Brett Monthie làm hoa tiêu bến cảng. Ảnh: Tampabay Times

Sau nhiều năm lênh đênh trên biển, Brett Monthie đã có thể dùng trí nhớ tự lập biểu đồ các kênh ở vịnh Tampa, bang Florida (Mỹ). Anh tốt nghiệp Học viện Hàng hải Thương mại Mỹ và muốn trở thành hoa tiêu hàng hải, theo Tampabay Times.

Sau khi trải qua 30 tháng đào tạo, anh trở thành một trong 13 hoa tiêu chính trên vịnh Tampa.

Hoa tiêu hàng hải là một trong những công việc độc đáo nhất thế giới, họ được trả lương cao, nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với rủi ro lớn. Nhiệm vụ của họ là hướng dẫn những con tàu có kích thước khổng lồ ra vào cảng, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền viên và hàng hóa.

Hoa tiêu sẽ trực tiếp hướng dẫn tàu di chuyển từ hàng kilomet ngoài khơi đến điểm đỗ sát trong cảng. Để làm được điều đó, họ phải là những người thông thạo mọi lối đi, vật cản ở xung quanh cảng.

"Một trong những thử thách đầu tiên là vẽ biểu đồ cảng. Bạn không chỉ vẽ sơ đồ các con kênh mà còn phải hiểu rõ độ sâu nước, đá, vật cản, cọc và mọi trợ giúp điều hướng có thể. Trung bình mỗi năm chúng tôi có 2-3 người vượt qua bài kiểm tra", Brett cho biết.

Tàu của hoa tiêu chuẩn bị tiếp cận tàu chở hàng lớn. Ảnh: Capitaldaily

Công việc hoa tiêu cực kỳ nguy hiểm và đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn cao. Họ không chỉ là những chuyên gia hàng hải mà còn là những vận động viên leo thang khoẻ mạnh.

Khoảnh khắc khó khăn, nguy hiểm nhất trong toàn bộ quá trình là lúc phải leo thang dây dài 7-8m treo lủng lẳng bên mạn tàu. Mục đích là để hoa tiêu kết nối từ thuyền nhỏ của mình sang tàu chở hàng lớn và ngược lại, theo Insider.

"Đó là nhiệm vụ không khó nhằn. Với tôi, khi leo lên thường dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần nhìn thẳng lên và bước từng bước. Nhưng khi trèo xuống thì tôi gặp nhiều khó khăn. Càng xuống phía dưới, chiếc thang gần giống như một con lắc", Brett nói.

Họ phải bám chắc vào thang dây, leo lên từng bậc. Những con sóng của đại dương khiến tàu thuyền lắc lư qua lại. Tất cả các quá trình đều thực hiện khi 2 tàu đang di chuyển.

Craig Flinn, một hoa tiêu hàng hải cho biết: "Tỷ lệ sống sót là rất nhỏ nếu bạn rơi xuống nước, nguy hiểm hơn nếu làm việc trong ngày biển động, ngay cả khi bạn mặc áo phao".

Sau khi lên tàu, hoa tiêu sẽ nhận thông tin chi tiết về con tàu và những chướng ngại có thể sẽ gây ảnh hưởng trong quá trình vào cảng. Họ trao đổi với thuyền trưởng, thuỷ thủ đoàn về kế hoạch hành trình và sau đó chỉ đạo để điều hướng con tàu đến đích.

Khó khăn của hoa tiêu là phải thể hiện sự tự tin, tạo niềm tin cho thuyền trưởng, thuỷ thủ đoàn để họ đồng lòng, tuân theo mệnh lệnh của "người dẫn đường".

"Ngôn ngữ là một trong những khó khăn tôi phải vượt qua. Người Philippines sử dụng tiếng Anh gần như là ngôn ngữ thứ 2 nên giao tiếp với họ dễ hơn. Nhưng với lái tàu Trung Quốc, tôi sẽ phải đơn giản cách nói, càng ít từ càng tốt", Brett chia sẻ.

Công việc của họ hoàn thành sau khi tàu neo đậu an toàn trong cảng. 

Theo GlassDoor, trung bình một hoa tiêu bến cảng ở Mỹ kiếm được hơn 104.000 USD/năm. Ở cảng Los Angeles, họ kiếm được 434.000 USD/năm. Lương cao nhưng rủi ro lớn, họ phải đối mặt với nguy cơ thiệt mạng trong lúc làm việc. Tỷ lệ này là 1/20.

"Thu nhập cao nhưng hầu hết mọi hoa tiêu phải cống hiến khá nhiều thời gian, cuộc đời cho việc đi biển. Dù vậy, không nhiều người biết đến công việc của chúng tôi", Brett tâm sự.