{keywords}
Taliban hứa nhận trách nhiệm, điều tra các vụ trả thù. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức giấu tên trên cho biết hôm nay (21/8). Ông này nói thêm, Taliban đã có kế hoạch đưa ra một mô hình mới để điều hành Afghanistan trong vài tuần tới.

“Khuôn khổ mới để lãnh đạo đất nước sẽ không phải là sự dân chủ theo định nghĩa của phương Tây, mà nó sẽ bảo vệ quyền của tất cả mọi người. Các chuyên gia chính sách, tôn giáo, pháp lý trong Taliban sẽ đưa ra khuôn khổ lãnh đạo mới trong vài tuần tới”.

Mullah Baradar, lãnh đạo văn phòng chính trị của Taliban, đã tới thủ đô Kabul.

Đã một tuần trôi qua kể từ khi lực lượng này tiến vào Kabul, tiếp quản Afghanistan. Tuy nhiên, cũng kể từ thời điểm đó, nhiều người dân Afghanistan và các nhóm cứu trợ quốc tế đã báo cáo về những vụ trả đũa mạnh tay chống người biểu tình, bắt giữ những quan chức chính quyền cũ, những người chỉ trích Taliban hoặc làm việc cho Mỹ.

“Chúng tôi đã nghe nói về một số trường hợp gây tội ác với dân thường. Nếu các thành viên Taliban làm như vậy, họ sẽ bị điều tra. Chúng tôi hiểu sự hoảng loạn, căng thẳng và lo lắng của người dân. Mọi người cho rằng chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm, nhưng điều đó sẽ không xảy ra”, quan chức trên nói.

Dù Taliban tìm cách thể hiện một bộ mặt ôn hoà hơn kể từ khi tiếp quản Afghanistan, song việc họ điều hành Afghanistan bằng bàn tay sắt kể từ 1996 tới 2001 đã khiến nhiều người lo sợ.

Các quan chức cũ đã kể chuyện trốn tránh Taliban trong những ngày gần đây khi các tay súng của lực lượng này gõ cửa từng nhà. Một gia đình 16 người kể chuyện phải chạy vào phòng tắm, tắt đèn, điện thoại di động, bịt miệng trẻ con khi nghe thấy tiếng Taliban gõ cửa.

                        >>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan 

Hoài Linh

Taliban đối mặt thách thức không ngờ

Taliban đối mặt thách thức không ngờ

Taliban phải đối mặt với một thách thức trực diện to lớn trong việc củng cố quyền kiểm soát Afghanistan. Đó là tiền.

Người dân Afghanistan run rẩy khi Taliban gõ cửa

Người dân Afghanistan run rẩy khi Taliban gõ cửa

Khi các thành viên có vũ trang của Taliban gõ cửa một căn hộ ở Kabul, cả gia đình 16 người Afghanistan trốn vào phòng tắm, tắt hết đèn và điện thoại di động.