Tài xế cố tình đi vào làn thu phí không dừng gây ùn tắc, cao tốc phải xả làn

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc để lộn xộn tại trạm thu phí khi triển khai thu phí tự động không dừng có một phần trách nhiệm của nhà đầu tư.

Hôm nay (31/8), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra công tác thu phí tại 2 dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) - Chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, đơn vị triển khai thu phí tự động không dừng từ 11/8, đến nay đã lắp đặt 32/62 làn thu phí tự động.

Tuy nhiên, tỷ lệ xe sử dụng làn thu phí tự động mới chỉ đạt 6,4% lượt xe (khoảng 2.000 xe/ngày).

Lượng phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động còn hạn chế được ông Tú đánh giá có một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh, một số tỉnh thành có tuyến đường đi qua như Hải Dương, Hải Phòng... thực hiện cách ly.

{keywords}
Đại diện nhà đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng báo cáo Bộ trưởng GTVT về triển khai thu phí tự động không dừng.

Tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đại diện nhà đầu tư dự án- ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty Phương Thành cho biết, đến nay dự án đã lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC) tại 44/44 trạm thu phí. 

Do lượng xe sử dụng thu phí thủ công còn lớn nên hiện tại mới đưa 18 làn vào vận hành thu phí không dừng.

Ông Khôi cũng nói rõ, tháng đầu tiên triển khai lưu lượng xe sử dụng dịch vụ không dừng chỉ chiếm 13%, nhưng sau 3 tháng triển khai ETC, đến nay đã lên 28% (khoảng 23.000 lượt xe/ ngày đêm).

Việc lượng xe dán thẻ không dừng chiếm gần 30% chủ yếu do nhà đầu tư sử dụng biện pháp hành chính bắt buộc các nhà xe sử dụng vé quý, vé tháng phải chuyển sang thu phí tự động, còn các chủ xe cá nhân đi vào làn không dừng vẫn còn hạn chế.

Để khuyến khích chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, ông Khôi cho rằng, bên cạnh các biện pháp hành chính, nên có chính sách giảm giá phí từ 5-7% trong năm đầu tiên để khuyến khích chủ xe dán thẻ E -Tag.

{keywords}
BOT Pháp Vân Cầu Giẽ ghi nhận 30.000 phương tiện không dán thẻ E-tag đi vào làn thu phí tự động không dừng.

Đại diện chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng nêu thực tế, khi triển khai mỗi bên đường 2 làn thu phí tự động không dừng nhiều chủ xe không dán thẻ E-tag vẫn đi vào làn đường không dừng, gây khó khăn cho điều tiết giao thông.

Thống kê cho thấy, trong thời gian qua trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã lập biên bản hơn 30.000 lượt xe vi phạm không dán thẻ E-tag đi vào làn không dừng....

Tại tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC mới chỉ lắp được 15/40 làn nên tỷ lệ xe trả phí tự động chỉ chiếm khoảng 22%. 

Qua triển khai thực tế có tình trạng một số xe cố tình đi vào làn thu phí tự động, thậm chí có chủ xe cố tình đi vào trạm này bằng vé tay, đi ra bằng làn tự động gây khó khăn cho nhân viên trạm thu phí và lực lượng CSGT trên tuyến.

Thậm chí, có thời điểm lực lượng CSGT ra xử lý nhưng không giải quyết nổi buộc chủ đầu tư phải cho xả làn.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho rằng, việc xử phạt các xe đi sai làn đã có quy định trong Nghị định 100, nhưng do dự án BOO2 chậm, nên sau 31/12 khi đã hoàn tất lắp đặt ETC trên cả nước sẽ tiến hành xử phạt.

Lộn xộn tại trạm thu phí có một phần lỗi của chủ đầu tư

Đại diện nhà đầu tư dự án thu phí không dừng gian đoạn 1 (BOO1) - ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) thông tin, cả nước hiện có 38 trạm thu phí áp dụng thu phí tự động.

Tỷ lệ phương tiện sử dụng đạt 33%, tăng khoảng 10% so với trước đây.

Ông Vinh cũng cho hay, hiện cả nước có khoảng 1 triệu xe dán thẻ thu phí tự động không dừng. Trong tháng 9 tới, khi VETC phối hợp với ngân hàng để tự động tích hợp tài khoản Ngân hàng BIDV với tài khoản giao thông trả phí tự động, hy vọng lượng xe ô tô dán thẻ sẽ tăng nhanh hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, chậm nhất đến cuối năm nay, tất cả các trạm thu phí phải áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng, vì vậy các đơn vị phải nỗ lực hơn trong triển khai.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng phê bình VETC triển khai liên thông kết nối tài khoản ngân hàng quá chậm theo yêu cầu của Bộ GTVT nên chưa khuyến khích được chủ xe dán thẻ thu phí tự động không dừng.

"Tôi đã yêu cầu VETC sớm thực hiện liên thông chuyển tiền từ thẻ ngân hàng cá nhân của chủ xe sang thẻ giao thông, nhưng theo báo cáo của VETC tới tháng 9 này mới triển khai được. Việc này rõ ràng là quá chậm", ông Thể nói.

Đối với dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bộ trưởng yêu cầu VEC cần sớm báo cáo UB Quản lý vốn nhà nước để có phương án vốn, hoàn tất lắp đặt ETC tại các làn còn lại cũng như các dự án cao tốc do VEC quản lý.

Bộ trưởng GTVT cũng nói rõ, việc để lộn xộn tại trạm thu phí khi triển khai thu phí tự động không dừng có một phần trách nhiệm của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư cần phải tổ chức lực lượng hướng dẫn, thông báo, phân luồng từ xa cho phương tiện sử dụng đúng làn.

Đối với trường hợp xe cố tình vi phạm nhiều lần để gây rối, cản trở, các nhà đầu tư có thể đề xuất lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết....

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí tự động không dừng từ 11/8

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí tự động không dừng từ 11/8

Từ 9h sáng 11/8, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC).

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 2/7, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà vừa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ, công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động từ 15/8 tới.

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ sửa khe co giãn, giao thông rối loạn

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ để sửa khe co giãn khiến giao thông rối loạn theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.

Gay gắt chuyện ô tô đỗ chình ình chắn cửa nhà mặt đường

Không hiếm gặp cảnh ô tô chình ình đậu chắn kín cửa nhà dân ven đường. Nhiều người bất bình với cách ứng xử thiếu văn minh, nhưng cũng có người cho rằng, luật không cấm thì họ được làm.

Ô tô bị barie trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đập vỡ kính

Xe bán tải BKS 29C – 54612 lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, qua trạm thu phí thì barie hạ xuống làm vỡ kính chắn gió dù tài khoản thu phí không dừng còn dư 2 triệu đồng.

Kiến nghị xây dựng siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xém xét về việc đầu tư Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Xe khách Phương Trang lao vào quán cà phê, 1 người chết, 3 bị thương

Xe khách Phương Trang chạy tuyến TP Cần Thơ - Cà Mau lao vào quán cà phê khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Đề xuất xây dựng công trình kinh doanh thương mại tại ga đường sắt

Các ga có lợi thế kinh doanh thương mại có thể kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe chạy qua trạm miễn phí trong 30 ngày

Sáng 30/6, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho xe chạy miễn phí trong 30 ngày tới.

Ô tô đỗ chắn cửa, chủ nhà ‘cắn răng’ gọi taxi đi làm

Đỗ ô tô chắn cửa nhà nhưng không để lại số điện thoại hay cự cãi với chủ nhà rằng tuyến phố không có biển cấm đỗ xe… là câu chuyện bi hài đã xảy ra rất nhiều và ngày càng nhiều.

Xe biển xanh không chịu nộp tiền qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân

Trên đường lưu thông hướng tỉnh TT-Huế qua TP Đà Nẵng, tài xế điều khiển xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu nộp tiền thu phí qua trạm BOT, gây ách tắc giao thông cục bộ.

TP.HCM muốn mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 3

Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Vành đai 3 trở thành đường chuyên dụng phục vụ chở hàng, giúp kéo giảm ùn tắc khu vực.

Công an Quảng Trị thông tin vụ tài xế tố bị CSGT đánh gây thương tích

Công an tỉnh Quảng Trị vừa ra thông báo khẳng định không có căn cứ về việc CSGT đánh và gây thương tích đối với tài xế xe tải.

Cảnh sát trấn áp nhóm thanh niên đi lạng lách, cản trở đoàn xe ưu tiên

Trấn áp nhóm thanh niên đi ôtô lạng lách, cản trở đoàn xe ưu tiên là một trong những tình huống nghiệp vụ giả định được Cục CSGT (Bộ Công an) biểu diễn trong Hội thi lái xe giỏi và an toàn.