế hệ thứ ba. Bộ mâm cũng làm mới bằng thiết kế thể thao, trẻ trung hơn. Bên cạnh đó, cột C đã sơn đồng màu với mui xe, thay vì tách biệt hai màu sơn như đời cũ.

suzuki swift 2024 3.jpg

Tương tự, đuôi xe thay đổi nhẹ nhưng mang đến sự cân đối cho chiếc hatchback phân khúc hạng B. Cụm đèn hậu LED đơn giản, gọn gàng.

Thiết kế của Swift có kiểu dáng gần giống với những chiếc MINI Cooper, kích thước nhỏ gọn, dễ vận hành trên đường phố đông đúc.

Dù không công bố thông số kỹ thuật cụ thể, nhưng rất có thể Suzuki Swift 2024 ít thay đổi về kích thước do cấu trúc khung gầm xe giữ nguyên. Ở thế hệ trước, mẫu xe này có chiều dài × rộng × cao lần lượt là 3.845 × 1.735 × 1.496 mm cùng trục cơ sở 2.450 mm – thấp hơn đáng kể so với đối thủ Toyota Yaris có D×R×C là 4.140 × 1.730 × 1.500 mm và chiều dài cơ sở 2.550 mm.

suzuki swift 2024 5.jpg

Nội thất xe là sự kết hợp giữa đời cũ và đời mới, như vô-lăng và cần số. Ngoài ra, phía sau vô-lăng vẫn dùng bảng đồng hồ kiểu Optitron gồm hai đồng hồ chỉ vận tốc và số vòng tua máy kèm màn hình TFT – giống với mẫu Toyota Yaris đang bán tại Việt Nam.

Đổi lại, hãng xe Nhật bỏ cửa gió điều hòa hình tròn và thay bằng kiểu mới. Màn hình trung tâm kích thước 9 inch là điểm cộng khi Toyota Yaris dùng màn hình 7 inch. Các nút bấm vật lý cũng giảm bớt, tạo vẻ hiện đại hơn cho khoang lái. Đáng tiếc, xe vẫn dùng phanh tay cơ  và không có bệ tỳ tay.

suzuki swift 2024 6.jpg

Để tạo sự khác biệt với các đối thủ cùng phân khúc, Suzuki đã trang bị thêm công nghệ an toàn trên Swift 2024 như hỗ trợ giữ làn đường, theo dõi người lái bên cạnh hệ thống phanh ABS-EBD-BA, cân bằng điện tử thường thấy.

Ngoài ra còn có tính năng hỗ trợ phanh cảm biến kép II, sử dụng kết hợp hình ảnh camera và radar để cảnh báo người lái về phương tiện hoặc người đi bộ trên đường. Nó cũng có thể áp dụng tính năng cảnh báo, phanh tự động nếu người lái xe không phản ứng.

suzuki swift 2024 7.jpg
Concept Suzuki Swift 2024 trưng bày tại Triển lãm Japan Mobility Show 2023

Hãng xe Nhật Bản chưa công bố thông số hiệu suất, nhưng có thể Suzuki Swift 2024 vẫn dùng động cơ 3 xy-lanh 1.2 lít Z12E và theo một nguồn tin tiết lộ, nhà sản xuất sẽ trang bị hệ thống hybrid nhẹ nhằm tăng sức mạnh cho xe, đồng thời giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Động cơ 1.2L ở thế hệ cũ sản sinh công suất tối đa 83 mã lực cùng mô-men xoắn 113 Nm, do đó mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4,4/5,19/6,58 lít/100 km với đường ngoài đô thị/hỗn hợp/trong đô thị - với Yaris thông số này lần lượt là 5,3/6,4/8,2.

suzuki swift 2024 9.jpg

Tại Việt Nam, Suzuki Swift có giá bán niêm yết từ 560 triệu đồng, rẻ hơn đáng kể so với Toyota Yaris (684 triệu đồng) nhưng vẫn đắt hơn Mazda2 Sport (giá bán 512-557 triệu đồng). Mẫu xe này vốn bán không chạy với doanh số hàng tháng khá thấp. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Suzuki Swift chỉ bán được 26 chiếc trong tháng 10/2023 và 319 chiếc trong 10 tháng đầu năm. 

Tiến Dũng (Theo Carscoops)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xem trước Suzuki Swift 2024 tại Nhật: Thiết kế lạ và
Suzuki Swift 2024 được trưng bày tại Japan Mobility Show 2023 dưới dạng concept nhưng thực chất, đây là phiên bản thương mại dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2024.