Nằm cách thành phố Halifax 300km về phía Đông Nam, thuộc tỉnh Nova Scotia (Canada), đảo Sable được hình thành từ cát, do đó có tên gốc Pháp là "L'île de Sable" (Đảo Cát).

Sable được xếp vào danh sách 1 trong 10 hòn đảo kỳ lạ nhất thế giới.

1. Điểm đặc biệt của đảo Sable là gì?

  • Đảo nằm trũng thấp giữa biển khơi bao la.
  • Diện tích của chỉ khoảng 34km² nhưng đảo có chiều dài tới 35km, hình dáng như một chiếc lưỡi liềm.
  • Khả năng dịch chuyển một cách "thần thánh".
Chính xác

Mỗi khi trời gió, đảo Sable lại di chuyển giống như một con thuyền buồm xa khỏi vị trí cũ của mình. Gần 200 năm nay, hòn đảo đã di chuyển trên quãng đường dài 20km, trung bình mỗi năm nó di chuyển được 100m.

2. Do được hình thành từ bãi cát ngầm giữa vùng nước nông của thềm lục địa và biển cả, Sable có vị trí khá biệt lập. Thêm vào đó, dòng hải lưu lạnh Labrador khi chảy từ Bắc Băng Dương về đây sẽ kết hợp với dòng biển nóng tạo nên các khối sương mù dày đặc, thậm chí cả những cơn "cuồng phong" đáng sợ. Vì thế, tàu thuyền khi di chuyển qua vùng đảo này sẽ bị mất phương hướng, đâm vào các chướng ngại vật và chìm xuống đáy đại dương. Vụ đắm tàu đầu tiên liên quan tới đảo Sable xảy ra vào năm nào?

  • Năm 1483
  • Năm 1583
  • Năm 1683
Chính xác

Vụ đắm tàu đầu tiên xảy ra tại đây vào năm 1583. Đây là một trong những chiếc tàu được sử dụng trong cuộc thám hiểm vùng đất Canada của chính trị gia Vương quốc Anh - Humphrey Gilbert.

Khi cố vượt qua vùng đảo nguy hiểm này, chiếc tàu HMS Delight của Gilbert đã chìm sau khi bị mắc cạn trên một bãi cát của đảo Sable. Delight cứ thế bị nhấn chìm xuống độ sâu 10 mét và kéo theo 85 sinh mạng xuống đáy biển.

15 năm sau đó, chiếc thuyền Marquis de La Roche trở thành nạn nhân tiếp theo của hòn đảo này. Chỉ có 12 thuyền viên sống sót và lưu lạc trên đảo. Đến năm 1603 họ mới được giải cứu.

Tính đến nay, có khoảng 350 chiếc thuyền chở hàng nghìn người đã bị đắm vì sự di chuyển vị trí đảo Sable. Rất khó có thể quan sát thấy những xác tàu chìm xung quanh hòn đảo này, bởi chúng đều đã bị nghiền nát và chôn vùi sâu dưới cát. Do đó, đảo Sable còn được gọi là “nấm mồ Đại Tây Dương” hay “đảo quỷ”.

3. Theo ghi nhận lịch sử, vụ đắm tàu cuối cùng xảy ra vào năm 1947, khi Manhasset cùng đoàn thủ thủ của mình vận hành chiếc tàu hơi nước qua vùng biển Đại Tây Dương. Số phận của đoàn thủy thủ trên con tàu này ra sao?

  • Toàn bộ đoàn thủ thủ thiệt mạng.
  • Toàn bộ đoàn thủ thủ được cứu sống.
  • Hầu hết đoàn thủ thủ được cứu sống, chỉ thuyền trưởng thiệt mạng cùng con tàu.
Chính xác

Nhờ có nhân viên cứu hộ tại trạm khí tượng trên đảo, toàn bộ phi hành đoàn đều được cứu sống và an toàn quay trở về.

4. Ngoài việc nổi tiếng với các vụ đắm tàu, đảo Sable còn được biết đến như là ngôi nhà của...

  • Hơn 550 con ngựa hoang.
  • Hơn 550 con hải mã.
  • Hơn 550 con bò.
Chính xác

Hòn đảo là nơi sinh sống của hơn 550 con ngựa hoang được luật pháp bảo vệ khỏi sự can thiệp của con người. Chúng là hậu duệ của những con ngựa khi xưa bị tịch thu từ chuyến hàng của những người Anh từ Acadians, sau đó được Thomas Hancock - một thương gia Boston và là chú của John Hancock - mua lại và đưa tới đảo Sable vào năm 1760.

5. Hiện nay trên đảo có người sinh sống không?

  • Không
Chính xác

Vào năm 1871, một trạm khí tượng thủy văn đã được xây dựng trên Sable và được quản lý bởi chính phủ Canada nhằm cung cấp thông tin về thời tiết cho các tàu thuyền. Nơi đây trở thành khu vực duy nhất có người sinh sống trên vùng đảo hoang vu này.