- Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - "ông trùm" Táo quân đã có cuộc trò chuyện với VietNamNet trước thông tin dừng chương trình này.

Tôi có đi xem buổi ghi hình Táo quân 2018 và quả thực tôi cảm phục những nỗ lực mà anh và ê kíp thực hiện. Trước khi chương trình năm nay lên sóng có một số ý kiến nói rằng khả năng đây là Táo Quân cuối cùng, anh nói sao về điều này?

- Có một thực tế là mỗi dịp cuối năm, ê kíp thường nhận được sự quan tâm rất lớn từ công chúng, đôi khi có cả những đề nghị được hé lộ các nội dung mà chương trình đang chuẩn bị thực hiện.

Năm nay là năm thứ 15 của Táo quân nên với một dấu mốc thế này, việc khán giả phỏng đoán và đưa ra các thông tin về chương trình càng nhiều hơn. Nào là việc nghệ sĩ Quốc Khánh thôi đóng vai Ngọc Hoàng, có các nghệ sĩ nổi tiếng phía Nam tham gia… và cả thông tin đây là năm cuối cùng của Gặp nhau cuối năm nữa.

{keywords}
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải (ngoài cùng bên phải) đang trao đổi với các nghệ sĩ hậu trường Táo quân 2018. Ảnh: Lương Duy Tiến.

Hôm trước trong một cuộc trò chuyện, nghệ sĩ cũng thổ lộ "dấu mốc 15 năm được nhắc đến nhiều đến nỗi bản thân anh cũng tự nhiên có cảm giác bồi hồi, xao xuyến cứ như sắp phải chia tay một cái gì đó rất quan trọng".

Đến bây giờ, tôi chỉ có thể nói chương trình Táo quân xuân Mậu Tuất chắc chắn sẽ phát sóng đêm 30 để phục vụ khán giả. Ngoài ra, khán giả có thể xem được bản đầy đủ nội dung chương trình và các chuyện hậu trường, phỏng vấn chia sẻ của các nghệ sĩ đã gắn bó với Táo quân suốt 15 năm qua trên internet.

Clip: Xuân Bắc dạy con hậu trường Táo quân 2018

Nhiều nghệ sĩ hài miền Bắc nói rằng, họ làm Táo Quân một phần vì yêu quý và nể anh. Anh giống như một đầu tầu kéo cả một con tàu về bến một cách an toàn 15 năm qua. Nhìn lại chặng đường 15 năm, chương trình Táo quân nào anh hài lòng nhất? Và chương trình nào anh tiếc và nói giá như?

- 15 năm gắn bó với Táo quân nên tôi và các nghệ sĩ đã trở nên thân thiết, chia sẻ được với nhau những khó khăn trong công việc và cả cuộc sống. Đó là điều đáng để tự hào và không dễ gì có được. Mỗi chương trình, khi bắt tay thực hiện, tôi đều cố gắng làm tốt nhất có thể. Các nghệ sĩ cũng đều làm việc với sự nỗ lực hết mình. Tuy vậy, không phải mọi sự cố gắng đều thành công như mong đợi.

Có năm nhiều khán giả thích, có năm ít khán giả thích. Và ngay trong một chương trình khán giả cũng có những cách đánh giá khác nhau. Đơn giản vì Táo quân vừa đậm đặc tính chính luận, vừa phải có tính giải trí cao, châm biếm hài hước và điều quan trọng là phải lựa chọn được trúng các vấn đề mà xã hội quan tâm. Nên làm chương trình nào tôi cũng có những sự tiếc nuối, muốn được làm tốt hơn, suy nghĩ thấu đáo hơn.

{keywords}
Táo quân 2018 có phải là chương trình cuối cùng?

Táo quân 2018 là sự nỗ lực của cả ê kíp nhưng có hai nghệ sĩ tôi cho rằng họ đã "vượt lên chính mình" vì tuổi tác, sức khỏe và những câu chuyện riêng khó nói đó là nghệ sĩ Chí Trung và nghệ sĩ Minh Vượng. Anh đã dùng "chiêu" gì để thuyết phục hai nghệ sĩ này tham gia Táo quân năm nay?

- Tôi chỉ có duy nhất một vũ khí, đó là tình yêu mà khán giả dành cho họ. Anh Chí Trung và chị Minh Vượng đều rất bận rộn, cuối năm kín lịch làm việc nên việc họ dành cho chương trình hơn một tháng tập luyện khiến tôi rất cảm động. Bản thân tôi ít tuổi hơn các anh chị mà đôi khi còn mệt mỏi, phải rất cố gắng duy trì việc thức đêm liên tục. Vì vậy, nếu sau này tôi không còn dịp được cộng tác với các nghệ sĩ của Táo quân nữa, tôi sẽ luôn yêu mến và trân trọng sự cộng tác hết mình của các anh chị.

Sau mỗi chương trình Táo Quân phát sóng, dù được khen hay chê thì trên mạng vẫn có những clip được cắt ghép hay người ta bàn tán rất sôi nổi. Được quan tâm cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm ê kíp làm ra đã thành công. Có những góp ý nào từ phía khán giả khiến anh giật mình và coi nó là kinh nghiệm xương máu để những lần sau không vấp phải nữa?

-  Ngoài các ý kiến tranh luận việc có nên bổ sung thêm các gương mặt diễn viên mới, tôi nhận được nhiều ý kiến cho rằng Táo quân nên thay đổi format kịch bản, tránh nhàm chán lặp lại. Tôi phân tích và thấy vấn đề nằm ở khía cạnh khác, đó là ở vị trí đạo diễn. Nhiều năm làm Táo quân nên tôi không tránh khỏi sự hụt hơi. Nếu tiếp tục, chương trình cần thay đổi và tốt nhất nên có một diện mạo mới. Ngay chính khán giả cũng đã và đang có sự chuyển dịch, họ vẫn sẽ tiếp tục yêu mến chương trình nếu như chất lượng được duy trì và giữ phong độ.

Một trong những khâu khiến anh và ê kíp thực hiện đau đầu nhất đó là "nín thở" chờ các sếp duyệt file Táo Quân cuối cùng trước khi cho đi phát sóng. Năm nay, Táo quân 2018 có bị cắt nhiều so với bản dựng ban đầu không anh?

- Hiện nay tôi đang hoàn thiện 2 bản dựng. Ngoài phiên bản truyền hình được cắt gọn theo thời lượng phát sóng, có thêm một bản dài hơn và khá đầy đủ nội dung sẽ phát trên internet. Tôi hy vọng, những nhận xét góp ý để điều chỉnh nội dung từ bản dựng đạo diễn sẽ giúp chương trình hấp dẫn hơn, đáp ứng việc phục vụ nhu cầu thưởng thức của nhiều đối tượng khán giả xem truyền hình.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà