Chi tiêu cho viện trợ nước ngoài của Anh được ấn định ở mức 0,5% thu nhập quốc dân. Chính phủ Anh đã cắt giảm chi tiêu cho lĩnh vực này cách đây 2 năm, khi đất nước phải đối mặt với tổn thất lớn về tài chính công do đại dịch Covid-19.

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Reuters

Ông Sunak, người giữ chức Bộ trưởng tài chính vào thời điểm đó, từng phát biểu hồi năm ngoái rằng, chi tiêu cho viện trợ nước ngoài của xứ sở sương mù sẽ trở lại mức 0,7% sản lượng kinh tế vào giai đoạn 2024 - 2025.

Tuy nhiên, báo Telegraph trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, các quan chức trong chính quyền Sunak đang xem xét kéo dài thời gian cắt giảm chi tiêu viện trợ nước ngoài thêm 2 năm, đến giai đoạn 2026 - 2027.

Tờ báo lưu ý thêm, đã có cân nhắc về việc cắt giảm sâu hơn cùng với một lựa chọn cố định chi tiêu viện trợ nước ngoài với lạm phát trong 3 năm tới.

Thông tin được hé lộ trong bối cảnh chính phủ Anh tiến hành cắt giảm chi tiêu và hủy bỏ kế hoạch cắt giảm thuế do chi phí thế chấp, thực phẩm, nhiên liệu và hệ thống sưởi ấm ngày càng tăng lên, bóp nghẹt ngân sách của các hộ gia đình.

Theo Reuters, Bộ Tài chính Anh chưa phản hồi yêu cầu bình luận về thông tin trên.

Tuấn Anh