Nhà mạng lớn thứ ba của Mỹ T-Mobile hồi đầu tuần này đã lên tiếng xác nhận có hơn 40 triệu dữ liệu khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng bị lộ lọt cùng với 7,8 triệu khách hàng hiện tại. 

Vụ việc sau đó khiến Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) phải vào cuộc tiến hành điều tra. T-Mobile cũng khẩn trương điều tra mở rộng và phát hiện thêm 5,3 triệu thuê bao nữa bị ảnh hưởng cùng 667.000 thuê bao cũ.

Các dữ liệu mới này bao gồm địa chỉ, ngày sinh, số điện thoại khách hàng nhưng không có dữ liệu tài chính bị xâm phạm, T-Mobile cho biết.

{keywords}
Thêm 5,3 triệu dữ liệu nữa đã bị lộ lọt trong vụ 100 triệu dữ liệu trên máy chủ của T-Mobile bị tin tặc đánh cắp.

Một vài khách hàng của T-Mobile đã chính thức đệ đơn kiện nhà mạng viễn thông này lên tòa án liên bang ở Seattle vì vi phạm quyền riêng tư và khiến họ gặp rủi ro bị đánh cắp danh tính.

Các nhà mạng hiện đang trở thành miếng mồi ngon cho tin tặc, do chính sách làm việc ở nhà vì đại dịch Covid-19 ở Mỹ bộc lộ nhiều lỗ hổng bảo mật.

Năm 2018, T-Mobile từng gặp tình trạng tương tự với khoảng 3% trên tổng số 77 triệu khách hàng khi đó bị ảnh hưởng. Tổng cộng nhà mạng này đã có sáu vụ lộ lọt dữ liệu trong vòng 4 năm qua.

Giáo sư Doug Schmidt của ĐH Vanderbilt đánh giá hệ thống bảo mật của T-Mobile khá dễ bị tấn công khi không có cách gì vá lỗ hổng tồn tại suốt nhiều năm qua.

Dù vậy trong báo cáo hôm thứ sáu, T-Mobile tự tin cho biết đã bịt được cửa hậu và đang tiếp tục điều tra mở rộng. 

Phương Nguyễn (Theo Reuters)

Mỹ điều tra vụ dữ liệu 47,8 triệu khách hàng T-Mobile bị lộ

Mỹ điều tra vụ dữ liệu 47,8 triệu khách hàng T-Mobile bị lộ

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đang tiến hành điều tra vụ lộ lọt dữ liệu của hơn 47,8 triệu khách hàng T-Mobile sau khi nhà mạng lớn thứ ba của Mỹ thừa nhận điều này.