Ông Trần Sỹ Thanh, Tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội có lẽ là một trong số ít những quan chức được “luân chuyển” nhiều nhất trong hệ thống chính trị. Từ 2006 đến nay, ông không ở vị trí nào hết nhiệm kỳ.

Ông Trần Sỹ Thanh sinh năm 1971 (Nghệ An). Khi chỉ mới 33 tuổi, vào tháng 2/2004, ông được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng Kho bạc Nhà nước Việt Nam.

Chỉ 3 năm sau, ông đã giữ chức Phó tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước Việt Nam. Ông ngồi vị trí này cũng chỉ hơn 2 năm.

Ông Trần Sỹ Thanh, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội

Thời gian công tác tại Kho bạc Nhà nước cũng là quãng thời gian lâu nhất ông làm việc ở một đơn vị, bắt đầu từ năm 1991 đến năm 2008. Rời Kho bạc Nhà nước, ông Trần Sỹ Thanh bắt đầu dịch chuyển từ hết vị trí này sang vị trí khác, từ bí thư đảng bộ tỉnh cho đến đứng đầu doanh nghiệp, từ lãnh đạo tỉnh đến lãnh đạo ban Đảng, cơ quan thuộc Quốc hội..

Tháng 11/2008, ông Trần Sỹ Thanh được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê chuẩn bổ nhiệm vào chức vụ Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk. 

Gần 2 năm sau, tháng 10/2010, ông Trần Sỹ Thanh được bầu giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk và là đại biểu tham dự Đại hội Đảng lần thứ XI.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc, ông được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, tham gia Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Khi đó, ông Trần Sỹ Thanh 39 tuổi.

2 năm sau đó, vào năm 2012, ở độ tuổi 41, ông Trần Sỹ Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2010-2015 thay người tiền nhiệm là ông Nông Quốc Tuấn về giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Ông Trần Sỹ Thanh không giữ vị trí Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang quá lâu. Chưa hết 1 nhiệm kỳ, tháng 1/2015, Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI bầu bổ sung ông Trần Sỹ Thanh vào Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (Khóa XI). Đến ngày 13/2/2015, ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương.

 Chỉ 8 tháng sau, ông lại được Bộ Chính trị điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn và chính thức nhận chức vụ này từ ngày 28/10/2015.

Làm Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn được 2 năm 2 tháng, ngày 24/12/2017, ông Trần Sỹ Thanh được điều động giữ chức vụ Phó Ban Kinh tế Trung ương kiêm Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam thay ông Nguyễn Quốc Khánh, cựu Chủ tịch PVN bị cho thôi chức hồi tháng 3/2017.

Ông Trần Sỹ Thanh về “ghế nóng” PVN trong bối cảnh tập đoàn này đang trong tâm điểm chú ý của dư luận khi hàng loạt cựu lãnh đạo cao nhất cùng hàng chục cán bộ ngành dầu khí bị khởi tố, bắt giam. Nhiều dự án nghìn tỷ đắp chiếu ngổn ngang, dở dang, thua lỗ như PVTex, nhiệt điện Thái Bình 2, nhiệt điện Long Phú 1…

Ông Trần Sỹ Thanh cũng chỉ ngồi ở vị trí lãnh đạo doanh nghiệp này gần 3 năm.

Đến ngày 24/8/2020, ông giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Gần 8 tháng sau, đến ngày 7/4/2021, ông Trần Sỹ Thanh đã được Quốc hội bầu giữ chức Tổng Kiểm toán Nhà nước. Người tiền nhiệm là ông Hồ Đức Phớc chuyển sang làm Bộ trưởng Bộ Tài chính.

1 năm 3 tháng sau, ngày 15/7/2022, ông Trần Sỹ Thanh được điều động làm Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và được giới thiệu để HĐND bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thay cho ông Chu Ngọc Anh đã bị khởi tố trước đó.

Như vậy, nếu tính từ khi giữ chức Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước đến nay, ông Trần Sỹ Thanh đã kinh qua tới hơn 10 chức vụ chỉ trong vòng 16 năm.

Hà Nội là địa phương thứ 4 ông làm lãnh đạo tỉnh, sau Đắk Lắk, Bắc Giang, Lạng Sơn. Có lẽ, chưa bao giờ Hà Nội có một lãnh đạo từng kinh qua nhiều chức vụ, có kinh nghiệm điều hành ở nhiều vị trí đến vậy.

Nếu đặt ra câu hỏi “dấu ấn” ở những nơi ông đã đi qua là gì, thì thực sự người ngoài khó có thể trả lời khi không vị trí nào ông Trần Sỹ Thanh ở lại đủ lâu. Những quyết sách quản lý, điều hành thường phải có thời gian mới cho ra kết quả. Nhưng khi ông nắm trọng trách lãnh đạo thành phố Hà Nội, câu hỏi ấy sẽ dễ trả lời hơn khi một đổi thay nhỏ của Hà Nội cũng không khó để nhận ra.

Hy vọng với một người đã từng có kinh nghiệm quản lý ở 3 địa phương, lại từng giữ trọng trách ở một cơ quan như Ủy ban Kiểm tra Trung ương và có “đôi mắt gác cửa” khi làm trong ngành Kiểm toán Nhà nước, ông Trần Sỹ Thanh sẽ có những quyết sách hợp lý để nâng cao địa vị kinh tế, chính trị, văn hóa của Thủ đô. Với những kinh nghiệm ở hàng loạt cơ quan chủ chốt kể trên sẽ giúp ông vững tin hơn, trở thành người lãnh đạo dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. 

Quá trình công tác của tân Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh

Tân Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh từng đảm nhiệm các chức vụ như: Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và Lạng Sơn; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phó Ban Kinh tế Trung ương...