Trong tháng 7 và 8/2023, 4 căn nhà đầu tiên đã được khởi công với kinh phí hỗ trợ là 50 triệu đồng mỗi căn, 2 căn nhà còn lại dự kiến được khởi công trong năm 2023 tại Quảng Ngãi và Ninh Thuận.

Căn nhà đầu tiên nằm trong chương trình là của anh Thông Ọn (thôn Phò Trì, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận). Gia đình anh là một trong những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của thôn, 5 người trú mưa, trú nắng dưới mái nhà xập xệ. 

Cả nhà trông nhờ vào công việc ngư phủ của anh. Những năm gần đây, sức khỏe suy yếu khiến anh không thể duy trì công việc thường xuyên. Vợ anh đang mang thai, không đủ sức gồng gánh chi phí cũng như sửa sang lại “căn nhà”. 

Trao đổi với đại diện Quỹ Chăm sóc sức khoẻ gia đình Việt Nam (CSSKGĐ Việt Nam), vợ anh Thông Ọn nghẹn ngào, “Gia đình chúng tôi rất biết ơn Quỹ đã tạo điều kiện cải tạo mái nhà này. Từ nay, chúng tôi không phải khổ sở tránh dột và các bé sẽ an tâm hơn trong việc học tập.”

 Căn nhà xập xệ tạm bợ của gia đình anh Thông Ọn. (Ảnh: Quỹ CSSKGĐ Việt Nam)

Gia đình ông Nguyễn Hữu Bình (thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) cũng là gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi thu nhập hoàn toàn trông chờ vào công việc đánh bắt hải sản gần bờ vốn rất bấp bên do mưa bão. 

Cả 3 thành viên gia đình ông Bình phải sống rất chật vật trong căn nhà ngày một xuống cấp. Nhằm giúp gia đình thực hiện ước ao có được mái ấm gia đình khang trang và hạnh phúc, Quỹ CSSKGĐ Việt Nam và Hội CTĐ Việt Nam đã trao tặng gia đình kinh phí xây dựng căn nhà tình nghĩa và dự kiến sẽ hoàn công vào cuối tháng 8/2023.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Bình trước căn nhà đã xuống cấp. (Ảnh: Quỹ CSSKGĐ Việt Nam)

Trung tuần tháng 7, Quỹ CSSKGĐ Việt Nam và Hội CTĐ Việt Nam đã đến thăm và trao tặng 50 triệu đồng kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chị Trần Thị Thắm (ngụ tại tại ấp Hoà Trung, xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Chị và 3 đứa con nhỏ phải xoay sở trong căn nhà ọp ẹp, được dựng nên bằng các tấm tôn cũ kĩ. 

Kinh tế gia đình hoàn toàn phụ thuộc vào công việc bán vé số của chị Thắm khiến giấc mơ dựng xây ngôi nhà mới trở nên xa vời. Chị Thắm kể, “Mỗi khi trời mưa lớn, chỉ tội 3 đứa con nhỏ phải khép lại một chỗ tránh mưa dột. Có hôm nước tràn vào nhà, nhìn các con xoay sở lo gom vội sách vở để khỏi bị ướt mà tôi thấy xót xa và bất lực. Tôi cũng không biết phải làm thế nào để cho các con một căn nhà đúng nghĩa, tất cả chỉ có thể trông chờ vào sự giúp đỡ của các mạnh thường quân”. 

Với sự đóng góp các thành viên Quỹ CSSKGĐ Việt Nam và hợp tác từ Hội Chữ Thập Đỏ, căn nhà đúng nghĩa đầu tiên bằng bê tông thơm mùi sơn mới của 4 mẹ con dự kiến hoàn thành trước mùa tựu trường.

 Lễ khởi công xây dựng căn nhà tình thương cho gia đình chị Thắm. (Ảnh: Quỹ CSSKGĐ Việt Nam)

Cũng vào đầu tháng 8, Quỹ đã khởi công căn nhà tình nghĩa thứ 4 cho gia đình anh Phạm Văn Tuyên (xóm Thanh Nam, xã Giao Hương, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định). Anh Tuyên hiện sinh sống cùng với bà nội. Bản thân anh mồ côi và mắc phải dị tật chậm phát triển, do đó mất khả năng lao động. Căn nhà che mưa che nắng cũng đã cũ kĩ, dột nát vì được xây dựng từ năm 1986. 

Trước tình cảnh đó, gia đình anh Tuyên đã được đại diện Quỹ CSSKGĐ Việt Nam và Hội CTĐ Việt Nam trao tặng 50 triệu đồng chi phí xây dựng căn nhà mới.

Chia sẻ về chương trình hỗ trợ cải tạo và xây dựng nhà tình thương cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ông Phạm Sơn Tùng - Trưởng Ban Điều hành Quỹ CSSKGĐ Việt Nam - cho biết: “Chương trình không chỉ là điểm sáng hưởng ứng Tháng Nhân Đạo năm 2023 mà còn là hoạt động thường kỳ tạo cầu nối giúp doanh nghiệp thực hiện trọn vẹn trách nhiệm xã hội, từ đó phát huy đậm nét sứ mệnh của Quỹ là bảo vệ và chăm sóc cho mỗi gia đình Việt Nam”.

Ngày 12/8, Quỹ CSSKGĐ Việt Nam đã phối hợp cùng Hội CTĐ tỉnh Tây Ninh tổ chức Chương trình Phiên chợ Nhân đạo 2023. Với 220 phần quà trị giá 100 triệu đồng đã được trao đến tay bà con là các hộ nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam.

Chương trình là cầu nối giúp Quỹ thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, hỗ trợ các phần quà ý nghĩa và thiết thực đến những người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bình Minh, TP. Tây Ninh. 

 Đại diện Quỹ và Hội CTĐ Việt Nam trao tặng các phần quà đến với bà con khó khăn tại xã Bình Minh, TP. Tây Ninh. (Ảnh: Quỹ CSSKGĐ Việt Nam)

Bích Đào