- Không lâu sau chia sẻ của ông Trần Đăng Tuấn về sự khốn khó của các cô giáo vùng cao ở Lào Cai, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi giám đốc các sở GD-ĐT chỉ đạo thực hiện kéo dài chính sách đối với trẻ và giáo viên mầm non (GVMN).

Ngày 12/1, trên Facebook cá nhân của mình, ông Trần Đăng Tuấn-nguyên Phó TGĐ Đài THVN cũng là người khởi xướng dự án “Cơm có thịt” có chia sẻ câu chuyện hiệu trưởng một trường mầm non vùng cao ở Bát Xát, Lào Cai vất vả đi vận động học sinh mang cặp lồng đi ăn trưa. Có em có, có em không, phải nhịn đói do chế độ trợ cấp bữa ăn bị cắt, các cô không có tiền lo bữa cơm hàng ngày cho trò.

{keywords}
Bức ảnh "cơm có thịt" và chia sẻ về nỗi lo học sinh nghỉ học khi chưa có chế độ chính sách hỗ trỡ của ông Trần Đăng Tuấn nhận được đồng cảm của nhiều người. (Ảnh: FBNV)

Dù đã được giải thích rằng Chính phủ đã có quyết định kéo dài chế độ cho trẻ và giáo viên mầm non từ 4/1 nhưng theo ông Tuấn, giáo viên vẫn kêu khó do cấp trên chưa có hướng dẫn thực hiện.

Cách duy nhất là chuyển sang vận động phụ huynh tự túc. Điều đó khiến giáo viên và nhiều người lo lắng các em sẽ nghỉ học.

“Ngắt một tháng thôi rồi khôi phục là khó lắm. Trên vùng cao mỗi thay đổi tốt đều phải gây dựng lâu, rất lâu” – ông Tuấn tâm sự.

Đến chiều tối ngày 15/1, Bộ GD-ĐT phát đi công văn do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa ký, gửi giám đốc các sở GD-ĐT chỉ đạo thực hiện kéo dài chính sách đối với trẻ và GVMN.

Theo văn bản này, ngày 31/12/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công văn số 2417/TTg-KGVX về việc kéo dài việc thực hiện một số chính sách đối với trẻ em và giáo viên mầm non.

Để không bị gián đoạn trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, ảnh hưởng tới đời sống giáo viên và hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT yêu cầu Giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai việc chủ trì, phối hợp với sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh, tiếp tục triển khai thực hiện chính sách đối với trẻ em và giáo viên mầm non theo quy định.

Về đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ, trình tự thủ tục và nguồn kinh phí hỗ trợ, thực hiện theo hướng tại Thông tư liên tịch số 29 năm 2011 của Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mầm non theo quy định tại Quyết định số 239 và Thông tư liên tịch số 09 năm 2013 về việc hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non.

Bộ yêu cầu giám đốc các sở GD-ĐT nghiêm túc thực hiện các nội dung trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc, phát sinh cần thông tin về Bộ GD-ĐT.

  • Đăng Duy