Theo Sở Y tế TP.HCM, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã đưa hệ thống soi cổ tử cung từ xa (TeleCervicography) đến trạm y tế xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP.HCM) để tầm soát ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ tại đây. 

Kỹ thuật mới được đào tạo trên một tập dữ liệu lớn gồm hơn 100.000 hình ảnh cổ tử cung, bao gồm cả hình ảnh bình thường và hình ảnh bất thường. Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng của Cơ quan kiểm nghiệm thuốc và thực phẩm Hàn Quốc (KFDA), kỹ thuật này có thể phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm với độ chính xác lên đến 98%.

THANH AN.jpg
Trạm y tế tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Ảnh: GL.

Mới đây, Bệnh viện Hùng Vương tại TP.HCM đã tiếp cận kỹ thuật mới này và đầu tư nguồn lực triển khai. Ngay sau soi cổ tử cung, hình ảnh sẽ được hệ thống AI phân tích và đưa ra kết quả. Nếu kết quả nghi ngờ bệnh lý, người dân sẽ được mời về Bệnh viện Hùng Vương để tiếp tục khám chuyên sâu, thực hiện thêm các xét nghiệm chẩn đoán xác định. Từ đó, có kế hoạch can thiệp, điều trị và theo dõi cụ thể.

Bên cạnh hoạt động sàng lọc, người dân xã đảo còn được các y bác sĩ tư vấn về các biện pháp phòng bệnh ung thư cổ tử cung, chăm sóc sức khỏe sản phụ khoa.

Kỹ thuật soi cổ tử cung có tích hợp AI giúp tầm soát ung thư cổ tử cung do một công ty khởi nghiệp sáng tạo tại Hàn Quốc tạo ra. Ngoài Hàn Quốc, một số nước đã bắt đầu phê duyệt cho phép sử dụng ứng dụng này tại các cơ sở khám chữa bệnh như Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan.

Ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư hay gặp ở phụ nữ. Bệnh chiếm khoảng 12% trong số các ung thư ở nữ giới và là nguyên nhân gây tử vong thứ hai sau ung thư vú. Tuổi trung bình phụ nữ bị ung thư cổ tử cung từ 48-52 tuổi.

Ước tính năm 2020, Việt Nam có hơn 9.000 ca mắc mới và có hơn 3.000 ca tử vong vì căn bệnh này. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nhiễm HPV là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung, 90-100% ung thư cổ tử cung có HPV dương tính. 

Linh Anh