Sau Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên sáng 21/6, CTCP hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã bầu ra Chủ tịch mới - ông Oshima Hideki - cho một giai đoạn phát triển mới đầy kỳ vọng.

Ông Oshima Hideki có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không.

Chia sẻ với báo chí, tân Chủ tịch Bamboo Airways Oshima Hideki cho biết, với hơn 10 năm kinh nghiệm về hợp tác quốc tế tại Japan Airlines, cùng mạng lưới đối tác thân thiết trong ngành, ông sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối Bamboo Airways với đối tác tiềm năng, đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh hơn nữa của hãng trong tương lai.

Theo vị lãnh đạo người Nhật, quyết tâm vươn tới thành công của Bamboo Airways đã thôi thúc ông đến với hãng trên cương vị Chủ tịch HĐQT trong giai đoạn phát triển mới, hướng tới đưa Bamboo Airways trở thành thương hiệu hàng không của châu lục và thế giới.

Ông Oshima Hideki cho biết, Japan Airlines có mối quan tâm sâu sắc với triển vọng hợp tác tại thị trường Việt Nam đã lâu. Năm 2017, ông được giao đảm nhiệm trọng trách tìm kiếm những đối tác quốc tế mới tại thị trường Việt Nam cho Japan Airlines.

Ông Oshima Hideki có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không. (Ảnh: BAV)

Bamboo Airways được xem là một đối tác tiềm năng, nên ông đã từng tới gặp gỡ, thảo luận nhiều lần với hãng. Tuy nhiên vào thời điểm ban đầu, Bamboo Airways chưa chính thức cất cánh, nên các cuộc thảo luận vẫn còn bỏ ngỏ. Ấn tượng lúc bấy giờ của ông Oshima Hideki về Bamboo Airways là một hãng hàng không trẻ và rất năng động.

Cũng theo “thuyền trưởng” người Nhật, ông đã chứng kiến quá trình vượt qua khó khăn của nhiều hãng hàng không quốc tế lớn, trong đó có Japan Airlines. Sau khi lắng nghe khát khao hồi phục và hướng tới thành công mạnh mẽ của Bamboo Airways, cựu lãnh đạo Japan Airlines đã bị thuyết phục và ngay lập tức nhận lời mời đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT tại hãng. Với kinh nghiệm và khả năng của mình, ông muốn nắm lấy cơ hội quý báu này và đón nhận những thử thách mới. 

Đánh giá về thị trường hàng không Việt Nam so với Nhật Bản, ông Oshima Hideki cho rằng, người Việt Nam và người Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng về tinh thần làm việc hăng say và đạo đức nghề nghiệp. Song xét về tốc độ tăng trưởng và cơ cấu dân số, hai nước lại có điểm khác biệt. 

“Tại Nhật Bản, lượng khách du lịch phần lớn là người cao tuổi do thực trạng già hóa dân số, nên ngành hàng không tập trung cung cấp dịch vụ chất lượng cao với mức giá cao. Trong khi đó, Việt Nam sở hữu cơ cấu dân số trẻ với ngày càng nhiều khách du lịch trẻ tuổi, lượng hành khách do đó cũng tăng nhanh. Tuy nhiên, tôi tin rằng trong tương lai, nhu cầu về dịch vụ chất lượng cao sẽ ngày càng tăng. Chính vì vậy, tôi mong muốn đẩy mạnh hơn nữa chất lượng dịch vụ của Bamboo Airways để đón đầu xu hướng đó”, ông Oshima Hideki chia sẻ.

Về điểm mấu chốt trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp, tân Chủ tịch Bamboo Airways khẳng định, đó là việc tất cả nhân viên đều nhận thức được vai trò của mình trong nhiệm vụ cải thiện lợi nhuận chung của toàn hãng. 

“Có rất nhiều bộ phận trong một hãng hàng không, như điều hành bay, đoàn bay, kỹ thuật, dịch vụ mặt đất… và nhiều đơn vị khác nữa. Các tác vụ khác nhau đến nỗi nhiều khi nhân viên cảm thấy mình đang làm việc ở những công ty khác nhau.

Do đó, bằng cách đảm bảo hiệu quả chi phí ở mỗi bộ phận trong chu trình phục vụ, tôi tin chắc rằng lợi nhuận chung chắc chắn sẽ được cải thiện theo. Tôi muốn xây dựng và lan toả nền văn hóa doanh nghiệp mà trong đó, tất cả nhân sự hiểu rằng họ, cũng như ban lãnh đạo, đều là mắt xích quan trọng trong dây chuyền cung cấp dịch vụ hàng không chất lượng cao tới hành khách”, vị thuyền trưởng người Nhật vạch ra định hướng lãnh đạo của mình.

Trong giai đoạn sắp tới, theo ông Oshima Hideki, mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất của Bamboo Airways là kinh doanh có lãi. Hiện, hệ số tải của hãng ở mức hơn 80%. Với việc nghiên cứu kỹ giá vé của đối thủ cạnh tranh và đặc tính của từng đường bay, ông Oshima Hideki tin rằng hoàn toàn có thể quản lý tỷ suất lợi nhuận một cách chi tiết, và tiến tới mục tiêu kinh doanh có lãi nhanh nhất có thể.

Mục tiêu tiếp theo, ông Oshima Hideki chia sẻ, là nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng các kế hoạch ngắn hạn, đầu tư cho hoạt động mua và thuê tàu bay phù hợp với nhu cầu thị trường, đồng thời thu hút và phát triển nguồn nhân sự chất lượng cao. Bamboo Airways cũng sẽ xây dựng các kế hoạch kinh doanh trung hạn để đảm bảo bắt kịp với xu hướng phát triển của ngành.

Về kế hoạch nâng tầng Bamboo Airways trong khu vực, với vị thế là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị quan hệ quốc tế, ông Oshima Hideki cho biết, việc mở rộng quy mô một hãng hàng không chỉ thông qua mở rộng đội bay mà phát triển mạng đường bay của hãng là một nhiệm vụ đầy thử thách.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm về hợp tác quốc tế tại Japan Airlines, cùng mạng lưới đối tác thân thiết trong ngành, ông Oshima Hideki khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối Bamboo Airways với đối tác tiềm năng, đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh hơn nữa của hãng trong tương lai.