Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vào 19h40 ngày 10/3 khi xe khách BKS 51B- 261.xx đâm vào xe tải BKS 75C - 016.xx đang dừng bên đường. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 9 người trên xe khách bị thương.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, nguyên nhân ban đầu do tài xế xe khách không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông. Người điều khiển xe tải đỗ xe chiếm một phần đường nhưng không đặt báo hiệu nguy hiểm theo quy định.

tai nan cao toc cam lo la son.jpeg
Hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng 

Trao đổi với VietNamNet, TS. LS. Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng để xử lý theo quy định của pháp luật. Với những thông tin bước đầu, có thể sẽ xác định lỗi hỗn hợp của cả hai tài xế xe tải và xe khách.

Luật sư cũng nhấn mạnh, Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định, các phương tiện giao thông chỉ được phép dừng đỗ xe ở những đoạn đường quy định. Đồng thời việc dừng đỗ phải bật đèn tín hiệu hoặc có đặt cảnh báo theo quy định của pháp luật.

“Kết quả xác minh ban đầu của cơ quan chức năng là xe tải đã dừng đỗ không đúng nơi quy định, xe dừng chiếm một phần đường xe chạy và không đặt biển cảnh báo cho các xe cùng chiều dẫn đến tai nạn chết 2 người. 

Với kết quả xác minh như vậy thì cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với cả tài xế xe khách và xe tải theo điều 260, Bộ luật hình sự. Đối với tài xế xe tải có thể đối diện với án phạt do lỗi đỗ xe không đúng nơi quy định, không có biển cảnh báo”, Luật sư Đặng Văn Cường thông tin.

Đặt cảnh báo đúng quy định 

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Những trường hợp được phép dừng, đỗ xe khi đang lưu thông trên đường cao tốc bao gồm: Xe bị hư hỏng, gặp phải sự cố. 

Khi đó, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải có tín hiệu báo cho người khác biết.

Tài xế cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình. Nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.

Biển được đặt cách xe phía trước và phía sau xe (theo chiều đi) 5m. Biển đặt trực tiếp trên mặt đường. Đối với đoàn xe gồm nhiều xe cùng đỗ, chỉ đặt biển này ở phía trước xe đầu và sau xe cuối cùng của đoàn xe trên đường hai làn xe. Đối với đường một chiều, chỉ đặt một biển sau xe (hoặc đoàn xe) đỗ.

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, cần đặt biển hoặc vật cảnh báo đạt tiêu chuẩn, có phản quang để các phương tiện khác lưu thông trên đường dễ dàng phát hiện từ xa và chủ động xử lý tình huống. Nếu không có biển cảnh báo, tài xế có thể sử dụng các biện pháp cảnh báo khác như đặt cành cây hoặc các vật dụng phù hợp.

Ngoài ra, tài xế cũng cần thực hiện đầy đủ các quy tắc an toàn khác như bật đèn cảnh báo nguy hiểm (đèn hazard), kéo phanh tay. Với các xe nhỏ, nên cố gắng đẩy xe vào sát lề đường hoặc các vị trí an toàn nhất có thể. Hạn chế dừng đỗ tại các khu vực đường cong, khuất tầm nhìn.