Theo đó, TAND TP.HCM niêm yết toàn văn bản án sơ thẩm được tuyên án vào ngày 11/4, cũng như các phụ lục đính kèm liên quan đến bản án. Người dân có thể truy cập vào trang thông tin điện tử TAND TP.HCM hoặc cổng thông tin điện tử TAND TP.HCM.

Cụ thể, theo bản án, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình về tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt là tử hình. Buộc bồi thường cho Ngân hàng SCB hơn 677.000 tỷ đồng.

Screenshot 2024 05 08 172447.png
Trang thông tin điện tử TAND TP.HCM. Ảnh: Chụp màn hình

Chồng bà Lan là bị cáo Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square) bị tuyên phạt 9 năm tù về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Cháu gái là bị cáo Trương Huệ Vân (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 17 năm tù về 2 tội "Tham ô tài sản" và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

83 bị cáo còn lại có liên quan đến vụ án cũng bị tuyên phạt từ 3 năm tù treo đến tù chung thân.

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Tiếp đó, bị cáo Chu Lập Cơ, Trương Huệ Vân và 26 bị cáo cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

truongmylan-5.gif
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Nguyễn Huế

Về dân sự, trong số 1.237 bất động sản bị kê biên, có 6 bất động sản của Công ty Cổ phần đầu tư Quốc Cường Gia Lai (QCG). Đến nay, công ty này muốn được gỡ kê biên, nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng phía Công ty Quốc Cường Gia Lai đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan hơn 2.882 tỷ đồng. Do đó, để đảm bảo nghĩa vụ dân sự trong vụ án này của bà Lan, tòa tuyên khi nào công ty này hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận từ bị cáo, thì được gỡ kê biên đối với 6 bất động sản đó.

W-bicao-5.gif
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Nguyễn Huế

Tòa cũng buộc Công ty Cổ phần T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc của ông Đào Hồng Tuyển nộp lại số tiền hơn 6.000 tỷ đồng đã nhận của bà Lan để đảm bảo thi hành án...