Video Syria phóng tên lửa phòng không khi bị Israel không kích. Nguồn: Twitter/Joe Truzman 

Theo tin tức từ RT, Bộ Quốc phòng Nga đưa ra thông tin trên ít giờ sau khi Tel Aviv thừa nhận thực hiện một số vụ tấn công nhằm vào các vị trí của Syria.

Cụ thể, 4 chiến cơ F-16 của Israel đã bắn phá khu vực Damascus lúc 1h sáng 9/2 (giờ địa phương). Video ghi cảnh lực lượng phòng không Syria bắn chặn các tên lửa trên bầu trời đêm đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.

Theo quân đội Syria, loạt tên lửa này xuất phát từ không phận Lebanon, phía đông nam thủ đô Beirut.

RT dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, 8 tên lửa đã bị tiêu diệt bởi các hệ thống phòng không do Nga sản xuất đang phục vụ cho các lực lượng vũ trang Syria. 

{keywords}
Các chiến cơ F-16 của Israel. Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel

Không như mọi khi, lần này Tel Aviv thừa nhận thực hiện các vụ không kích nhằm vào Syria. Lực lượng Phòng vệ Israel thông báo trên Twitter rằng họ đã nhắm đến các khẩu đội phòng không Syria. Họ cho biết, một tên lửa được phóng đi từ Syria đã phát nổ trên bầu trời Umm al-Fahm, thành phố phía nam Nazareth ở miền bắc Israel.  

Theo các nhà chức trách Syria, vụ tấn công thứ 2 xuất phát từ phía Cao nguyên Golan và nhắm đến vùng phụ cận Damascus, bao gồm 10 tên lửa đất – đối – đất. Truyền thông địa phương đưa tin, một binh sĩ thiệt mạng và 5 người bị thương.  

Lý giải cho các cuộc không kích vào Syria, Nhà nước Do Thái tuyên bố nhắm đến sự hiện diện quân sự của Iran ở quốc gia láng giềng, điều mà Israel coi là đe dọa đến sự tồn tại của họ. Chính quyền Damascus liên tục phản đối, nói rằng hành động của Israel vi phạm chủ quyền của Syria.  

Nga cung cấp cho quân đội Syria các hệ thống phòng không như Buk, Pantsir S-1, và cả S-300.

Đọc tin quân sự thế giới trên VietNamNet

Thanh Hảo

Xe tăng Israel nã pháo vào miền nam Syria

Xe tăng Israel nã pháo vào miền nam Syria

Xe tăng Israel tối 5/1 đã khai hỏa nhằm vào “một số đối tượng tình nghi” hoạt động gần các binh sĩ nước này ở vùng biên giới giáp với Syria.