Sáng 16/5 tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ 1- Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), đã diễn ra lễ bế giảng Khóa huấn luyện Công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2023.

Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị cùng hơn 1.531 chiến sĩ mới thuộc công an 9 địa phương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hà Nam, Bắc Ninh. 

1.531 chiến sĩ mới thuộc công an 9 địa phương tham gia huấn luyện 

Thiếu tướng Lê Ngọc Châu, Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) cho biết, thực hiện kế hoạch tuyển quân năm 2023, Bộ Công an giao Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động huấn luyện hơn 15 nghìn công dân thực hiện tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân và tổ chức huấn luyện tại 13 địa điểm thuộc các đơn vị của Bộ Tư lệnh. Trong đó, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động phân bổ chỉ tiêu cho Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ 1 huấn luyện 3.448 chiến sĩ tại 3 địa điểm.

Tại khoá huấn luyện, các tân binh được trang bị kiến thức về điều lệnh, quân sự, võ thuật, bắn súng và sử dụng các loại công cụ hỗ trợ, phục vụ chiến đấu. Đồng thời, họ còn học tập ngoại khoá, huấn luyện kết hợp rèn luyện thể lực...

Mở đầu lễ bế giảng là màn duyệt đội ngũ nghiêm trang của cán bộ huấn luyện và chiến sĩ mới
Các chiến sĩ mới duyệt đội ngũ 

Đại tá Phan Công Côn, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ 1 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) khẳng định, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lực lượng cảnh sát cơ động được chú trọng huấn luyện võ thuật. 

"Nội dung huấn luyện võ thuật rất quan trọng trong công tác rèn luyện nhằm nâng cao ý thức, tinh thần chiến đấu. Chiến sĩ mới được thực tế huấn luyện các tình huống giả định như: 2 chiến sĩ khống chế 4 đối tượng cướp manh động hoặc 2 chiến sĩ khống chế 6 đối tượng đánh chủ quán nhậu...", Đại tá Phan Công Côn cho hay.

Đại tá Phan Công Côn, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ 1
Chiến sĩ CSCĐ thao diễn khống chế đối tượng gây rối

Cũng trong buổi lễ, các chiến sĩ CSCĐ mới đều sử dụng thành thạo vũ khí, vật liệu nổ ở những tư thế khác nhau, trên nhiều địa hình như nằm nghiêng bắn bên trái, nằm nghiêng bắn bên phải, nằm ngửa bắn ngược, quỳ bắn... Các kỹ chiến thuật này được áp dụng ngay vào thao diễn trấn áp nhóm đối tượng buôn ma túy.

"Thời gian đầu khi mới vào huấn luyện, tôi có thể lực không tốt, nhiều lúc tôi cảm thấy nản lòng khi không thể theo kịp các bạn. Nhưng được sự động viên của các thầy cô tại trung tâm và các bạn, tôi đã hoàn thành tốt khóa huấn luyện. Cả về thể lực và ý chí bản lĩnh đều được nâng lên", Binh nhì Dương Gia Huy cho biết. 

Các đối tượng buôn ma túy nhanh chóng bị lực lượng CSCĐ bắt giữ

Ông Hà Văn Bình (phụ huynh ở Mai Châu, Hòa Bình) cho biết, tôi cảm thấy rất vui mừng khi nhìn thấy con trai tôi trưởng thành. Cháu được rèn luyện không chỉ về sức khỏe mà kể cả tinh thần và cách quan tâm mọi người trong gia đình.