Lãnh đạo Australia, Mỹ và Anh công bố thỏa thuận tàu ngầm chạy bằng hạt nhân. Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo Anh, Australia và Anh đã công bố những chi tiết mới về kế hoạch thành lập một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ mới. 

Theo thỏa thuận AUKUS, trước tiên Australia sẽ nhận được ít nhất 3 tàu ngầm được vũ trang bằng vũ khí thông thường và chạy bằng năng lượng hạt nhân từ Mỹ vào đầu những năm 2030 và có thể mua thêm hai chiếc nếu cần thiết, hãng tin BBC và Reuters đưa tin.  

Ba nước cũng sẽ làm việc cùng nhau để tạo ra một hạm đội tàu ngầm mới sử dụng công nghệ tiên tiến. Theo dự án nhiều giai đoạn này, Anh và Australia sẽ sản xuất và vận hành một lớp tàu ngầm mới - SSN AUKUS (loại tàu được 3 nước cùng phát triển) dựa trên thiết kế của Anh, được đóng ở Anh và Australia và có sử dụng công nghệ tiên tiến của Mỹ. 

Một quan chức quốc phòng Australia cho biết, dự án này sẽ tiêu tốn 368 tỷ USD vào năm 2055. 

Phát biểu tại buổi lễ diễn ra ở căn cứ hải quân Mỹ tại San Diego với sự hiện diện của Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi thỏa thuận theo quan hệ đối tác AUKUS 2021 là một phần của cam kết chung hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở với "hai đồng minh mạnh mẽ và có năng lực nhất của Mỹ". 

Ông Joe Biden khẳng định, các tàu ngầm sẽ không được trang bị vũ khí hạt nhân và không ảnh hưởng tới cam kết trở thành một quốc gia không có vũ khí hạt nhân của Australia. 

Theo thỏa thuận được vạch ra hôm qua (13/3), các thành viên của hải quân hoàng gia Australia sẽ được triển khai tại các căn cứ tàu ngầm của Mỹ và Anh từ năm nay để có được những kỹ năng sử dụng tàu ngầm cần thiết. 

Từ năm 2027, Mỹ và Anh sẽ đặt một số lượng nhỏ tàu ngầm hạt nhân tại căn cứ RAN ở Perth, phía tây Australia, trước khi Australia mua 3 tàu ngầm lớp US Virginia từ Mỹ.