Theo tờ The Guardian, các tài liệu trên có nội dung chi tiết về những hoạt động bên trong tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân  HMS Anson, và được các thủy thủ sử dụng để học cách cô lập và giảm áp suất tại một số bộ phận nằm bên trong tàu ngầm

Tàu HMS Anson. Ảnh: BAE Systems

“Đó là những tài liệu đào tạo chung không chứa các thông tin mật. Dù vậy, chúng tôi vẫn đề cao toàn bộ vấn đề bảo mật, và sẽ điều tra vì sao lại xảy ra tình huống như vậy”, phát ngôn viên của Hải quân Anh nói. 

The Guardian dẫn lời một nguồn tin giấu tên nói rằng, khi các tài liệu trên được phát hiện ở quán rượu là lúc “quán đang chật kín người, và chúng nằm trên sàn nhà vệ sinh”. “Các tập tin trên chỉ chứa thiết kế đơn giản của những hệ thống trên tàu, và không hề tiết lộ cách thức chúng hoạt động như thế nào”, nguồn tin cho hay.

Theo trang web Hải quân Anh, HMS Anson là chiếc thứ năm của lớp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Astute. Tàu có tải trọng tối đa 7.800 tấn; dài 97m; sườn ngang 11,3m; mớn nước 10m. Tàu sử dụng lò phản ứng hạt nhân Rolls-Royce PWR 2 để hoạt động. Vận tốc tối đa tàu có thể đạt 56 km/h khi ở dưới nước, với khả năng lặn sâu nhất là 300m cùng tầm hoạt động không giới hạn. Hệ thống vũ khí lắp đặt trên HMS Anson gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, cùng bệ phóng dành tên lửa hành trình Tomahawk.