{keywords}
Taliban. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, Taliban sẽ phải đương đầu với toàn bộ thách thức của chính phủ dân sự mà họ đã lật đổ mà không có viện trợ quốc tế nào. Cho tới giờ, lực lượng này vẫn chưa đưa ra kế hoạch nào cho chính phủ mà họ dự định lãnh đạo, ngoài việc nói rằng nó sẽ được chỉ dẫn theo luật Hồi giáo Sharia.

Ngày 19/8 được đánh dấu là Ngày Độc lập của Afghanistan, thời điểm Hiệp ước năm 1919 chấm dứt sự cai trị của Anh tại quốc gia Trung Á này. Taliban tuyên bố: “May mắn thay, hôm nay chúng ta tổ chức lễ mừng độc lập từ Anh. Cùng lúc, chúng ta đã buộc một kẻ kiêu ngạo khác của thế giới – Mỹ, phải rút khỏi lãnh thổ linh thiêng Afghanistan của chúng ta”.

Trong khi Taliban kêu gọi mọi người trở lại làm việc, thì hầu hết các quan chức chính phủ dân sự trước đây của Afghanistan vẫn trốn trong nhà hoặc cố gắng chạy trốn khỏi Taliban. Có hàng loạt câu hỏi liên quan tới khoản dự trữ ngoại hối 9 tỷ USD của nước này cũng được nêu ra khi phần lớn số tiền bị đóng băng ở Mỹ.

Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Afghanistan cảnh báo nguồn cung cấp đôla Mỹ của nước này đã gần về không. Trong khi hạn hán khiến 40% mùa màng của nước này bị mất trắng.

Hiện nay, ngoài việc điều hành chính phủ bị đóng băng, giải quyết nỗi lo lương thực ở quốc gia gồm 38 triệu dân phụ thuộc vào hàng nhập khẩu, Taliban cũng sẽ phải đối mặt với phe đối lập vũ trang bắt đầu xuất hiện.

Các đoạn video được ghi từ Thung lũng Panjshir, phía bắc Kabul – thành trì của Liên minh phương Bắc (lực lượng liên minh với Mỹ trong cuộc xâm chiếm năm 2001), dường như cho thấy một số nhân vật đối lập đã tập trung ở đây. Đây là tỉnh duy nhất chưa rơi vào tay Taliban.

Các nhân vật đối lập này gồm thành viên của chính phủ bị lật đổ như Phó Tổng thống Amrullah Saleh – người khẳng định trên mạng xã hội Twitter rằng ông ta chính là Tổng thống hợp pháp của Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Mohammadi và Ahmad Massoud, con trai cố lãnh đạo Liên minh phương Bắc Ahmad Shah Massoud.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan 

Hoài Linh

Taliban thâu tóm Afghanistan, Tajikistan - Trung Quốc gấp rút tập trận chung

Taliban thâu tóm Afghanistan, Tajikistan - Trung Quốc gấp rút tập trận chung

Tajikistan và Trung Quốc tiến hành tập trận chung, trong bối cảnh các chính phủ trong khu vực hết sức lo ngại về tình hình ở Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát nước này.

Tổng thống Afghanistan hé lộ những gì mang theo khi rời khỏi đất nước

Tổng thống Afghanistan hé lộ những gì mang theo khi rời khỏi đất nước

Trên một video đăng tải trên Facebook, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hé lộ tình trạng của mình khi rời khỏi đất nước, và cho biết ông đang tìm cách trở về quê hương.