Tập đoàn Ấn Độ sẵn sàng đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam

UBND TP. Đà Nẵng vừa trao chứng nhận cho phép nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư dự án Cảng biển Liên Chiểu, khởi đầu của dòng vốn 10 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam trong 5 năm tới.

Đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu

Ngày 25/6 trong khuôn khổ Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022, với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, liên doanh giữa Tập đoàn Adani (Ấn Độ) và Tổng công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát đã được UBND thành phố Đà Nẵng trao chứng nhận cho phép tiến hành nghiên cứu đầu tư dự án Cảng biển Liên Chiểu. 

Adani Group là một tập đoàn đa ngành được thành lập từ năm 1988 có trụ sở tại Ahmedabad, Ấn Độ. Được đánh giá là tổ chức hạ tầng tích hợp lớn nhất Ấn Độ, Adani Group hoạt động ở rất nhiều mảng, trong đó nổi bật nhất là xây dựng và quản lý khai thác cảng biển quy mô lớn, khai thác mỏ và khí đốt tự nhiên, năng lượng tái tạo... Tập đoàn hoạt động trên 50 quốc gia trên toàn thế giới với trên 21.000 nhân viên. Đến tháng cuối tháng 4/2022, giá trị vốn hóa thị trường Adani đã vượt 206 tỷ USD.

Riêng lĩnh vực đầu tư khai thác cảng biển, Adani là tập đoàn đặc biệt có cùng lúc thế mạnh cả về tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác cảng biển quy mô lớn tầm châu lục và thế giới. Adani Ports & SEZs (thuộc Tập đoàn Adani) sở hữu và quản lý khai tác 13 cảng tổng hợp quốc tế, 5 khu hậu cần và tiện ích giao thông quy mô hàng đầu thế giới với tổng quy mô công suất xếp dỡ hàng hóa tổng hợp khoảng 560 triệu tấn/năm. Trong đó, 2 cảng tư nhân tại Mundra và Dahej với công suất lên tới gần 270 triệu tấn hàng hóa, nhờ vậy Adani nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường hậu cần vận tải tại Ấn Độ. 

Ông Captain Sandeep Mehta - Chủ tịch Adani Ports & SEZ chào Thủ tướng Phạm Minh Chính

Trong chiến lược phát triển của mình, Adani Group đã dành riêng 100 tỷ USD cho quỹ đầu tư ra nước ngoài trong giai đoạn 2022-2026. Trong đó, chủ tịch Gautam Adani đã tuyên bố đang xúc tiến để có thể đầu tư 10 tỷ USD vào một số ngành quan trọng tại Việt Nam giai đoạn này. Ông cũng đánh giá Việt Nam là đối tác quan trọng đối với sự phát triển của Adani tại nước ngoài trong tương lai và Adani đang tìm kiếm các dự án hạ tầng, cảng, tiếp vận cũng như các sáng kiến về năng lượng xanh phù hợp.

Gautam Adani có tên trong nhóm 10 tỷ phú giàu nhất thế giới và là người giàu nhất châu Á với tổng tài sản hơn 90 tỷ USD (theo tính toán của Forbes). Năm 2021, tập đoàn mang tên tỷ phú này đạt mức lợi nhuận 21 tỷ USD, dự kiến năm 2022 sẽ đạt đến gần 30 tỷ USD. Với mức tăng trưởng này, Gautam Adani sẽ là tỷ phú kiếm tiền giỏi nhất thế giới năm nay. Vào kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 tỷ phú Adani đã công bố tặng 7,5 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện, xoá đói giảm nghèo và phát triển bền vững.

Đối tác địa phương của Adani trong dự án đầu tư cảng Liên Chiểu ngay từ giai đoạn nghiên cứu là Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát. Đây là một nhà đầu tư đa ngành trong nước với năng lực hoạt động nổi bật trong các lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, sản xuất và cung cấp nước sạch và nước đóng chai cho các khu công nghiệp, đô thị; đầu tư và phát triển các khu công nghiệp, các khu đô thị, bất động sản…

Lãnh đạo TP Đà Nẵng trao thông báo cho ông Captain Sandeep Mehta - Chủ tịch Adani Ports & SEZ

Nhắm đích trung tâm cảng đẳng cấp thế giới 

Tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 vừa qua, đại diện UBND TP. Đà Nẵng cho biết đang chuẩn bị các thủ tục để sớm khởi công dự án cảng Liên Chiểu. Cảng Liên Chiểu thuộc lĩnh vực cảng biển quốc gia có tính chất kết nối liên vùng và khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy phát triển thông thương hàng hóa của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Miền Trung và Tây Nguyên. Đây là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1); về lâu dài có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại 1A).

Theo báo cáo thẩm định của Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung, đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển khu bến cảng Liên Chiểu giai đoạn đầu thông qua lượng hàng từ 3,5 - 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch. Các hạng mục như: Kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng, hạ tầng kỹ thuật kết nối… có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở 6.000 - 8.000 TEU.

Khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động và trở thành trung tâm cảng đẳng cấp thế giới tại khu vực miền Trung sẽ góp phần tạo động lực phát triển mới cho Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Theo nghiên cứu sơ bộ từ các chuyên gia, dự án sẽ đóng góp 5.000 việc làm cho khu vực Đà Nẵng. Với thế mạnh đặc biệt của Adani có liên doanh, liên kết với hầu hết các tập đoàn vận tải biển lớn nhất trên thế giới sẽ tạo ra năng lực điều tiết nguồn hàng đi - đến các cảng quốc tế lớn sẽ tạo khả năng tăng rất nhanh hiệu quả khai thác của hạ tầng đầu tư của dự án này.

Ngọc Minh

tin nổi bật

Nơi nào giàu nhất thế giới?

Những nơi giàu nhất thế giới theo danh sách của Global Finance hầu hết đều không phải là các nước lớn nhất hay hùng mạnh nhất.

Lộ diện những hành lang kinh tế quan trọng bậc nhất 10-30 năm tới

Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các đô thị lớn, các khu kinh tế gắn với bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Câu chuyện về nơi biến rác thành điện

Lượng rác thải tăng trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp đang biến việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thành một xu hướng trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà máy điện rác.

Việt Nam hướng tới GDP 7,5%, đề phòng rủi ro gia tăng

Nền kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh mẽ nhờ ngành dịch vụ tăng tốc và khu vực chế biến chế tạo đứng vững trước sóng gió. Dự báo tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% trong 2022 và lạm phát ở mức 3,8%.

Hồ sơ hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines là hãng bay giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, từng có 12 năm hoạt động dưới tên gọi Jetstar Pacific. Hãng này từng nhiều lần phải tái cơ cấu, đổi chủ sở hữu để "sống sót".

600 khách phải chờ đến nửa đêm vì thiếu người dọn phòng

2 năm qua, một lượng lớn nhân viên ngành du lịch đã nghỉ làm, đi tìm công việc khác. Việc cần thiết bây giờ là đào tạo gấp và tìm nguồn nhân lực mới thay thế.

Phải ra tận Bộ xin xỏ giấy tờ, Cục Hải quan bị doanh nghiệp kiện ra tòa

Các doanh nghiệp phải đi ra tận Bộ để xin xác nhận thủ tục xuất nhập khẩu dù đoàn Đại biểu Quốc hội đã nhiều lần kiến nghị.

Số lượng siêu thị: 3 địa phương gây bất ngờ, Hà Nội khác hẳn TP.HCM

Siêu thị là loại hình thương mại hiện đại, nhưng để mở rộng được kênh bán hàng này không phải dễ. Thống kê cho thấy nhiều địa phương 7 năm nay không thêm được siêu thị nào, thậm chí còn giảm.

Phồn thịnh top đầu thế giới, bí mật của quốc gia dân số chưa bằng TP.HCM

Không lạm dụng tài nguyên mà đầu tư vào công nghệ, đào tạo con người để thực hiện những điều không tưởng. Israel đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế phồn thịnh trên thế giới.

Bán đất thời “hạ sốt”, nhà đầu tư mệt mỏi vì bị ép giá

Thị trường bất động sản hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư hiện nay muốn thoát hàng để giữ an toàn cho nguồn vốn. Tuy nhiên, mua dễ bán khó khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh mệt mỏi vì bị ép giá.

Loạt địa phương hủy dự án nghìn tỷ của FLC

Từ giữa tháng 4 đến nay - sau khi cựu Chủ tịch tập đoàn Trịnh Văn Quyết bị bắt, có tới 10 địa phương đã quyết định thu hồi chủ trương cho FLC nghiên cứu, đầu tư dự án.

Một hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines phải đáp ứng điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng trong năm nay, nếu không hãng bay này sẽ bị hủy giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.

Tăng điện gió, giảm điện than và quyết tâm của Chính phủ

Chính phủ đã chọn điện gió nói riêng và năng lượng tái tạo nói chung để thực hiện cam kết toàn cầu vào năm 2050. Nhưng con đường này sẽ không bằng phẳng với một nước đang phát triển, cần quyết tâm mạnh mẽ mới đạt được.

Công viên giáp biển Nha Trang nhếch nhác, không một bóng khách

Công viên Phù Đổng giáp biển đường Trần Phú, TP. Nha Trang, bị chính quyền Khánh Hòa thu hồi nhưng doanh nghiệp đã thế chấp tài sản cho ngân hàng, đang nợ 41 tỷ đồng, nên chưa bàn giao. Các công trình bên trong hư hỏng, xuống cấp.

Biết cách này, chấm công, tính lương cả nghìn công nhân nhàn tênh

50% công ty dệt may vẫn chấm công lương cho người lao động bằng phương pháp thủ công, trong khi nhân sự quá đông, lên tới hàng nghìn người. Do đó, cần sớm số hóa quản trị nhân lực, muộn còn hơn không.