Ngày 12/6 tại Hà Nội, nhà thiết kế (NTK) Xuân Thu tổ chức lễ ra mắt tập thơ Tiếng xa cho người cha kính yêu - tác giả Thiệp Nguyễn.

Tác giả Thiệp Nguyễn tên thật là Nguyễn An Ninh, từng là kỹ sư chế tạo máy. Ông sinh năm 1940, tại Ân Thi, Hưng Yên trong gia đình có truyền thống văn chương.

Mặc dù không phải là nhà thơ chuyên nghiệp nhưng ông thường xuyên sáng tác nhiều chủ đề khác nhau. Trong đó, phần lớn các bài thơ viết về niềm tin với Đảng, tình yêu đất nước, tình cảm gia đình.

Tác giả Thiệp Nguyễn cùng vợ và con gái.

Dù đã sáng tác được hàng trăm bài thơ về các ngóc ngách, giá trị của cuộc sống nhưng ông chưa từng nhận mình là nhà thơ. Nhiều tác phẩm được đăng trên Tạp chí Cộng sản quận Ba Đình: Mãi tin theo Đảng, Đồi đã mang tên, Đến thăm mộ liệt sĩ Bế Văn Đàn.

Bước sang tuổi 85, sức khỏe giảm sút nhưng tình yêu với thơ của ông không suy giảm. Nằm trên giường bệnh, ông vẫn giữ tập giấy bút để mỗi khi khỏe hơn lại làm thơ lưu giữ những kỷ niệm.

Tác giả ngồi xe lăn ký tặng sách.

Tại sự kiện, NTK Xuân Thu cho biết, tâm hồn văn chương của cha đã có ảnh hưởng lớn đến cảm xúc của mình.

“Cha tôi là người truyền cảm hứng, chắp cánh cho tôi thực hiện giấc mơ trở thành NTK. Năm 1980 ông đã khơi gợi năng khiếu hội họa, dẫn dắt tôi đến với Ước mơ năm 2000. Sau cuộc thi này, khát vọng trở thành một NTK ngày càng lớn và tới giờ đã thành hiện thực”, NTK Xuân Thu chia sẻ.

Nhà thơ Vũ Quần Phương.

Nhà thơ Vũ Quần Phương cho rằng, khi đọc các bài thơ trong Tiếng xa, độc giả cảm nhận rõ con người của Thiệp Nguyễn luôn lạc quan, yêu đời, yêu nước. Nhiều bài thơ thể hiện tinh thần đồng chí, đồng đội sâu sắc. 

Tại lễ ra mắt, NTK Xuân Thu cũng giới thiệu bộ sưu tập thời trang Tiếng xa Begin (của NTK trẻ Nguyên Khanh - con gái chị) lấy cảm hứng từ tập thơ của cha mình. 

Tập thơ 'Tiếng xa'.