- Theo luật Tổ chức chính phủ (sửa đổi) được QH thông qua sáng nay, Thủ tướng được tăng thêm thẩm quyền quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương.

Theo đó, Thủ tướng “chịu trách nhiệm trước QH về hoạt động của Chính phủ và hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương; về các quyết định và kết quả thực hiện các quyết định của mình trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao; giải trình, trả lời chất vấn trước QH, Ủy ban Thường vụ QH".

Ngoài ra, trong thời gian giữa 2 kỳ họp QH, quyết định giao quyền bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ theo đề nghị của Bộ trưởng Nội vụ trong trường hợp khuyết bộ trưởng hoặc thủ trưởng cơ quan ngang bộ. 

{keywords}
Thẩm quyền tăng cho Thủ tướng không vi hiến. Ảnh: Minh Thăng

Trong thời gian giữa 2 kỳ họp HĐND cấp tỉnh, quyết định giao quyền chủ tịch UBND cấp tỉnh theo đề nghị của Bộ trưởng Nội vụ trong trường hợp khuyết chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Không vi hiến

Báo cáo giải trình dự án luật, Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý cho hay, có ý kiến cho rằng quy định Thủ tướng quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương là chưa thể hiện tư tưởng phân cấp, phân quyền. 

Cũng có có ý kiến đề nghị nên phân cấp cho UBND cấp tỉnh thẩm quyền quyết định thành lập các cơ quan, tổ chức khác thuộc UBND cấp tỉnh.

Thường vụ QH cho rằng, theo quy định của Hiến pháp, với vai trò là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng có nhiệm vụ “lãnh đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương...”.

Do đó, quy định như luật việc Thủ tướng có trách nhiệm quản lý và điều hành hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương là phù hợp với quy định nêu trên của Hiến pháp.

Ngoại lệ số lượng thứ trưởng

Liên quan số lượng thứ trưởng, theo báo cáo giải trình, có ý kiến đề nghị giảm 1/3 so với hiện hành. Trong khi ý kiến khác đề nghị bỏ quy định về “trường hợp đặc biệt”, thay quy định “Thường vụ QH quyết định” bằng “QH quyết định” để tránh tình trạng tăng số thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ so với quy định của luật.

Thường vụ QH đã đề nghị giữ nguyên quy định số lượng thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ không quá 5, Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao không quá 6. 

Trong trường hợp do sáp nhập bộ, cơ quan ngang bộ hoặc do yêu cầu điều động, luân chuyển cán bộ của cơ quan có thẩm quyền thì Thủ tướng trình Thường vụ QH xem xét, quyết định.

Hồng Nhì