Bộ GTVT vừa chính thức trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 139/2018 và nghị định 30/2023 liên quan đến quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Nghị định được trình sau khi đã tiếp thu đầy đủ ý kiến các bộ ngành,  trong đó  cơ quan soạn thảo đề xuất một số cơ chế nhằm tránh nguy cơ ùn tắc đăng kiểm thời gian tới.

Đăng kiểm .jpg
Sửa một loạt quy định về đăng kiểm. Ảnh: Hoàng Hà 

Theo đó, cơ quan soạn thảo đã điều chỉnh quy định về việc thu hồi giấy phép hành nghề của đăng kiểm viên vi phạm theo hướng từ bãi bỏ sang tạm ngừng.

Cụ thể, ngừng quy định thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ. Thời gian ngừng là đến khi có văn bản quy phạm pháp luật mới thay thế.

Bộ GTVT khẳng định, việc điều chỉnh trên bắt nguồn từ tiếp thu ý kiến của ba bộ gồm: Tư pháp, NN&PTNT và Xây dựng.

Cụ thể, Bộ Tư pháp cho rằng việc bỏ quy định thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với đăng kiểm viên bị kết án treo có liên quan trực tiếp đến tính chế tài của quy định, cũng như công tác phòng chống tội phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.

Còn theo Bộ GTVT, những nội dung tại dự thảo nghị định cần mang tính ổn định, lâu dài. Trong khi việc ách tắc đăng kiểm là tình trạng ngắn hạn, chủ yếu là do có nhiều đăng kiểm viên bị truy cứu trách nhiệm hình sự đồng loạt.

Vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, làm rõ sự cần thiết, tính hợp lý của quy định, đồng thời đánh giá tác động của quy định đối với trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm.

“Theo đó, Bộ GTVT chọn ngừng quy định trên. Cách làm này mang tính tạm thời để ngăn ngừa tái diễn ùn tắc các trung tâm đăng kiểm thời gian tới”, Bộ GTVT lý giải.

Đại diện Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, việc ngừng quy định thu hồi giấy phép hành nghề đối với đăng kiểm viên bị án treo không tạo khoảng trống pháp lý. Bởi lẽ, đăng kiểm viên bị kết án bằng bản án của tòa án sẽ phải thực hiện theo Bộ Luật hình sự, Luật Thi hành án hình sự.

Về lâu dài, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025, trong đó có quy định về việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Theo đó, các quy định về dịch vụ đăng kiểm thời gian tới sẽ được thay thế bằng các nghị định khác, khi đó sẽ bàn đến nội dung trên. 

Như vậy với quy định trên, đăng kiểm viên có án treo không bị thu hồi giấy phép phép hành nghề, cho đến khi có quy định khác thay thế.

Không đóng cửa trung tâm đăng kiểm nếu có 2 đăng kiểm viên bị đình chỉ 

So với dự thảo nghị định ban đầu, Bộ GTVT vẫn tiếp tục giữ đề xuất bãi bỏ quy định tạm đình chỉ hoạt động đối với trung tâm đăng kiểm có hai đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục; Có từ 3 đăng kiểm viên trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục.

Theo Bộ GTVT, qua quá trình triển khai thực hiện cho thấy đây là các hành vi vi phạm của cá nhân đăng kiểm viên. Vì vậy, việc áp dụng hình thức tạm đình chỉ 1 hoặc 3 tháng đối với đơn vị đăng kiểm trên cơ sở hành vi vi phạm hành chính của cá nhân đăng kiểm viên là chưa đảm bảo tính logic.

Hơn nữa, việc bãi bỏ quy định trên còn để đảm bảo tính thống nhất, tránh chồng chéo các quy định có liên quan, đặc biệt là nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

“Việc bãi bỏ quy định này sẽ góp phần ngăn chặn nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng phương tiện đến kiểm định nhằm bảo vệ lợi ích của người dân, doanh nghiệp và xã hội”, Bộ GTVT lý giải.