Trên toàn tỉnh Hải Dương, theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 2,15% năm 2021 (tương ứng hơn 13.800 hộ) xuống còn 1,34% năm 2023 (tương ứng gần 8.700 hộ). Hải Dương quyết tâm năm 2024 kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,2%; mục tiêu giai đoạn 2021-2025 giảm còn 0,43%.

Ngay từ đầu năm, Hải Dương chủ động xây dựng và thực hiện nhiều chương trình giảm nghèo đa chiều, bền vững, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, nhất là khu vực nông thôn. Nhiều địa phương của tỉnh hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, tạo việc làm, tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản.

W-giam ngheo.jpg
Hải Dương chủ động xây dựng và thực hiện nhiều chương trình giảm nghèo đa chiều, bền vững, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, nhất là khu vực nông thôn. 

Thành phố Chí Linh là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới của tỉnh thấp nhất. Năm 2023, tỷ lệ này giảm còn 0,87% (tương ứng 524 hộ), hộ cận nghèo giảm còn 1,1% (tương ứng 660 hộ).

Phường Tân Dân thuộc thành phố Chí Linh, Hải Dương. Những năm gần đây, phường có sự chuyển dịch nhanh chóng từ sản xuất nông nghiệp là chính sang phát triển các ngành kinh doanh, dịch vụ, ngành nghề và phát triển trồng trọt, chăn nuôi theo hướng tập trung. Mặt khác, nhân dân luôn có ý thức vươn lên trong cuộc sống, nhiều hộ gia đình có mức sống trung bình tự lực, phấn đấu vươn lên trở thành hộ khá giả.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch UBND phường Tân Dân, cho biết tính đến năm 2024, toàn phường còn 28 hộ nghèo (tỷ lệ 0,95% số hộ dân), 20 hộ cận nghèo (tỷ lệ 0,68%), 43 hộ có mức sống trung bình (tỷ lệ 1,46%).

"Đa phần các hộ nghèo, hộ cận nghèo có khả năng lao động không ỷ lại vào nhà nước mà cố gắng vươn lên thoát nghèo, thoát cận nghèo", ông Thịnh nhận định.

Nhờ sự đồng hành của Nhà nước, sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, sản xuất và đời sống, không ít gia đình vơi bớt khó khăn, tạo tâm lý lạc quan, từ đó động viên họ vươn lên. Nhiều hộ thoát cảnh nghèo trở thành hộ khá giả, nhà cửa bền chắc, cuộc sống dần ổn định.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, vẫn còn nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo tái nghèo nhiều năm liền chưa có sự chuyển biến. Một số hộ có nguy cơ nghèo thêm, hầu hết đều có thành viên là người khuyết tật, những người còn lại hay ốm đau, bênh tật, khả năng tiếp cận các giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế rất khó khăn... Ngoài ra, phường còn một số hộ có nguy cơ tái nghèo. 

Đảm bảo 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế 

Lãnh đạo phường Tân Dân cho biết năm 2024, phường quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, tạo điều kiện cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. 

Phường đặt mục tiêu đảm bảo 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh có đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định. 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được miễn giảm học phí, các khoản đóng góp theo quy định.

Tất cả hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận với nguồn nước sạch, hợp vệ sinh và nhà tiêu hợp vệ sinh; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ em dưới 16 tuổi xuống dưới 18,5%; tăng tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet... là những chỉ tiêu cụ thể đặt ra.

"Mục tiêu đến cuối năm 2024, phường giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,85%, dự kiến giảm 2-3 hộ nghèo so với cuối năm 2023", ông Thịnh cho biết.

Ngoài việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, để thực hiện tốt và đạt các mục tiêu đề ra, phường cũng chú trọng tăng cường trách nhiệm cho các tập thể, cá nhân và cộng đồng về công tác giảm nghèo; phân công, phân nhiệm trong từng nội dung cụ thể về hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng hay phát triển giáo dục nghề nghiệp; việc làm bền vững...

Tăng cường truyền thông về giảm nghèo đa chiều cho người dân

Theo Chủ tịch UBND phường Tân Dân, phường đã phân công một lãnh đạo phường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra tổ chức thực hiện trong việc tổ chức truyền thông về giảm nghèo đa chiều cho người dân. Nội dung tham mưu triển khai hay phối hợp thực hiện cũng được phân công cụ thể tới cán bộ phường và các khu dân cư.

Trong đó, phường tiếp tục tăng cường tuyên truyền, truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên, hội viên, đoàn viên, người dân và toàn xã hội về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, các chính sách về giảm nghèo và công tác giảm nghèo.

Các chương trình thông tin và truyền thông cho người dân tham gia, thụ hưởng kế hoạch, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về việc làm, giáo dục nghề nghiệp, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin... cũng được tổ chức. Người dân có thể thường xuyên được cập nhật các quy định, chính sách mới của Trung ương, địa phương về lĩnh vực giảm nghèo trên trang thông tin điện tử của phường...