Hôm nay (31/8), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra công tác thu phí tại 2 dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) - Chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, đơn vị triển khai thu phí tự động không dừng từ 11/8, đến nay đã lắp đặt 32/62 làn thu phí tự động.

Tuy nhiên, tỷ lệ xe sử dụng làn thu phí tự động mới chỉ đạt 6,4% lượt xe (khoảng 2.000 xe/ngày).

Lượng phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động còn hạn chế được ông Tú đánh giá có một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh, một số tỉnh thành có tuyến đường đi qua như Hải Dương, Hải Phòng... thực hiện cách ly.

{keywords}
Đại diện nhà đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng báo cáo Bộ trưởng GTVT về triển khai thu phí tự động không dừng.

Tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đại diện nhà đầu tư dự án- ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty Phương Thành cho biết, đến nay dự án đã lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC) tại 44/44 trạm thu phí. 

Do lượng xe sử dụng thu phí thủ công còn lớn nên hiện tại mới đưa 18 làn vào vận hành thu phí không dừng.

Ông Khôi cũng nói rõ, tháng đầu tiên triển khai lưu lượng xe sử dụng dịch vụ không dừng chỉ chiếm 13%, nhưng sau 3 tháng triển khai ETC, đến nay đã lên 28% (khoảng 23.000 lượt xe/ ngày đêm).

Việc lượng xe dán thẻ không dừng chiếm gần 30% chủ yếu do nhà đầu tư sử dụng biện pháp hành chính bắt buộc các nhà xe sử dụng vé quý, vé tháng phải chuyển sang thu phí tự động, còn các chủ xe cá nhân đi vào làn không dừng vẫn còn hạn chế.

Để khuyến khích chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, ông Khôi cho rằng, bên cạnh các biện pháp hành chính, nên có chính sách giảm giá phí từ 5-7% trong năm đầu tiên để khuyến khích chủ xe dán thẻ E -Tag.

{keywords}
BOT Pháp Vân Cầu Giẽ ghi nhận 30.000 phương tiện không dán thẻ E-tag đi vào làn thu phí tự động không dừng.

Đại diện chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng nêu thực tế, khi triển khai mỗi bên đường 2 làn thu phí tự động không dừng nhiều chủ xe không dán thẻ E-tag vẫn đi vào làn đường không dừng, gây khó khăn cho điều tiết giao thông.

Thống kê cho thấy, trong thời gian qua trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã lập biên bản hơn 30.000 lượt xe vi phạm không dán thẻ E-tag đi vào làn không dừng....

Tại tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC mới chỉ lắp được 15/40 làn nên tỷ lệ xe trả phí tự động chỉ chiếm khoảng 22%. 

Qua triển khai thực tế có tình trạng một số xe cố tình đi vào làn thu phí tự động, thậm chí có chủ xe cố tình đi vào trạm này bằng vé tay, đi ra bằng làn tự động gây khó khăn cho nhân viên trạm thu phí và lực lượng CSGT trên tuyến.

Thậm chí, có thời điểm lực lượng CSGT ra xử lý nhưng không giải quyết nổi buộc chủ đầu tư phải cho xả làn.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho rằng, việc xử phạt các xe đi sai làn đã có quy định trong Nghị định 100, nhưng do dự án BOO2 chậm, nên sau 31/12 khi đã hoàn tất lắp đặt ETC trên cả nước sẽ tiến hành xử phạt.

Lộn xộn tại trạm thu phí có một phần lỗi của chủ đầu tư

Đại diện nhà đầu tư dự án thu phí không dừng gian đoạn 1 (BOO1) - ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) thông tin, cả nước hiện có 38 trạm thu phí áp dụng thu phí tự động.

Tỷ lệ phương tiện sử dụng đạt 33%, tăng khoảng 10% so với trước đây.

Ông Vinh cũng cho hay, hiện cả nước có khoảng 1 triệu xe dán thẻ thu phí tự động không dừng. Trong tháng 9 tới, khi VETC phối hợp với ngân hàng để tự động tích hợp tài khoản Ngân hàng BIDV với tài khoản giao thông trả phí tự động, hy vọng lượng xe ô tô dán thẻ sẽ tăng nhanh hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, chậm nhất đến cuối năm nay, tất cả các trạm thu phí phải áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng, vì vậy các đơn vị phải nỗ lực hơn trong triển khai.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng phê bình VETC triển khai liên thông kết nối tài khoản ngân hàng quá chậm theo yêu cầu của Bộ GTVT nên chưa khuyến khích được chủ xe dán thẻ thu phí tự động không dừng.

"Tôi đã yêu cầu VETC sớm thực hiện liên thông chuyển tiền từ thẻ ngân hàng cá nhân của chủ xe sang thẻ giao thông, nhưng theo báo cáo của VETC tới tháng 9 này mới triển khai được. Việc này rõ ràng là quá chậm", ông Thể nói.

Đối với dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bộ trưởng yêu cầu VEC cần sớm báo cáo UB Quản lý vốn nhà nước để có phương án vốn, hoàn tất lắp đặt ETC tại các làn còn lại cũng như các dự án cao tốc do VEC quản lý.

Bộ trưởng GTVT cũng nói rõ, việc để lộn xộn tại trạm thu phí khi triển khai thu phí tự động không dừng có một phần trách nhiệm của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư cần phải tổ chức lực lượng hướng dẫn, thông báo, phân luồng từ xa cho phương tiện sử dụng đúng làn.

Đối với trường hợp xe cố tình vi phạm nhiều lần để gây rối, cản trở, các nhà đầu tư có thể đề xuất lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết....

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí tự động không dừng từ 11/8

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí tự động không dừng từ 11/8

Từ 9h sáng 11/8, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC).

Vũ Điệp