Tốt cho trí não

Nghiên cứu chỉ ra rằng cuộc trò chuyện trong bữa tối giúp trẻ tăng cường vốn từ vựng nhiều hơn việc cha mẹ đọc truyện cho trẻ nghe. 

Ảnh minh họa.

Nhiều từ hiếm không nằm trong 3.000 từ phổ biến nhất cũng được các gia đình sử dụng trong suốt các cuộc trò chuyện này.

Trẻ có thể học được 1.000 từ hiếm trong thời gian ăn tối so với 143 từ trong các cuốn truyện mà bố mẹ đọc cho trẻ nghe. 


Đối với trẻ em ở độ tuổi đi học, giờ ăn đều đặn thậm chí còn là một yếu tố dự đoán mạnh mẽ về thành tích trên lớp của các em.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện mối liên hệ nhất quán giữa tần suất ăn tối của gia đình và thành tích học tập của học sinh.

Theo đó, những em dùng bữa cùng gia đình từ 5-7 lần một tuần có khả năng đạt điểm A ở trường cao gấp đôi so với những em ăn tối cùng gia đình ít hơn 2 lần một tuần.

Tốt cho cơ thể

Trẻ em thường xuyên ăn tối cùng gia đình thì tiêu thụ nhiều trái cây, rau củ, vitamin, vi chất dinh dưỡng và sử dụng ít đồ chiên rán, nước ngọt hơn. Những em thường xuyên ăn ở nhà khi còn nhỏ sẽ ít bị béo phì và có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn khi sống một mình.

Ảnh minh họa.

Một số nghiên cứu thậm chí còn tìm thấy mối liên hệ giữa bữa tối gia đình thường xuyên và việc giảm các triệu chứng rối loạn y tế như bệnh hen suyễn. 

Tuy nhiên, xem TV trong bữa tối không tốt cho sức khỏe. Khi trẻ "dán mắt" vào màn hình thì thần kinh sẽ dễ bị chi phối, tiết men tiêu hóa không đủ dẫn đến việc ăn không ngon miệng. Lâu dần dễ gây mất vị giác hoặc nuốt mà không nghiền nát thức ăn, dễ gây rối loạn tiêu hóa và có hại cho dạ dày.

Trong một nghiên cứu, những học sinh mẫu giáo ở Mỹ xem TV trong bữa tối có nhiều khả năng bị thừa cân khi học lớp ba. Mối liên quan giữa việc xem TV trong bữa tối và tình trạng thừa cân ở trẻ em cũng đã được báo cáo ở Thụy Điển, Phần Lan và Bồ Đào Nha.

Tốt cho tâm hồn

Ngoài ra, một loạt các nghiên cứu liên hệ lợi ích của bữa tối gia đình với việc giảm thiểu một loạt các hành vi có nguy cơ cao ở tuổi vị thành niên như hút thuốc, uống rượu, sử dụng cần sa, bạo lực, các vấn đề học đường, rối loạn ăn uống và hoạt động tình dục. 

Ảnh minh họa.

Trong một nghiên cứu với hơn 5.000 thanh thiếu niên ở bang Minnesota (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng những bữa tối gia đình thường xuyên có liên quan đến tỷ lệ trầm cảm và ý định tự tử thấp hơn. 

Những đứa trẻ từng là nạn nhân của bắt nạt trên mạng sẽ dễ dàng quay trở lại nhịp sống bình thường hơn nếu chúng thường xuyên ăn tối cùng gia đình. 

Trong một nghiên cứu ở New Zealand, tần suất bữa ăn gia đình cao hơn có liên quan mật thiết đến tâm trạng tích cực ở thanh thiếu niên.

Tương tự như vậy, các nhà nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những thanh thiếu niên này cũng có cái nhìn tích cực hơn về tương lai so với những bạn cùng trang lứa không ăn cơm tối cùng bố mẹ.

Đồng thời, những đứa trẻ này thường ít căng thẳng hơn và có mối quan hệ tốt hơn với cha mẹ. Một bữa ăn được nấu ngon, một trò đùa hoặc một câu chuyện và những khoảnh khắc gia đình có thể tạo ra những kết nối mạnh mẽ hơn khi các thành viên rời khỏi bàn ăn.

Tất nhiên, sức mạnh thực sự của bữa tối nằm ở sự giao tiếp liên cá nhân. Nếu các thành viên trong gia đình chỉ ngồi im lặng hoặc nếu cha mẹ to tiếng với nhau hay la mắng con cái, bữa tối gia đình sẽ không mang lại lợi ích tích cực. 

Bảo Huy (Theo The Conversation)