Từ cuối năm 2021 trở lại đây, những ai đi dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh nối liền các tỉnh Tây Nguyên đều có thể dễ dàng nhận thấy hoạt động xẻ núi, bạt đồi hai bên tuyến đường để kinh doanh bất động sản, “săn view”… diễn ra hết sức rầm rộ. Việc xẻ núi, bạt đồi này không chỉ tiềm ẩn nhiều hiểm họa như sạt lở núi, rối loạn thị trường bất động sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư mà còn phá vỡ quy hoạch chung, gây ảnh hưởng mỹ quan của địa phương.

3.jpg -0
Nhiều quả đồi bị san ủi nham nhở nằm dọc đường Hồ Chí Minh.

Điển hình như tại địa bàn xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, phóng viên ghi nhận trên một đoạn đường ngắn chưa đầy 2km chạy dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh là hàng chục quả đồi đã bị san ủi nham nhở. Nằm cách cổng trụ sở UBND xã Trúc Sơn chưa đầy 500m, một quả đồi rộng hơn 1ha đã bị một cá nhân cho san ủi, tạo mặt bằng xây dựng các hạng mục bên trong, bên ngoài để làm khu nghĩ dưỡng. Điều đáng nói là hoạt động san ủi, xây dựng trái phép này đã diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng khi được hỏi, chính quyền địa phương lại cho rằng “không hề hay biết”.

Cũng nằm dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, ghi nhận trên địa bàn thị trấn Đức An và xã Nâm Njang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, các hoạt động xẻ núi, bạt đồi cũng diễn ra rất rầm rộ. Tại một con suối nằm giáp ranh giữa hai địa bàn xã Nâm Njang và thị trấn Đức An và nằm cách đường Hồ Chí Minh chưa đầy 200m, một “đại công trường” san ủi diễn ra công khai khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

Theo ghi nhận, xung quanh con suối này bốn mặt là những quả đồi trồng cây lâu năm, rừng thông phòng hộ cảnh quan đường Hồ Chí Minh tạo màu xanh cho khu vực đã bị cạo trọc. Từ đường Hồ Chí Minh đi vào khoảng 100m, nhiều tuyến đường đã được mở ra và bị san ủi, lấy đất từ phần dương đắp xuống phần âm sâu hàng chục mét. Ước lượng hàng chục nghìn mét khối đất đã bị đào đắp, tạo nên những tuyến đường trên diện tích hàng chục nghìn mét vuông bao quanh con suối phía dưới. Thậm chí, để “tạo view”, người ta ngang nhiên đắp một con đập chắn ngang suối khiến phần thượng lưu suối cây cối bị ngập còn phần hạ du thì thiếu nước…

Trên đây chỉ là 2 trong tổng số hàng trăm điểm lớn, nhỏ đã bị san lấp, hủy hoại đất nằm dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh. Trước sức “nóng” của việc này, hiện Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã phải lập các đoàn công tác đặc biệt để chấn chỉnh về nạn san đồi, bạt núi ngang nhiên này.

Nói về nạn xẻ núi, bạt đồi, lãnh đạo các địa phương đều thừa nhận, từ năm 2021 đến nay diễn ra ngang nhiên, thường xuyên hơn do giới “săn view”, đầu cơ bất động sản. Ông Phạm Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm NJang cho biết, địa phương đang là “điểm nóng” về nạn san lấp, tạo view. Tại đây, nhiều người từ các nơi đến mua đất nông nghiệp, thuê người địa phương san ủi mặt bằng, làm đường, đẩy giá đất rẫy lên khiến giới đầu cơ, “cò” đất được nước đẩy giá đất rẫy lên cao hơn nhiều so với thực tế.

Về diện tích đất bị huỷ hoại nằm giáp ranh giữa địa bàn xã Nâm Njang và thị trấn Đức An, ông Nam cho biết, địa điểm này một phần thuộc thôn 9, xã Nâm NJang, còn phần lớn diện tích còn lại thuộc thị trấn Đức An quản lý.

Ông Nguyễn Anh Tú, Quyền Chủ tịch UBND huyện Cư Jút cho biết, hành vi vi phạm của cá nhân san ủi đất ngay trước cổng UBND xã Trúc Sơn đã bị xử phạt vi phạm hành chính 2 lần với tổng số tiền 23,5 triệu đồng vì đã san ủi, hủy hoại 4.500m2 đất. Địa phương đã có văn bản tạm dừng các giao dịch liên quan đối với các thửa đất của cá nhân này. Khi ông này hoàn thành việc khắc phục hiện trạng mới, chúng tôi mới gỡ bỏ việc chặn giao dịch các thửa đất này. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo UBND Trúc Sơn họp kiểm điểm, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể liên quan đến việc để xảy ra tình trạng xẻ đồi, bạt núi trên địa bàn”, ông Tú nói.

(Theo Công An Nhân Dân)