Ngày 26/4, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, lần đầu TP tổ chức chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM vào dịp 30/4 và 1/5 đã được sự quan tâm của rất đông người dân và du khách.

Tòa nhà HĐND và UBND TP.HCM là công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Ảnh: NS 

"Chúng tôi mở 2 cổng tiếp nhận đăng ký cho người dân và du khách và đón nhận sự quan tâm, đăng ký rất lớn. Đến 13h ngày 25/4, Ban Tổ chức đã ghi nhận có 540 lượt cá nhân, 900 lượt khách theo đoàn đăng ký, tương đương với tổng số khách dự kiến tham quan", Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM thông tin.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, hiện đã tạm dừng tiếp nhận đăng ký tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM do quá trình tổ chức chỉ diễn ra trong hai ngày và giới hạn số lượng khoảng 1.500 người.

"Việc tạm dừng tiếp nhận đăng ký giúp công tác đón tiếp được chu đáo hơn", bà Hoa nói và mong người dân và du khách cảm thông.

TP.HCM tổ chức chương trình tham quan tòa nhà HĐND và UBND TP.HCM nhằm tăng cường quảng bá lịch sử hình thành và phát triển của TP, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu TP.HCM, tiếp tục xây dựng hình ảnh chính quyền TP thân thiện, cởi mở và hướng đến phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng gắn với văn hoá lịch sử. Việc này góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến TP.

Theo kế hoạch, chương trình tham quan cho 48 đoàn, mỗi đoàn 30 khách (tương đương khoảng 1.500 khách) trong hai ngày 29 và 30/4. Buổi sáng bắt đầu từ 8h đến 12h, buổi chiều bắt đầu từ 13h đến 17h. Thời lượng mỗi đợt tham quan là 60 phút.

Người dân và du khách sẽ tập trung tại Công viên tượng đài Bác để nghe hướng dẫn viên giới thiệu tổng quan về Công viên tượng đài Bác, lịch sử và kiến trúc bên ngoài tòa nhà.

Tiếp đó, di chuyển vào bên trong tòa nhà trụ sở HĐND và UBND TP.HCM để nghe giới thiệu các điểm nhấn văn hoá - lịch sử, thiết kế kiến trúc tại khu vực sảnh chính tầng trệt, sinh tầng 1, các phòng tiếp khách quốc tế, phòng họp, cầu thang, ban công nhìn ra đường Nguyễn Huệ.

Ngoài ra, khách tham quan cũng được xem phim ngắn giới thiệu về Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM.

Toàn bộ công tác tổ chức các chuyến tham quan đều tuân thủ các tiêu chuẩn về an ninh, an toàn; quy định phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo tính nguyên vẹn của Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Tọa lạc tại số 86 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé (quận 1), trụ sở HĐND và UBND TP.HCM là công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc, nghệ thuật trang trí vào đầu thế kỷ 20 với thiết kế mặt ngoài công trình kết hợp nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc Phục hưng, trang trí phù điêu kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau...

Bên trong toà nhà được trang trí đa dạng và cầu kỳ bởi sự kết hợp giữa kiến trúc, điêu khắc và hội họa. Hầu hết các tường và trần được trang trí với những bỏ hoa hay vòng hoa, lá cọ, cảnh nguyệt quế, ruy băng..

Đến nay đã tồn tại hơn 114 năm, tòa nhà Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM vẫn được bảo tồn nét ban đầu, bên trong có cải tạo, thay đổi nhỏ. Năm 2020, công trình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.

Cách thức vào tham quan trụ sở UBND TP.HCMNgoài hướng dẫn cách đăng ký tham gia chương trình, UBND TP.HCM công bố lộ trình những điểm dừng chân của du khách khi được vào tham quan trụ sở HĐND và UBND TP.HCM.