Chuyện lái xe sử dụng rượu bia, ma túy chưa khi nào hết nóng, mới đây nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến tài xế vi phạm nồng độ cồn, dương tính ma túy lại tái diễn. Do say xỉn không làm chủ được tay lái, xử lý tình huống kém, nhiều tài xế đã gieo những án "tử" không hẹn trước cho người tham gia giao thông.

Ám ảnh tai nạn thảm khốc từ “ma men, ma túy”

Gần nhất, chiều 3/4, tài xế Lương Duy Tân (SN 1980) điều khiển ô tô 7 chỗ BKS: 43A 50582 chạy trên đường gom của hầm chui Điện Biên Phủ (phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) theo hướng từ quận Hải Châu lên quận Liên Chiểu.

Khi đến gần đoạn giao với đường Lê Độ, ô tô 7 chỗ tông vào đuôi xe 16 chỗ chạy cùng chiều. Chưa dừng lại, Tân tiếp tục điều khiển phương tiện chạy với tốc độ nhanh, lao thẳng vào tiệm bánh mì Đồng Thạnh (số 60A đường Điện Biên Phủ). Vụ tai nạn khiến 6 người nhập viện cấp cứu, trong đó có 2 trẻ em. Qua điều tra ban đầu, Tân có sử dụng rượu bia, dương tính ma túy.

{keywords}
Hiện trường vụ ô tô lao vào tiệm bánh mì. Ảnh: Hồ Giáp

Nghiêm trọng hơn, đó là vụ tai nạn thương tâm do uống rượu lái xe tông chết 2 người ở Quảng Nam. Trước đó, tối 9/4/2021, tài xế Châu Văn Ánh (SN 1975, trú xã Đại Minh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) điều khiển chiếc ô tô 7 chỗ chạy trên đường ĐH03 theo hướng từ xã Đại An về xã Đại Cường.

Khi đến đoạn qua thôn Phú Hòa (xã Đại An) ô tô tông liên tiếp 4 xe máy chạy theo hướng ngược lại làm 2 người chết tại chỗ và 5 người khác bị thương. Qua kiểm tra, người này có mức nồng độ cồn 0,33mg/1 lít khí thở.

Tại cơ quan công an, người này khai có uống rượu. Sau khi tông một xe máy, ông ta hoảng loạn đạp nhầm chân ga và tông tiếp 3 xe máy khác.

Chưa hết, đó là vụ tài xế tông chết 8 người đi bộ ở Hải Dương. Chiều 21/1/2019, Lương Văn Tâm (SN 1991, trú huyện Nguyên Bình, Cao Bằng) lái xe tải trên quốc lộ 5, theo chiều Hà Nội - Hải Phòng.

Khi đến xã Kim Lương (Kim Thành, Hải Dương) thì đâm vào đoàn cán bộ xã đi thăm nghĩa trang liệt sĩ trở về. Vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi mạng sống của 8 người, 8 người khác bị thương. Thời điểm gây tai nạn, Tâm dương tính với chất ma túy. Tại phiên tòa xét xử vào tháng 9/2019, Tâm bị xử phạt 13 năm tù về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

{keywords}
Xe tải tông chết 8 người ở Hải Dương vào năm 2019. Ảnh: Hoài Anh

Một trường hợp khác, đó là chuyện người phụ nữ uống rượu lái xe gây tai nạn liên hoàn. Khuya 21/10/2018, Nguyễn Thị Nga (46 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) lái ô tô hiệu BMW chạy trên đường Điện Biên Phủ, hướng về quận 12.

Đến ngã tư Hàng Xanh, nữ tài xế gây tai nạn liên hoàn khi đâm nhiều xe máy, ôtô. Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong và nhiều nạn nhân khác bị thương. Kết quả đo nồng độ cồn của Nga được xác định là 0,94 mg/lít khí thở. Bên cạnh đó, người này điều khiển ô tô gây tai nạn khi không có giấy phép lái xe.

Uống rượu bia, phê ma túy lái ôtô khác nào cỗ máy giết người

Sau vụ ô tô lao vào tiệm bánh mì ở Đà Nẵng, nhiều bạn đọc lo lắng khi những vụ tai nạn liên quan đến bia rượu, ma túy để lại hậu quả rất “thảm khốc”. Nhiều người cho rằng, cơ quan chức năng cần kiểm tra nhiều hơn với tài xế lái xe và tăng chế tài xử lý với những người vi phạm, tránh những hậu quả đáng tiếc thời gian đến.

Bạn đọc Duy Thành bình luận “càng ngày càng có nhiều vụ án liên quan tới nghiện ma tuý với ngáo đá. Quá khủng khiếp”. Bạn đọc Ngọc Huyền cho hay “phê ma túy, rượu bia mà còn lái xe thì giống như cỗ máy giết người”.

{keywords}
Nhiều bạn đọc mong muốn lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với tài xế lái xe. Ảnh: Thanh Tùng

Bạn đọc Minh Vũ nêu, “Nguy hiểm cho xã hội quá. Nên trừng trị thật nặng mới đủ sức răn đe những đối tượng sử dụng ma túy, xem thường tính mạng của người khác”. Cùng quan điểm, bạn Thái Hiệp nêu, “Thật sự nguy hiểm nếu còn để những tài xế nghiện ma túy như này tham gia giao thông. Đề nghị xử thật nặng”.

Nhiều bạn đọc cũng mong muốn cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra với các tài xế.

Bạn Minh Khoa bình luận: “Ủng hộ lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích của tài xế mọi lúc, mọi nơi nhất là buổi chiều tối mà không cần phải chuyên đề”.

Trong khi đó, bạn đọc Ngân Hà chia sẻ, “Làm ơn hãy ra quân, kiểm tra trên toàn quốc trong một thời gian dài thì mới giảm thiểu người chết oan vì lái xe sử dụng rượu bia hay chất kích thích. Tôi cũng là tài xế và tôi cũng không thấy phiền khi bị kiểm tra”.

Mời bạn đọc hiến kế giúp ngăn chặn các vụ việc tai nạn thảm khốc do tài xế sử dụng ma túy, rượu bia. Các ý kiến gửi về banthoisu@vietnamnet.vn. Ý kiến phù hợp sẽ được Ban Biên tập lựa chọn đăng tải. Trân trọng!

Hồ Giáp

Vụ ô tô lao vào tiệm bánh mì ở Đà Nẵng: Tài xế dương tính với ma túy

Vụ ô tô lao vào tiệm bánh mì ở Đà Nẵng: Tài xế dương tính với ma túy

Trao đổi với VietNamNet sáng 4/4, lãnh đạo Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết, tài xế lái xe lao vào tiệm bánh mì Đồng Thạnh (số 40A Điện Biên Phủ) dương tính ma túy.