Tại sao biết bị lừa vẫn mua nước khoáng để uống?

Việc sản phẩm tốt cho sức khỏe hay không nhiều khi không quan trọng bằng việc mọi người thấy bạn mua sản phẩm tốt cho sức khỏe và đánh giá bạn là người tiêu dùng thông minh.

Việc sản phẩm tốt cho sức khỏe hay không nhiều khi không quan trọng bằng việc mọi người thấy bạn mua sản phẩm tốt cho sức khỏe và đánh giá bạn là người tiêu dùng thông minh.

Chắc hẳn nhiều công ty rất vui mừng với xu hướng này bởi họ có thể bán được nhiều sản phẩm “tốt cho sức khỏe” hơn, dù những tác dụng đó không thực sự cần thiết cho cơ thể người dùng.

Vậy tại sao khách hàng vẫn chọn mua những sản phẩm “tốt cho sức khỏe” dù chúng không thực sự đem lại nhiều lợi ích cho họ?

Nguyên nhân rất đơn giản, có một mối liên kết rõ ràng giữa những gì người dùng mua và điều họ muốn mọi người đánh giá sản phẩm họ mua.

{keywords} 

Trào lưu này những năm gần đây ngày càng gia tăng khi vấn đề sức khỏe dần được quan tâm nhiều hơn.

Vào năm 2013, có 42% người được khảo sát tại Mỹ cho biết họ cảm thấy xấu hổ khi mang những túi đồ ăn nhanh của McDonald bởi thông thường, người tiêu dùng cho rằng đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, việc khách hàng sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe đang được mọi người và các công ty cổ xúy như một trào lưu, xu hướng thời thượng mới.

Rất dễ dàng để nhận ra những hình ảnh thời trang mang phong cách thể thao, hay những món ăn được quảng cáo là bổ dưỡng tràn ngập trên mạng xã hội.

Nhiều người dù không thực sự tập thể dục hay theo chế độ ăn dinh dưỡng nào nhưng vẫn muốn mua các dòng sản phẩm này để “khoe” sự bắt kịp xu hướng của mình.

{keywords} 

Trước những biến đổi của xu hướng người tiêu dùng, các hãng đồ uống đóng chai như Coca Cola hay Pepsi đã chịu thiệt hại bởi phần lớn sản phẩm chủ lực của họ được khách hàng đánh giá là không tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, những hãng đồ uống này đã rút kinh nghiệm và bắt đầu chi nhiều tiền cho chiến lược quảng cáo cũng như thiết kế mới nhằm thay đổi hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.

Lấy nước khoáng đóng chai làm ví dụ. Người tiêu dùng có thể uống nước lọc miễn phí từ nhiều nguồn khác nhau nhưng tại sao ngành nước khoáng đóng chai vẫn có giá trị lên đến 13 tỷ USD?

Câu trả lời vô cùng dễ: do cách mọi người nhìn bạn khi bạn cầm một chai nước khoáng.

Hãng Perrier là thương hiệu đồ uống đóng chai đầu tiên thành công và khởi xướng nên xu hướng quảng cáo mới cho sản phẩm nước khoáng này.

Mới đầu, khi doanh số của Perrier tại Anh tăng nhanh đầu thập niên 70, hãng đối đầu với một vấn đề khi nhiều khách hàng tự hỏi tại sao họ phải mua nước khoáng trong khi chất lượng nước lọc tại đây đã đủ tốt và miễn phí.

Trước tình hình này, Perrier đã chuyển hướng quảng cáo của mình theo một hướng khác.

Chiến dịch quảng bá cho loại đồ uống “Frenchness” đã thành công khi truyền bá tu tưởng rằng nếu người tiêu dùng cầm một chai nước khoáng Frenchness nghĩa là họ biết giữ gìn sức khỏe và tiêu dùng thông minh.

Ngay lập tức, doanh số của Perrier đã tăng từ 12 triệu chai nước khoáng năm 1980 lên 152 triệu chai vào cuối thập niên đó.

Nhận ra được thành công của Perrier, các hàng đồ uống khác theo sát gót.

Ngày nay, hầu hết các hãng đồ uống đóng chai thiết kế chai nước khoáng theo xu hướng “tốt cho sức khỏe người tiêu dùng” chứ không chỉ đơn giản là bắt mắt.

Hãng đồ uống Evian là một thành công điển hình sau khi theo gót Perrier.

{keywords}

Nhờ việc thiết kế chai nước khoáng và quảng bá theo xu hướng “có lợi” cho những người tập thể dục, doanh số của Evian đã tăng gấp đôi trong khoảng 1990-2000, từ 50 tỷ lít lên 100 tỷ lít mỗi năm.

Hiện Coca và Pepsi cũng đang tích cực quảng bá hình ảnh sản phẩm tốt cho sức khỏe bằng các thương hiệu nước khoáng như Dasani hay Aquafina.

Cả 2 ông lớn trên đều cho biết họ đang đa dạng hóa sản phẩm của mình theo hướng giảm hàm lượng Calo và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người tiêu dùng hơn.

Mặc dù nước khoáng đóng chai tốt hơn các loại đồ uống có ga khác, nhưng người tiêu dùng đang bị đánh lừa bởi nước uống đóng chai không thể so sánh như là một lựa chọn khác của đồ uống có ga.

Trên thực tế, nước khoáng nên được coi như là một loại đồ uống đăt tiền thể hiện “đẳng cấp” nếu so sánh với nước lọc miễn phí thông thường.

Rõ ràng, người tiêu dùng, đặc biệt tại Mỹ và Phương Tây đang nhầm lẫn rằng việc mua nước đóng chai là một cách để “có tiếng nói chung” về xu hướng mới trong cộng đồng và thể hiện mối quan tâm đến sức khỏe cũng như môi trường.

Năm 2014, trong khi doanh số bán hàng chung của Coca và pepsi giảm khoảng 3% thì mảng nước khoáng đóng chai của 2 hãng này, Dasani và Aquafina lại tăng 7-9%.

Nhận ra được tiềm năng này, cả 2 ông lớn hiện đang tích cực đầu tư mở rộng thị phần mảng nước khoáng đóng chai.

Pepsi đang quảng bá loại nước khoáng Aquafina hương vị mới. Loại đồ uống này là nhà tài trợ chính thức của Tuần lễ thời trang New York, một danh hiệu phù phiếm chẳng ăn nhập gì với nhau.

Không chịu kém cạnh, Coca cung tung ra dòng nước khoáng Smartwater với người đại diện là nữ diễn viên nổi tiếng Jennifer Aniston.

Hiện nay, các hãng đồ uống không chỉ bán nước khoáng đóng chai, cái họ thực sự bán là thương hiệu và cảm giác ưu việt, quan tâm đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Dẫu vậy, khách hàng có vẻ thích thú với ý tưởng này dù bị lừa và họ vẫn tiếp tục chi tiền mua những chai nước khoáng.

(Theo CafeBiz/TTVN)

tin nổi bật

Giá vàng trong nước tăng mạnh cùng giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước hôm nay (2/2) đồng loạt tăng cao theo giá vàng thế giới. Giá vàng quốc tế chiều nay đã vượt 1.954 USD/ounce, mức cao nhất 9 tháng qua.

Khởi động năm mới, doanh nghiệp TP.HCM cần hơn 14.000 lao động

Các doanh nghiệp cần tuyển dụng 14.300 lao động, trong đó, lĩnh vực gia công cần 5.000; cơ điện tử là 2.200 người; hóa nhựa 500 công nhân; còn lại ở các lĩnh vực dịch vụ.

Giá USD ngân hàng giảm, USD tự do bật tăng

Trong khi giá USD tại nhiều ngân hàng hôm nay (2/2) có xu hướng giảm thì giá USD trên thị trường tự do đảo chiều đi lên. Giá USD thế giới giảm mạnh sau khi Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm, lên mức cao nhất 15 năm qua.

Giá quặng sắt bật tăng mạnh mẽ, dầu thô chật vật khởi đầu năm mới

Từ đầu năm tới nay, dầu thô và quặng sắt có diễn biến trái ngược nhau. Trong khi giá dầu thô WTI giảm 5,02% về 76,41 USD/thùng, giá dầu thô Brent giảm 3,28% về 82,84 USD/thùng thì giá quặng sắt tăng 9,30% lên 126 USD/tấn.

Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan

Năm 2022, với chiến lược mở rộng độ phủ cả kênh offline và online, đẩy mạnh kết nối với khách hàng, Masan đang đặt nền móng vững chắc để bứt phá năm 2023.

Ưu đãi Trade Booming của BIDV đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chương trình Trade Booming 2023 của BIDV mang tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu những ưu đãi vượt trội về tỷ giá, miễn/giảm phí giao dịch và các gói giải pháp hỗ trợ kinh doanh ưu việt, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động giao thương quốc tế.

Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo Global 500 năm 2023 do Brand Finance (Anh) công bố, thương hiệu Viettel có giá trị lên tới 8,902 tỷ USD, tăng 144 triệu USD so với năm 2022.

Cổ phiếu giá chót vót không đối thủ, ông chủ kỳ lân Việt lọt nhóm đại gia nghìn tỷ

Cổ phiếu kỳ lân Việt Nam VNZ ghi nhận giao dịch đầu tiên sau gần một tháng lên sàn chứng khoán và ngay lập tức lập mức giá cao kỷ lục, đồng thời đưa CEO Lê Hồng Minh gia nhập câu lạc bộ những người sở hữu tài sản nghìn tỷ.

Giá vàng hôm nay 2/2: Vàng bật tăng dữ dội, USD giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 2/2 trên thị trường thế giới tăng vọt sau khi Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm, lên mức cao nhất 15 năm trong phiên họp 1/2. Giá vàng trong nước cũng tăng theo. Đồng USD lao dốc.

Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm, đồng USD lao dốc

Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm lên mức cao nhất 15 năm trong phiên họp 1/2 đúng như kỳ vọng của thị trường. Nỗi lo Fed tăng mạnh lãi suất đã được giải tỏa. Đồng USD ngay lập tức giảm mạnh.

Việt Nam tiêu thụ 43 tấn vàng năm 2022

Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ vàng trong năm qua, theo số liệu báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Trung Quốc chi 1,1 tỷ USD gom mua một loại tinh bột của Việt Nam

Trung Quốc chi 1,11 tỷ USD để gom mua gần hết tinh bột sắn mà Việt Nam xuất khẩu trong năm 2022.

Có lãi sau 2 năm, Nhà Thủ Đức vẫn nợ thuế hàng trăm tỷ

Kinh doanh kém hiệu quả sau hàng loạt lùm xùm liên quan đến thuế và ban lãnh đạo, Nhà Thủ Đức lần đầu có lợi nhuận dương. Tuy nhiên, khoản nợ thuế hàng trăm tỷ đồng vẫn treo lơ lửng.

Ra khơi săn ruốc từ 3h sáng, ngư dân kiếm tiền triệu trong ngày

Sau mỗi chuyến ra khơi đánh bắt ruốc biển, bà con ngư dân ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) thu nhập tiền triệu, ai cũng phấn khởi những ngày đầu năm mới.

Hàng loạt thương nhân phân phối xăng dầu sắp bị thu hồi giấy phép

Bộ Công Thương vừa ban hành một loạt quyết định về việc thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của nhiều công ty.