Lớp học dạy đàn ông cách chăm sóc, giao tiếp với con cái, thấu hiểu những gánh nặng của phụ nữ.

Cuối tháng 2 năm nay, một khoá học về “đạo đức đàn ông” đã được tổ chức ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Người khởi xướng là Fang Gang - một học giả, chuyên gia giáo dục giới tính nổi tiếng của Trung Quốc.

Ông cho biết, mục đích của lớp học là dạy đàn ông cách trở thành người chồng, người cha tốt, đồng thời loại bỏ quan niệm truyền thống về việc nam giới không nên bộc lộ cảm xúc. Bởi vì ông Fang từng bị bắt nạt và gắn mác “con gái” khi còn nhỏ.

“Sự bảo thủ khiến tôi cảm thấy giống như cần phải mạnh mẽ và không được phép khóc. Hầu hết đàn ông ở một vài thời điểm nào đó trong cuộc đời đều trải qua những nỗi lo về nam tính. Nó khiến đàn ông nhận ra rằng văn hoá giới tính truyền thống không chỉ đè nặng lên phụ nữ, mà còn đè nặng lên đàn ông nữa”, ông Fang chia sẻ.

Ở lớp học này, đàn ông sẽ học cách để trở thành một người chồng, người cha tốt. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 9 học viên đăng ký lớp học, có cả người đã kết hôn và người độc thân. 

“Khái niệm giới gần đây nổi lên rất rõ ràng nhưng nó không được đề cập đến nhiều trong các ngành khoa học của chúng tôi. Vì thế, tôi muốn xem mọi người ứng xử với nó như thế nào”, một học viên 23 tuổi đang học thạc sĩ ở ĐH Bắc Kinh cho hay.

“Tôi được vợ khuyến khích đến đây. Lúc đầu tôi không muốn đến bởi vì tôi cho rằng mình đã là một người đàn ông tốt. Nhưng khi được vợ khuyến khích, tôi quyết định đến để lắng nghe”, một học viên hơn 50 tuổi chia sẻ.

Khoá học sẽ dạy học viên cách giao tiếp, chăm sóc gia đình, làm việc nhà, đọc sách và chơi cùng con… “Đàn ông thường có xu hướng cứng nhắc, nghiêm túc và tách biệt nhưng sau khoá học này, chúng tôi cố gắng thách thức họ, đưa họ ra khỏi vùng an toàn. Chính họ nhận ra rằng điều đó không quá khó. 

Đeo một chiếc túi nước lớn trước bụng vẫn chưa đủ để trải nghiệm đầy đủ cảm giác mang bầu của người phụ nữ, nhưng nếu người đàn ông cảm nhận được sự bất bình đẳng đè nặng lên phụ nữ và nhận ra điều này nên được thay đổi thì chỉ cần thế là đủ”.

Khoá học cũng gỡ bỏ những rào cản tâm lý truyền thống về vai trò của đàn ông trong gia đình.

Chia sẻ với Sixth Tone, ông Fang cho biết, ngày nhỏ ông hay bị trêu là “con gái”. Khi càng nghiên cứu về giới tính, ông càng hiểu rõ hơn nhiều vấn đề. “Làm đàn ông vừa nhận được những đặc quyền vừa phải chịu những áp lực riêng. Đàn ông hay bị cho là người trụ cột gia đình, trong khi thực tế nhiều người không có khả năng đó. Về vấn đề tình dục, đàn ông cũng bị cho là phải có đủ khả năng, vì thế nhiều người sống với nỗi lo sợ ‘bất lực’”.

“Trong mối quan hệ với con cái, họ nghĩ rằng mình cần phải nghiêm khắc nhưng điều này sẽ mang lại hậu quả khi chúng lớn lên”.

Ông Fang cho biết, về cơ bản, ông làm tới 70-80% việc nhà. Ông cũng tham gia tích cực vào việc nuôi dạy con cái. Bây giờ con ông đã 25 tuổi và hai bố con có thể trò chuyện với nhau được về mọi chủ đề.

Ông nói, không có nhiều ông bố ở thế hệ của ông có khả năng trò chuyện thân mật với con cái. “Ngày nay, đàn ông có nhận thức tốt hơn về giới tính. Hiểu về bình đẳng giới giúp họ sống hạnh phúc. Và khi họ ở bên một người khác giới, người kia sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Khi làm một người chồng, người cha, người đồng nghiệp tốt, bạn sẽ là người hưởng lợi tốt nhất từ việc đó”, ông nói.