Nghệ sĩ Tuấn Gà trong mắt nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến là người ít nói, sống nội tâm. ''Nghệ sĩ Tuấn Gà bị bệnh tiểu đường nhiều năm nên chắc cơ thể cũng suy kiệt. Sự ra đi của anh khiến tôi và nhiều đồng nghiệp bất ngờ và tiếc thương. Tạm biệt Tuấn Gà - nghệ sĩ dị nhất nhì làng nhạc Việt.

Với tôi âm nhạc của Tuấn lấp lánh và bất ngờ. Ca từ có pha trộn của đồng dao và thơ hậu hiện đại. Giai điệu và hòa âm trúc trắc nhưng có một chuyển động rất lạ và logic. Còn nội dung tổng thể của các ca khúc thì mới mẻ, độc đáo.

Tiếng gáy thời gian là bài hát nổi tiếng nhất và phổ biến nhất. Chính vì vậy, Tuấn mới có tên thân yêu là "Tuấn Gà". Nhưng trong nhóm tác giả M6, ngay cả những người khó tính nhất như tôi, Ngô Tự Lập, Nguyễn Lê Tâm cũng phải giật mình và thán phục các sáng tác của Tuấn. Có thể kể ra như: Mỗi nhà mỗi cảnh, Năm hồi chuông ký ức, Vào ngay vườn bách thú, Chiếc xe đòn, Gái bán than...

{keywords}
Nghệ sĩ Tuấn Gà.

Tôi đã từng giới thiệu ca sĩ ruột của mình là Ngọc Khuê hát các sáng tác của Tuấn Gà, khuyên Khuê nên làm một album với anh ấy. Thậm chí, tôi cũng tuyển chọn sẵn một danh sách những bài xuất sắc nhất của Tuấn gửi Khuê.

Ở một khía cạnh khác, các bản tình ca của Tuấn thực sự tha thiết với giai điệu bay bổng quyến rũ như Bồ câu hạt thóc với giọng ca Thái Thuỳ Linh. Trong sáng tác có những bụi bặm chất liệu cuộc sống mà Tuấn đã từng trải qua. Chúng vào âm nhạc Tuấn như vào lò luyện kim, lại trở nên lấp lánh!" - nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến chia sẻ với VietNamNet.

Nghệ sĩ Giang Trang cũng tiếc thương khi biết tin nghệ sĩ Tuấn Gà qua đời. Cô viết: "Tạm biệt nhạc sĩ Tuấn gà, gã du ca tài năng với những sáng tác dù không nhiều nhưng chưa lẫn vào một chân dung sáng tác nào. Lần cuối cùng gặp anh hôm 26/7/2020. Anh sang ủng hộ khi quán vừa mở lại sau đợt đầu đóng cửa vì Covid-19. Anh ngồi chơi ghita, đệm Trịnh Công Sơn mùi blues jazz, và tập bài Áo cũ dây phơi của anh, cho mình hát.

Anh bảo: Mày hát bài này chắc chắn hợp, mà cứ hát cái kiểu blues tưng tửng của mày ấy. Chả lẫn vào đâu được. Hai thằng nghêu ngao một tá bài rồi ông dừng đàn, mặt nghiêm túc đề nghị: Anh muốn nhờ em hát bài này trong chương trình tới đây của anh.

Thế rồi Covid lại nối Covid. Rồi mình cũng mải miết công việc, chưa hỏi lại anh đêm nhạc tới có làm hay không. Hôm nay anh đã đi chơi xa. Covid thật đáng ghét! Ở cõi anh đi chơi ấy chắc anh sẽ thanh thản tiếp nối những ca từ rơi rơi xuống với đời, tình cờ ru long đong những hạt mưa chơi: Tôi chỉ là dây phơi/ Thầm lặng nghe mưa rơi…".

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh buồn bã viết: "Hẹn gặp lại anh ở một cuộc đời khác. Em biết dù ở thế giới nào, không gian nào thì anh vẫn sẽ cất vang tiếng gáy dù cuộc đời không phải lúc nào cũng là sớm bình minh".

Nhạc sĩ Nguyễn Lê Tâm chia sẻ trên trang cá nhân: “Chúng ta gặp nhau, cùng tham gia M6, chơi đàn hát cùng nhau đã 2 thập kỷ thì Tuấn ra đi. Tất cả những ai từng gặp Tuấn Gà đều nhận thấy Tuấn có một thứ ánh sáng khác lạ. Đó là một tài năng âm nhạc thật sự và khó lý giải. Tạm biệt người em đặc biệt. Hãy thanh thản và tiếp tục cất cao tiếng "gáy" ở nơi xa cùng giấc mơ của mình”.

Rất nhiều nghệ sĩ gửi lời chia buồn cho sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ Tuấn Gà: NSND Lan Hương, ca sĩ Thanh Lam, Phạm Thu Hà, Phương Anh, Bách Nguyễn, nhà văn Quỳnh Trang, MC Huyền Châu... Một người bạn của Tuấn Gà chia sẻ: "Tạm biệt Tiếng gáy thời gian - người bạn mà cứ vào sinh nhật, tôi lại nhận được tin nhắn từ bạn: "Chúc mừng sinh nhật bà bạn già sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm". Xin chia buồn cùng gia đình!".

Tuấn Gà tự thể hiện sáng tác 'Bồ câu hạt thóc'

Nghệ sĩ Tuấn Gà tên thật là Nguyễn Tuấn sinh năm 1977. Anh viết bài Cảm xúc giao mùa khi mới 17 tuổi. Anh từng từ bỏ âm nhạc để kinh doanh và làm thợ xăm. Sau đó, anh quyết định trở lại sống với đam mê âm nhạc. 

Cái tên Tuấn Gà từng xuất hiện nhiều trên chương trình Bài hát Việt. Nhiều sáng tác của anh được giới chuyên môn đánh giá cao như Em là ai, Tiếng gáy thời gian, Năm hồi chuông ký ức, Áo cũ dây phơi, Bồ câu hạt thóc... 

Mỹ Loan

Nghệ sĩ Tuấn Gà qua đời tuổi 45 vì bạo bệnh

Nghệ sĩ Tuấn Gà qua đời tuổi 45 vì bạo bệnh

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến thông tin tới VietNamNet nghệ sĩ Tuấn Gà mất lúc 3h15' sáng 23/2 do bạo bệnh hưởng dương 45 tuổi.