(QBĐT) - Tại hội thảo khoa học trực tuyến cấp quốc gia kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ và Tỉnh ủy Quảng Bình phối hợp tổ chức sáng nay (25-8), đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Quảng Bình điện tử trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu như sau:

Kính thưa đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương,

Kính thưa các nhà khoa học, các đồng chí đại biểu và đại diện gia đình Đại tướng,

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại hội thảo.

Tỉnh Quảng Bình vô cùng phấn khởi được đăng cai tổ chức trực tuyến Hội thảo khoa học cấp Quốc gia: “Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam”.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình, tôi xin được trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; đại diện gia đình Đại tướng và toàn thể các đồng chí đại biểu tham dự Hội thảo ngày hôm nay lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

Kính thưa các đồng chí,

Quảng Bình nằm ở vị trí trung tâm của đất nước, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh với hơn 200km đường biên giới với nước bạn Lào và gần 120km bờ biển Đông. Trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước, Quảng Bình luôn nằm ở vị trí tiền tiêu, tiền đồn quan trọng. Đây là nơi giao thoa, hội tụ giữa các yếu tố tự nhiên và văn hóa của cả hai miền Nam - Bắc, có bề dày lịch sử - văn hóa lâu đời, kết tinh nhiều giá trị văn hóa vật chất và tinh thần độc đáo. Con người Quảng Bình cần cù, chịu khó, nhẫn nại mà bản lĩnh, ngoan cường, kiên trung, thông minh và quyết đoán, giàu chí tiến thủ, giàu lòng nhân ái, yêu nước nồng nàn và lao động sáng tạo.

Các đại biểu dự hội thảo
Các đại biểu dự hội thảo.

Vùng đất địa linh, nhân kiệt đã sản sinh ra nhiều bậc danh nhân, hào kiệt làm rạng danh non sông gấm vóc, trong đó, xuất sắc nhất, gần gũi nhất là Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người chiến sĩ cộng sản kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, vị Đại tướng huyền thoại, nhà quân sự thiên tài, vị Tổng Tư lệnh văn võ song toàn, đức tài toàn vẹn, nhà chính trị, nhà văn hóa, nhà khoa học được cả thế giới khâm phục và kính trọng. Tên tuổi Đại tướng gắn liền với thắng lợi vĩ đại của hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với việc hình thành và phát triển học thuyết quân sự - đường lối chiến tranh Nhân dân độc đáo của Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Trọn cả cuộc đời với hơn 80 năm hoạt động cách mạng, Đại tướng đã có nhiều công lao to lớn và cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, dân tộc ta, quân đội ta. Tài năng, đức độ của Đại tướng thể hiện tập trung nhất ở tinh thần “Dĩ công vi thượng”, đặt lợi ích của Nhân dân, của đất nước lên trên hết. Đại tướng đã cống hiến trọn đời cho đất nước, là biểu tượng bất diệt cho tấm lòng “Trung với nước, hiếu với dân” của người chiến sĩ cách mạng chân chính. Con người, nhân cách và những cống hiến to lớn của Đại tướng in đậm trong lòng dân, là vị tướng của Nhân dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc.

Cùng với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, Đại tướng còn là tấm gương mẫu mực về tình yêu quê hương. Đại tướng luôn theo dõi, chỉ đạo kịp thời, động viên, cổ vũ Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình vượt mọi khó khăn, cùng cả nước quyết tâm chiến đấu và chiến thắng kẻ thù. Nước nhà thống nhất, Đại tướng luôn hướng về quê hương với bao trăn trở, lo toan, thường xuyên theo dõi và có hướng chỉ đạo từng bước trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh nhà. Mỗi lần có dịp về thăm quê, Đại tướng đều dành thời gian đi thăm, nói chuyện với Nhân dân; làm việc với lãnh đạo địa phương, Đại tướng luôn đưa ra những ý kiến quý báu về sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền. Đại tướng căn dặn rất chu đáo về sự cấp bách và cần thiết phải thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nhưng phải giữ gìn bằng được truyền thống văn hoá, đặc biệt là những sinh hoạt truyền thống đã trở thành hồn cốt của Nhân dân. Đại tướng đặc biệt quan tâm đến những vấn đề chiến lược lâu dài của tỉnh; căn dặn các cấp, các ngành, các địa phương phải quan tâm, chăm lo thật tốt đời sống Nhân dân; biết yêu thương dân, biết khơi dậy sức mạnh trong Nhân dân; quan tâm bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển giáo dục - đào tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất; phải đoàn kết, phát huy truyền thống của quê hương, quyết tâm xây dựng tỉnh Quảng Bình trở thành một tỉnh giàu mạnh, gương mẫu trong cả nước.

Khắc ghi lời căn dặn của Đại tướng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Bình luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng, đổi mới sáng tạo, tự lực, tự cường đưa sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày một đi lên. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, cao trào “Quảng Bình quật khởi” đã trở thành niềm tự hào, nguồn sức mạnh tinh thần to lớn, cổ vũ quân và dân Quảng Bình đoàn kết, chiến đấu kiên cường. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân Quảng Bình đã gan vàng dạ sắt, quyết tâm “Xe chưa qua, nhà không tiếc. Đường chưa thông không tiếc máu xương”, kế thừa tinh thần quật khởi để làm nên phong trào thi đua “Hai giỏi” (chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi) - một biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Sau ngày tái lập tỉnh (1989), Quảng Bình đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách. Kinh tế - xã hội khủng hoảng, kém phát triển, quy mô nền kinh tế nhỏ bé, xuất phát điểm thấp, đời sống Nhân dân vô cùng khó khăn. Đến nay, qua hơn 30 năm tái lập tỉnh, với sự đoàn kết và nỗ lực, quyết tâm cao, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Bình đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng, rất đáng tự hào. Kinh tế tăng trưởng khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực nông, lâm, thuỷ hải sản; thương mại, dịch vụ du lịch và công nghiệp. Đã hình thành các khu đô thị trung tâm hiện đại phát triển tại thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và trung tâm các huyện lỵ. Cơ sở hạ tầng, đặc biệt về giao thông đã được đầu tư bằng các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ khá đồng bộ. Hệ thống sân bay, cảng biển, cảng sông, các khu công nghiệp, khu kinh tế cũng đã từng bước được xây dựng, đã và đang phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Tận dụng “lợi thế biển xanh, cát trắng, núi rừng hoang sơ, hang động kỳ vỹ” Quảng Bình hiện đã trở thành một trong những điểm du lịch quan trọng của Việt Nam. Các lĩnh vực văn hoá, giáo dục y tế, an sinh xã hội được quan tâm, đầu tư, có những chuyển biến hết sức tích cực, cải thiện đời sống và việc làm của người dân. Với truyền thống yêu nước nồng nàn, tình hình chính trị xã hội, quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Đặc biệt, trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên khắp cả nước, cấp ủy, chính quyền tỉnh nhà đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo những tư tưởng chỉ đạo của Đại tướng, huy động sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa quyết tâm ngăn chặn, không để dịch lây lan vừa phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời, hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả bà con ở tâm dịch; đến nay, dịch Covid-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát tốt.  

Kính thưa quý vị đại biểu,

Hội thảo khoa học trực tuyến cấp Quốc gia: “Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam” là dịp để chúng ta ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang và những cống hiến to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta nói chung và quê hương Quảng Bình nói riêng. Hội thảo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm làm rõ thêm cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng; phân tích, đánh giá những quan điểm, triết lý của Đại tướng không chỉ về quân sự mà còn về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Tỉnh Quảng Bình xin trân trọng cảm ơn Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp tổ chức Hội thảo; trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, các đại biểu đã tham gia với các công trình nghiên cứu, các bài tham luận có ý nghĩa hết sức sâu sắc. Qua đây, tỉnh Quảng Bình sẽ nghiên cứu, tiếp thu, vận dụng những giá trị quý báu về tư tưởng, đạo đức, quan điểm, triết lý của Đại tướng; tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân tỉnh Quảng Bình sẽ phát huy kết quả đạt được, tiếp tục đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển giàu mạnh như mong ước lúc sinh thời của Đại tướng.

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, quý vị đại biểu, các nhà khoa học, cùng tất cả các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.