Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra lúc 1h36 ngày 5/3, tại quốc lộ 2 qua địa phận tỉnh Tuyên Quang giữa ô tô khách và xe container khiến 5 người chết tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện. 

Nguyên nhân ban đầu là do tài xế xe container Lê Văn T. không quen đường khi lần đầu tiên vận chuyển hàng từ Hà Nội lên Hà Giang, đến đoạn đường cua không làm chủ tốc độ, đánh lái sang trái dẫn đến va chạm với xe khách đi chiều ngược lại. 

tai nan 2 308.jpeg
Hiện trường vụ tai nạn làm 6 người tử vong tại Tuyên Quang 

Qua trích xuất dữ liệu giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, xe container chỉ lưu dữ liệu hành trình đến 23h51 ngày 4/3. Như vậy, thời điểm xảy ra tai nạn, dữ liệu hành trình của xe container không truyền về Cục Đường bộ. 

Theo Luật sư Nguyễn Doãn Hùng, Đoàn luật sư TP Hà Nội, dữ liệu giám sát hành trình rất quan trọng đối với xe chạy dịch vụ. Thiết bị giúp kiểm tra tốc độ, vị trí xe đang chạy. Nó giống như hộp đen trong các máy bay, giúp xác định nguyên nhân, đôi khi minh oan cho tài xế trong nhiều trường hợp xảy ra TNGT. 

Do đó, việc lắp, kết nối thiết bị giám sát hành trình là quy định bắt buộc đối với các xe kinh doanh vận tải (chở khách, hàng hoá). Điểm c, Khoản 5,  Điều 24  Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe doanh vận tải hàng hóa có gắn thiết bị giám sát hành trình  nhưng thiết bị không hoạt động hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của ô tô. 

Điểm a, Khoản 9, Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng quy định ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Để chuyến đi an toàn 

Với kinh nghiệm nhiều năm dạy lái xe tải, ông Nguyễn Văn Hiếu, giáo viên dạy lái xe tại Bắc Ninh cho rằng, để mỗi chuyến đi an toàn đặc biệt trên các cung đường mới, đường đèo dốc, tài xế ngoài việc tuân thủ các quy định pháp luật thì cũng cần trang bị những kỹ năng lái xe thuần thục. 

"Lái xe trên các cung đường này đòi hỏi tính linh hoạt, tài xế phải quan sát phán đoán đoạn đường mình đang đi. Khi vào cua, lên dốc hay xuống dốc phải đảm bảo tốc độ, quan sát biển báo vạch kẻ đường. Việc quan sát độ dốc của các đoạn đường, biển báo khúc cua giúp tài xế lường trước đoạn đường sắp đến và điều khiển chân ga, hộp số cho phù hợp cũng như muốn vượt xe an toàn”, ông Hiếu lưu ý. 

Những gia đình tự lái xe du xuân trên những cung đường mới định dừng xe nghỉ chân cần quan sát phía sau, bật đèn báo rẽ tránh tình trạng phanh gấp, dừng đột ngột. Vị trí dừng xe cần tránh các khúc cua tầm nhìn kém cũng như đoạn đường hẹp, bật đèn báo hiệu khẩn cấp khi cần thiết.