Hình ảnh những xe máy chở hàng cồng kềnh, lưu thông trên đường phố Hà Nội không còn là chuyện xa lạ. Từ nhiều năm nay, các xe này là phương tiện vận chuyển hàng hóa phổ biến, tiện lợi để luồn lách trong ngõ nhỏ ở các quận trung tâm.

Tài xế xe máy chở tấm đệm cồng kềnh gây mất an toàn giao thông

Chiều 15/5, ghi nhận tại đường Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm), xe máy chở hàng hóa cồng kềnh có đủ loại. Từ xe chở gạch xây dựng, chở thùng cát-tông cao ngất ngưởng, chở đồ gỗ vừa cao vừa nặng... Cá biệt, có trường hợp chở nhiều bao tải bỏng ngô nặng đến 200kg, chất cao 2,5m gây mất an toàn giao thông.

Người đàn ông chở hàng nặng, đi 1 tay trên đường Trần Nhật Duật
Ông H. chở bao tải hàng cao đến 2,5m, tổng trọng lượng 200kg

Ông T.V.H. (SN 1965, trú tại Hà Nội) điều khiển xe máy mang BKS 89F2-71XX đang chở 17 bao tải bỏng ngô trên đường thì bị Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) dừng xe kiểm tra. Quá trình dừng xe, ông H. mất 15 phút và phải nhờ sự giúp sức của 5 người mới có thể xuống được xe. 

“Xuống được xe này rất khó khăn vì đằng sau chở nặng đến 200kg, nếu xuống nhanh không có người giữ thì xe bị bốc đầu lên, đổ ngay”, ông H. nói. 

Chở hàng hóa cao ngút, người lái gần như không quan sát được 2 bên đường

Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 đã tiến hành đo chiều cao của hàng hóa chất trên xe. Kết quả cho thấy, hàng hóa được chất cao đến 2,5m, các bao tải chắn toàn bộ tầm nhìn hai bên và phía sau, gây mất an toàn giao thông.

“Tôi đi lấy hàng từ Hưng Yên về phố Hàng Mã để bán, quãng đường di chuyển khoảng 40km. Trên đường, tôi đi với khoảng 30-40km/h, gần như đi bằng cảm giác chứ không nhìn thấy hai bên và đằng sau”, ông H. cho biết.

Tuy nhiên, trình bày với CSGT, ông H. vẫn cho rằng mình có “tay lái lụa” nên không sợ va chạm, đi vẫn rất an toàn.

Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 đã lập biên bản xử phạt ông H. với lỗi chở hàng cồng kềnh. Với lỗi trên, ông H. bị xử phạt 500 nghìn đồng và buộc hạ hàng hóa chở cồng kềnh. 

Ông T. chở gỗ nặng đến 80kg, cao 2,3m

Vi phạm lỗi tương tự, ông T. chở số đồ gỗ nặng hơn 80kg, cao đến 2,3m đi trên đường. 

“Tôi thấy đi cũng nguy hiểm nhưng vì mưu sinh nên cố gắng chở lấy công. Mỗi lần chở hàng từ Đê La Thành sang quận Long Biên, tôi nhận được khoảng 150 nghìn đồng”, ông T. trình bày với lực lượng CSGT.

Ông T. cho biết, khi đi trên đường, ông cố gắng đi chậm và phán đoán các tình huống để tránh va chạm. Ông cũng cho rằng, nếu xảy ra tai nạn thì bản thân ông phải chịu hết, chủ hàng không chịu trách nhiệm gì.

Đại diện Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, trong thời gian vừa qua, thực hiện kế hoạch của Phòng CSGT Hà Nội, Đội thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm xử lý trường hợp xe máy chở hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường.

“Mặc dù tình trạng trên có giảm, nhưng tài xế thường lợi dụng thời điểm lực lượng xử lý mỏng để vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt, họ tìm mọi cách để né tránh việc xử phạt của lực lượng chức năng”, đại diện Đội CSGT số 1 cho biết.