{keywords}
Sydney cấm tập trung đông người ngắm pháo hoa đón năm mới. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, một đợt tái bùng phát của dịch Covid-19 vào giữa tháng 12 tại các vùng ngoại ô phía bắc Sydney cho thấy có 125 ca nhiễm mới, xuất phát từ 5 ca ban đầu. Khoảng 1/4 triệu người ở thành phố này sẽ phải chịu cảnh phong toả chặt cho tới 9/1/2021.

Diễn biến trên đã dẫn tới những hạn chế hơn nữa với các kế hoạch đã được giảm bớt cho đêm giao thừa. Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian đã cấm hầu hết mọi người tới trung tâm Sydney vào đêm đó và giới hạn các cuộc tụ tập ngoài trời ở mức 50 người.

“Chúng tôi không muốn tạo ra bất kỳ sự kiện siêu lây nhiễm nào vào đêm giao thừa”, bà Berejiklian tuyên bố tại một cuộc họp báo. Quan chức này cho hay, theo dõi màn bắn pháo hoa từ nhà là cách an toàn nhất. “Vào đêm giao thừa, chúng tôi không muốn thấy bất cứ đám đông nào trên bờ biển xung quanh Sydney”.

Chỉ những cư dân có giấy phép tới những địa điểm tổ chức tiệc mừng ở trung tâm thành phố mới được phép tới khu vực bắn pháo hoa vào đêm giao thừa. Các hộ gia đình ở Sydney cũng chỉ được phép đón 10 người cho tới khi có thông báo mới.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cũng ủng hộ các lệnh hạn chế của Sydney.

Nhờ đóng cửa biên giới nhanh chóng, phong toả, làm xét nghiệm rộng khắp, thực hiện giãn cách xã hội và tỷ lệ công chúng tuân thủ các biện pháp chống virus cao, Australia ghi nhận hơn 28.300 ca nhiễm, 908 ca tử vong liên quan tới virus corona.

Hoài Linh

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.