Trung thu là dịp trẻ được sum vầy, phá cỗ cùng gia đình và các bạn. Tuy nhiên dịp Tết trung thu này, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, vẫn đang tiếp nhận hơn 5.000 trẻ đến thăm khám ngoại trú/ngày và khoảng 2.000 trẻ đang điều trị bệnh nội trú, từng giây phút chống chọi với bệnh tật. Trong đó, nhiều em mang bệnh hiểm nghèo.

Ths.BS Trịnh Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, để chăm sóc tâm lý các bệnh nhi, hằng năm vào dịp Trung thu, bệnh viện đều tổ chức các chương trình lễ hội. “Bên cạnh các hoạt động về chuyên môn, chúng tôi cũng triển khai các chương trình góp phần chăm sóc và điều trị tại bệnh viện. Các hoạt động tạo không khí vui nhộn khiến tâm lý trẻ nằm viện tốt hơn”, Ths.BS Hải cho biết.

Đây là sự kiện thường niên do Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp với các nhà hảo tâm chung tay tổ chức. Ngoài hoạt động ca múa nhạc, các gian hàng, trò chơi… đại diện bệnh viện còn đến tận buồng bệnh thăm hỏi, động viên tinh thần trẻ. “Các nhóm, các tổ công tác đã đến tận giường bệnh hỏi thăm các cháu mắc bệnh hiểm nghèo. Đó là những bệnh nhi nặng, trẻ bị ung thư, bệnh tim mạch, thần kinh… không thể ra khỏi giường. Hoạt động này nhằm động viên tinh thần các cháu và gia đình”. 

Cũng theo Ths.BS Hải, bằng nhiều hình thức, bệnh viện kêu gọi sự hỗ trợ của xã hội về vật chất, quà tặng, trang thiết bị, vật tư, suất ăn, quần áo, đồ chơi… cho bệnh nhi. Số tiền lên đến gần 20 tỷ đồng được quyên góp hỗ trợ công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân trong khi ngân sách nhà nước, đời sống người dân còn khó khăn.

Với những bệnh nhi điều trị dài ngày, phải chi phí lớn ngoài số tiền được nhận từ bảo hiểm y tế, bệnh viện là cầu nối giúp trẻ có sự giúp đỡ từ các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, thiện nguyện... Trường hợp trẻ không có hỗ trợ, bệnh viện sẽ sử dụng chính kinh phí của bệnh viện.

Từ 1/8 đến nay, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi Trung ương đã đón nhận 7.127 hạng mục quà, hỗ trợ cho 494 lượt bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhận hỗ trợ 5.764 suất cơm, 1.616 suất cháo cho trẻ và gia đình.