Chiều 30/8, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong quá trình phối hợp tuần tra kiểm soát với Công an tỉnh Phú Yên, đơn vị đã phát hiện tài xế ô tô khách dương tính với ma túy.

Việc tuần tra kiểm soát nêu trên là để thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc giao Cục CSGT bố trí lực lượng, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên xử lý chuyên đề: "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy" và cao điểm tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa. 

Lực lượng CSGT dừng kiểm tra nhiều tài xế (Ảnh: Cục CSGT)

Tối 29/8, tổ công tác đã tiến hành tuần tra kiểm soát lưu động kết hợp chốt tại một điểm tại Quốc lộ 1A (đoạn qua tỉnh Phú Yên).

Đến 20h20 cùng ngày, CSGT dừng ô tô mang BKS 77B-013.XX (thuộc nhà xe Đệ Nhất) do tài xế V.V.T. (SN 1985, trú tại Bình Định) điều khiển. 

Tổ công tác đã yêu cầu tài xế T. test nhanh ma túy bằng nước tiểu. Kết quả cho thấy, tài xế T. dương tính với ma túy, nhóm chất MOP (heroin). Tiếp tục kiểm tra, CSGT phát hiện ô tô khách do tài xế T. điều khiển đã tắt thiết bị giám sát hành trình.

Tổ công tác thuộc Cục CSGT dừng xe khách, kiểm tra (Ảnh: Cục CSGT)

Trình bày với CSGT, tài xế T. cho biết, bản thân mình được người lái xe ôm đứng trước cửa bến xe TP.HCM rủ rê hút heroin chung. Còn việc tắt thiết bị hành trình nhằm trốn tránh việc kiểm soát của lực lượng chức năng.

Với hành vi trên, tài xế V.V.T. bị xử phạt trên 50 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 24 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày. Chủ phương tiện bị tước phù hiệu xe khách 2 tháng.

CSGT kiểm tra nhanh ma túy với các tài xế bằng nước tiểu (Ảnh: Cục CSGT)

Đại diện Cục CSGT cho biết, hành vi của tài xế T. là đặc biệt nguy hiểm, gây nguy hiểm trực tiếp cho 28 hành khách đang có mặt trên xe. Việc sử dụng ma túy là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua.

"Đối với hành vi chế tạo công tắc để tắt thiết bị giám sát hành trình nhằm đối phó lực lượng chức năng là hành vi hết sức tinh vi. Các tài xế có thể phóng nhanh, vượt ẩu... gây nguy hiểm cho những phương tiện khác", đại diện Cục CSGT cho biết.

Cũng trong tối cùng ngày, tổ công tác đã lập biên bản xử phạt 2 tài xế xe khách về hành vi "Điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hành khách có gắn thiết bị hành trình nhưng không hoạt động" và 2 tài xế xe máy vi phạm nồng độ cồn.