Theo thường lệ, dịp Tết nguyên đán, nhân viên của ByteDance, công ty sở hữu ứng dụng mạng xã hội video ngắn TikTok, sẽ nhận được khoản tiền thưởng. Với những người Trung Quốc thì đây là dịp quan trọng nhất trong năm, mỗi nhân viên sẽ được thưởng số tiền khác nhau tùy thành tích trong năm. Ngoài số tiền lương, họ rất mong chờ vào thưởng Tết .

Tuy nhiên, năm nay mọi việc lại không mấy khả quan. Zhang Zhang, nhà lãnh đạo của công ty này tâm sự rằng, ông hy vọng nhân viên đừng quá thất vọng. Tuy không tiết lộ số tiền nhưng ông mong nhân viên sẽ có thái độ tích cực và chia sẻ cùng doanh nghiệp vì năm nay có nhiều khó khăn, thách thức. Tâm thư gửi bằng email cho toàn bộ nhân viên.

{keywords}
Tiền thưởng Tết được các nhân viên quan tâm hàng đầu

Giảm tiền thưởng là một tín hiệu buồn với công ty công nghệ, dấu hiệu mới nhất cho "Mùa đông công nghệ" ở Trung Quốc trong bối cảnh việc làm trong lĩnh vực này suy giảm. Dòng tiền đổ vào các startup này dường như đang chậm lại khi Trung Quốc vẫn trong tình trạng căng thẳng thương mại với Mỹ.

Giám đốc điều hành của Baidu, Robin Li Yanhong, đã cảnh báo hồi đầu tháng này rằng mùa đông đang đến và nền kinh tế Trung Quốc gặp rất nhiều thách thức. ByteDance cũng bị cạnh tranh doanh thu quảng cáo trực tuyến.

Ông Zhang Zhang thừa nhận tăng trưởng kinh doanh năm 2018 không nhanh như trước do môi trường bên ngoài, cạnh tranh và sai lầm trong quản lý. Được thành lập bởi Zhang vào năm 2012, ByteDance được có trị giá 75 tỷ USD, vượt xa Uber Technologies trong bảng xếp hạng toàn cầu, sau khi thu hút nguồn vốn từ SoftBank Group Corp, KKR và General Atlantic.

{keywords}
Nhiều công ty thưởng tiền mặt xếp như núi

 

{keywords}
Nhân viên bê bao tải tiề mang về nhà

ByteDance đã phải đối mặt với áp lực pháp lý ở Trung Quốc kể từ năm 2018 khi chính phủ thắt chặt kiểm soát đối với không gian mạng. Các công ty như ByteDance cũng phải đối mặt với chi phí gia tăng khi họ phải thuê một đội ngũ kiểm duyệt nội bộ để xem xét nội dung trước khi xuất bản.

Trái ngược với thảm cảnh trên thì cách đây không lâu một công ty gang thép của nước này chia sẻ mức thưởng khổng lồ. Mức thưởng Tết kỷ lục mới tại Trung Quốc khi công ty này chi 160 triệu tệ (hơn 25 triệu USD) cho hơn 5.000 cán bộ công nhân, tương đương mỗi người được thưởng 32.000 nhân dân tệ (hơn 5.000 USD). Ngoài ra, nhân viên đã nghỉ hưu ngoài 60 tuổi cũng được nhận tiền thưởng, mỗi người 3.000 tệ.

Nam Hải (Theo SCMP)