Theo cơ quan tư vấn hàng không OPSGROUP, các cuộc giả mạo GPS đã tăng 400% trong những tháng gần đây. Nhiều sự cố trong đó liên quan đến các hệ thống gây nhiễu GPS trên mặt đất, đặc biệt tại những khu vực đang xung đột quân sự.

COCKPIT110824_1723351105.jpg
Số lượng các cuộc tấn công giả mạo GPS nhằm vào máy bay thương mại tăng vọt những tháng gần đây. Ảnh: iTnews

“Chúng ta thường nghĩ nhiều đến việc GPS là nguồn định vị, nhưng thực tế nó cũng là nguồn thời gian”, Ken Munro, người sáng lập Pen Test Partners, một công ty an ninh mạng của Anh, cho biết. “Chúng tôi bắt đầu ghi nhận các báo cáo về đồng hồ trên máy bay hoạt động bất thường khi bị tấn công giả mạo GPS".

Trả lời phỏng vấn, Munro trích dẫn sự cố gần đây của một máy bay thuộc hãng hàng không lớn của phương Tây đột nhiên bị chuyển đồng hồ trên máy bay về trước nhiều năm, khiến tàu bay không thể truy cập vào hệ thống liên lạc đã được mã hoá kỹ thuật số.

Sau đó, tàu bày này đã bị đình chỉ bay trong nhiều tuần để các kỹ sư thiết lập thủ công các hệ thống trên máy bay.

Vào tháng 4, hãng hàng không Finnair đã tạm dừng khai thác tuyến bay đến thành phố Tartu ở phía đông Estonia do bị tấn công GPS giả mạo.

GPS, viết tắt của Hệ thống định vị toàn cầu, được sử dụng để hướng dẫn máy bay hạ cánh bằng chùm tia vô tuyến. Tuy vậy, với công nghệ hiện tại, không khó để các đối tượng chặn hoặc làm méo tín hiệu GPS bằng những linh kiện rẻ tiền và dễ kiếm.

Mặc dù gây ảnh hưởng đến các tàu bay, song Munro nói rằng máy bay sẽ không bị mất điều khiển khi gặp sự cố loại này. “Những gì nó làm là tạo ra một chút nhầm lẫn. Nhưng nó có nguy cơ tạo ra một chuỗi sự kiện, khi một điều gì đó nhỏ xảy ra kéo theo một vấn đề nhỏ nhặt khác, rồi cuối cùng dẫn tới một sự cố nghiêm trọng”, Munro cho hay.

(Theo iTnews)