Ngày nay, các bậc cha mẹ không chỉ hy vọng con cái lớn lên khỏe mạnh mà còn mong chúng sau này có thể trở thành người thành đạt. 

Đại học Harvard đã tiến hành một cuộc khảo sát 10.000 người trưởng thành Mỹ trong độ tuổi từ 24-45. Harvard cũng phỏng vấn cha mẹ của họ. 

Theo đó, 85% trong số những người có mức lương cao (hơn 30%) so với mức lương trung bình của cả nước đều tốt nghiệp đại học. Hầu hết trong số họ có 4 đặc điểm này ở thời thơ ấu.

Đặc điểm 1: Tính độc lập và khả năng tự chăm sóc mạnh mẽ

Theo khảo sát, những người này không chỉ có thể giúp đỡ cha mẹ chia sẻ việc nhà, mà còn có khả năng tự chăm sóc bản thân.

Là những người có khả năng tự chăm sóc bản thân khi còn nhỏ

Đại học Harvard đã khảo sát một cách đặc biệt những người có khả năng tự chăm sóc bản thân khi còn nhỏ và những người được bố mẹ chăm sóc.

Kết quả cho thấy tỷ lệ có việc làm của những đứa trẻ có khả năng tự chăm sóc bản thân cao gấp 5-10 lần so với những đứa trẻ được bố mẹ chăm lo. 

Điều này có nghĩa là những người có khả năng tự chăm sóc bản thân độc lập ngay từ bé sẽ có nhiều khả năng tìm được việc làm cao hơn.

Đồng thời, tinh thần trách nhiệm của những đứa trẻ này cũng được rèn luyện tốt. Khi gặp vấn đề, chúng sẽ không trốn tránh trách nhiệm mà tìm mọi cách để giải quyết. Cách suy nghĩ này giúp ích rất nhiều cho sự phát triển trong tương lai của trẻ.

Đặc điểm 2: Thích suy nghĩ

Qua quan sát, chúng ta có thể thấy rằng thích suy nghĩ là một đặc điểm mà tất cả những người thành công đều có.

Khảo sát qua bài kiểm tra IQ cho thấy những đứa trẻ hay suy nghĩ có điểm IQ trung bình cao hơn 10-20 điểm so với những đứa trẻ không hay tư duy. 

Đặc điểm 3: Tập trung và tận tâm trong mọi việc

Trong quá trình khảo sát, ĐH Harvard phát hiện ra rằng khi còn trẻ, những người thành công đã thể hiện sự tập trung và nghiêm túc trong công việc. 

Dù là học trên lớp hay làm bất cứ việc gì, những người này dường như bỏ qua mọi thứ xung quanh để chú tâm vào việc họ đang làm.

Chưa hoàn thành một việc lại chạy sang việc khác sẽ khiến tư duy bị gián đoạn, dẫn đến hai việc đều không hoàn thành tốt.

Nếu khả năng tập trung của con quá kém, thậm chí không đạt mức bình thường thì các bậc phụ huynh phải rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ.

Đặc điểm 4: Nhiều bạn bè, trí tuệ cảm xúc (EQ) cao

Giáo sư tâm lý học ĐH Harvard, Daniel Gorman, người được mệnh danh là “Cha đẻ của EQ” từng nói: “Thành công = 80% EQ + 20% IQ”. Điều này cho thấy tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc.

Mạng lưới quan hệ bạn bè rất quan trọng đối với sự phát triển của một người. Và trí tuệ cảm xúc (EQ) là chất xúc tác giúp thúc đẩy khả năng kết bạn.

Những người thành công trên thực tế đều có trí tuệ cảm xúc siêu cao.

Nếu EQ của con bạn khi còn nhỏ không cao và luôn làm điều gì đó bộc trực, phiền phức, thì bạn phải bồi dưỡng con càng sớm càng tốt, đừng để EQ thấp làm hỏng tương lai của trẻ.

Bảo Huy (Theo Harvard News)