Tăng vài tầng, xây thêm trăm căn hộ rồi lừa dân bán hết

Ngay giữa Thủ đô, vậy mà chủ đầu tư công trình vẫn ngang nhiên xây vượt tầng, sai phép, chẳng khác gì một “con voi chui lọt lỗ kim”.

Ngang nhiên sai phạm

Tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết, ông Lê Thanh Thản (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) bị khởi tố về tội “Lừa dối khách hàng”, quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ông Thản bị cáo buộc liên quan vi phạm pháp luật tại dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Dự án có quy hoạch thiết kế được duyệt là 2 tòa, gồm CT6A và CT6B, song chủ đầu tư là Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes tự ý xây thêm toà CT6C, sai so với quy hoạch được duyệt.

Dự án 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) được nhắc tới như một điển hình của sai phạm trong xây dựng, khi chủ đầu tư không làm theo giấy phép xây dựng, không giật cấp ở một số tầng, mà tự ý tăng chiều cao các tầng.

{keywords}
Nhiều công trình sai phạm

Công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m nếu làm đúng giấy phép. Thực tế, chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69m (vượt 16m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.

Không chỉ có 8B Lê Trực, mà rất nhiều dự án cao ốc khác cũng tự ý nâng số tầng, hoặc chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật thành căn hộ để bán, thậm chí làm thủ tục xin tăng thêm số tầng.

Dự án Tân Bình Apartment do Công ty Tân Bình làm chủ đầu tư có quy mô 4.400 m2, gồm 2 block cao 14 tầng, với tổng số 168 căn hộ. Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư dự án này xây tăng diện tích sàn hơn 2.000 m2, xây thêm hai tầng làm tăng 28 căn hộ theo thiết kế phê chuẩn (từ 168 căn lên 196 căn). UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt 19 lỗi vi phạm hành chính, với tổng số tiền lên đến 1,64 tỷ đồng.

Tòa nhà Sakura Tower (số 47 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân) do Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư, có 239 căn hộ để bán. Trong đó, 161 căn hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Trong khi đó, 78 căn hộ sai phép đã bán cho các hộ dân (tầng 12 có 14 căn; tầng kỹ thuật trên tầng 11 (12B) là 14 căn; tầng 21 là 11 căn; tầng 22 là 13 căn; 2 tầng căn hộ xây vượt là tầng 24B có 13 căn, tầng 24C có 13 căn). Số căn hộ xây dựng sai phép nói trên, chủ đầu tư chưa làm việc với cơ quan chức năng để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, gây bức xúc cho các hộ dân.

Dự án chung cư số 143, ngõ 85 Hạ Đình (Thanh Xuân), do Tổng công ty Tài nguyên - Môi trường Việt Nam và Công ty CP Đầu tư 135 làm chủ đầu tư, đã tự ý xây tăng hàng chục căn hộ, xây dựng 4 căn hộ thông tầng 20 lên 21, xây dựng tầng 22 không có trong giấy phép xây dựng. Ngoài ra, dự án này còn đưa vào sử dụng khi chưa được phê duyệt nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Tháng 5/2017, dư luận Đà Nẵng lại một phen xôn xao khi báo chí thông tin Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư thi công xây dựng sai phép khi chủ đầu tư tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ,... thành 104 căn hộ để bán, tự ý thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo quy định.

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, công trình trên được Sở Xây dựng cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17/2/2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung được cấp.

Chế tài chưa đủ mạnh

Tình trạng chủ đầu tư xây dựng chung cư trái phép, tự ý xây thêm nhiều căn hộ, hạng mục khác nhằm trục lợi khiến không ít người dân "ngậm đắng". Trong khi chính quyền thiếu trách nhiệm, thậm chí buông lỏng quản lý xây dựng theo quy hoạch thì doanh nghiệp lại đua nhau chạy theo lợi nhuận mà không thực hiện đúng trách nhiệm của mình.

{keywords}
Quy hoạch bị phá vỡ bởi sai phạm của nhiều chủ đầu tư

Giải thích về nguyên nhân các dự án vi phạm tràn lan, UBND TP. Hà Nội chỉ ra là do có nơi, có chỗ cán bộ công chức còn hạn chế về trình độ chuyên môn nên ngại kiểm tra, hoặc kiểm tra nhưng không phát hiện kịp thời dẫn đến khi thiết lập hồ sơ xử lý thì vi phạm đã lan rộng, khó xử lý.

Một nguyên nhân khác là các cấp xã, phường vẫn chưa áp dụng hiệu quả các biện pháp ngăn chặn để dừng thi công đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng. Trong khi đó, nhiều nơi còn quản lý lỏng nẻo, không kiểm soát hoạt động xây dựng ngay khi mới phát sinh, khiến việc xử lý vi phạm của các chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Về giải pháp ngăn chặn tình trạng vi phạm trật tự xây dựng của chủ đầu tư bất động sản, UBND TP. Hà Nội cho biết thời gian tới không chỉ xử phạt hành chính, yêu cầu khắc phục vi phạm mà sẽ áp dụng bổ sung thêm các hình phạt công khai thông tin về chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm.

Theo đó, các công trình xây dựng sai phạm không chỉ bị thu hồi giấy phép xây dựng mà chủ đầu tư vi phạm sẽ không được giao dự án mới, tước chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng và không được phép tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn.

Luật sư Trần Vi Thoại, giám đốc công ty luật IB Legal Vietnam, cho rằng, thực tế việc quảng cáo bán nhà sai sự thật có quy định xử phạt. Ai làm sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm, từ cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, đơn vị phân phối hay nhân viên môi giới. Tuy nhiên, hiện tại việc xử lý vi phạm vẫn chưa được áp dụng nghiêm khắc và triệt để.

Ông Thoại kiến nghị, cơ quan chức năng và đơn vị thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm tra, trao đổi thông tin, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực thi công vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Duy Anh

tin nổi bật

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.