Trong suốt lịch sử phát triển, phụ nữ sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để làm đẹp. Trước thời đại của son môi, phấn phủ, kẻ mắt, phụ nữ sử dụng nhiều kỹ thuật làm đẹp cổ xưa khác nhau.

Ở Philippines, có một truyền thống làm đẹp độc đáo của người Kalinga lưu truyền trong nhiều thế kỷ. Đó là kỹ thuật xăm hình "batok", nghệ sĩ xăm hình truyền thống gọi là "mambabatok".

Cụ bà 106 tuổi Apo Whang-Od xuất hiện trên trang bìa tạp chí thời trang Vogue. Ảnh: CNA

Apo Whang-Od, nổi tiếng với tên gọi Maria Oggay, là một mambabatok huyền thoại từ Kalinga vẫn còn sống và làm việc đến tận bây giờ.

Cụ bà 106 tuổi đến từ ngôi làng miền núi xa xôi Buscalan, cách thủ đô Manila (Philippines) khoảng 15 giờ lái xe về phía bắc. Bà là người duy trì truyền thống nghệ thuật xăm bằng tay hàng thế kỷ của người Kalinga.

Bắt đầu học xăm từ năm 16 tuổi, bà là truyền nhân của cha mình. Dưới sự hướng dẫn từ cha, bà chăm chỉ học hỏi và khéo léo tạo nên những hình xăm biểu tượng của người Kalinga. Trong nhiều thập kỷ, bà trực tiếp xăm hình cho mọi người trong cộng đồng của mình, theo CNA.

Khi xăm hình trên da, dụng cụ bà dùng gồm nhọ nồi và nước để tạo màu, rồi dùng gai nhọn và que tre đẩy 'mực' vào sâu bên trong. Những hình xăm mang ý nghĩa riêng, thường thể hiện sự sinh trưởng và sức mạnh.

Bà đi khắp các bản làng xa gần, dùng gai nhọn, que tre dài để tạo nên những biểu tượng trên da người. Theo thời gian, danh tiếng của bà đã vượt ra khỏi ngôi làng Buscalan, nơi bà sinh sống. Du khách từ khắp nơi trên thế giới vượt qua chuyến hành trình dài để đến Buscalan, chờ đợi để được bà xăm hình.

"Tôi vẫn tiếp tục xăm cho đến khi mắt mờ, không còn nhìn thấy nữa. Tôi muốn tiếp tục mang dấu ấn của Buscalan, của người Kalinga đến với mọi người", bà chia sẻ.

Cụ bà Apo Whang-Od chụp ảnh cùng cháu gái Grance. Ảnh: CNA

Theo người Kalinga, phương pháp xăm hình truyền thống chỉ truyền nghề cho người có cùng huyết thống. Bà không có con nên cháu gái Grace Palicas là người được chọn để bà truyền lại nghề.

Grance học xăm từ lúc 10 tuổi. Hiện tại, cô 26 tuổi tiếp tục thực hiện kỹ thuật xăm truyền thống cho những du khách đến Buscalan.

Mới đây, bà Whang-Od xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue Philippines tháng 4 gây chú ý. Bà là người phụ nữ lớn tuổi nhất xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue.

Vogue viết: "Được coi là mambabatok cuối cùng trong thế hệ của mình, bà ấy đã xăm những biểu tượng thể hiện cho sức mạnh, lòng dũng cảm và vẻ đẹp của bộ tộc ở Kalinga lên da hàng nghìn du khách đến Buscalan".