Thị trường ô tô Việt Nam đầu tháng 11 lại bùng nổ tin nóng về "nhân tố mới"- Tập đoàn ô tô Chery của Trung Quốc chính thức xâm nhập thị trường Việt Nam. Kế hoạch này sẽ được thực hiện thông qua hợp tác với Tập đoàn Geleximco của ông Vũ Văn Tiền.

Chery Automobile Co, hay còn được biết đến với tên gọi Tập đoàn ô tô Chery là một nhà sản xuất xe hơi nội địa tới từ Trung Quốc được thành lập từ năm 1997. Hãng còn được biết đến với danh hiệu “Hãng xe xuất khẩu số 1” của ngành công nghiệp mũi nhọn quan trọng của quốc gia tỷ dân này.

Ngay từ khi được thành lập, Chery đã có những bước hoạch định chiến lược vô cùng táo bạo, khi mà hãng chú trọng phát triển vào phương hướng xuất khẩu sản phẩm ô tô mang thương hiệu Chery ra nước ngoài để nâng cao doanh thu và lợi nhuận phát triển. 

c3gghjkl.jpg
Chery là nhà sản xuất ô tô đi đầu trong công cuộc xuất khẩu xe hơi Trung Quốc ra thị trường quốc tế. Ảnh: Chery.

Kể từ năm 2001, ở thời điểm mà danh tiếng của ô tô Trung Quốc gần như bằng “0” trên bản đồ các nhà sản xuất ô tô thế giới, thì Chery đã dẫn đầu ngành sản xuất phương tiện và bắt đầu quá trình xuất khẩu ra nước ngoài của mình. 

Trong những năm trở lại đây, khi thị trường xe hơi tại Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia tiêu thụ nhiều ô tô nhất toàn cầu, người ta mới biết nhiều tới hãng BYD, vốn đang trở thành hãng xe bán chạy nhất nội địa và bắt đầu xuất khẩu ra nước ngoài. Nhưng suốt 2 thập kỉ qua, Chery đã được người tiêu dùng quốc tế biết tới với tư cách là hãng xe xuất khẩu nhiều nhất tới từ Trung Quốc với 2 thương hiệu là xe du lịch Chery và xe thương mại Karry. 

Năm 2021, tổng sản lượng chế tạo của Chery đạt 961.926 xe, trong đó chiếm 30% sản lượng được dành cho xuất khẩu ra các thị trường khắp nơi trên thế giới. Đây là một “kỳ tích” lớn của hãng, khi vào thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng nhất, chính sách “Zero-Covid” cứng rắn của chính phủ Bắc Kinh, sự đứt gãy của chuỗi cung ứng linh kiện và hạn chế về giao thông, trao đổi hàng hóa nhưng hãng vẫn đạt được những chỉ số sản xuất đáng nể. 

c2fghjk.jpg
Bất chấp khủng hoảng kinh tế và dịch bệnh, Chery vẫn có doanh số cực kỳ đáng mơ ước. Ảnh: Chery.

Năm 2022, với sự khôi phục của nền kinh tế, gỡ bỏ các rào cản về dịch bệnh, sản lượng của Chery đã tăng lên trên 1,2 triệu xe và số lượng xe xuất khẩu ra thị trường quốc tế đạt 451.337 chiếc, chiếm 35% tổng sản lượng của hãng. 

Trong năm 2023 này, các chuyên gia dự đoán, sản lượng của Chery có thể đạt tới 2 triệu chiếc, trong đó chỉ riêng tháng 5/2023 vừa qua, số xe xuất khẩu của hãng đã đạt 74.056 chiếc. Tổng số xe xuất khẩu trong năm có thể đạt tới gần 900.000 xe. 

Không chỉ có sản lượng xuất khẩu lớn, những mẫu xe mang thương hiệu Chery cũng khá được người tiêu dùng quan tâm. 

c4434343.jpg
Chery Tiggo 8 Pro là mẫu SUV hạng trung nổi tiếng nhất tại thị trường Nga. 

Theo nhà sản xuất cho biết, thị trường Nga ghi nhận mẫu SUV Tiggo 8 Pro của Chery đã trở thành mẫu SUV cỡ trung đáng chú ý nhất trên các phương tiện truyền thông, là mẫu SUV có nhiều công nghệ tiên tiến nhất. Kể từ đầu năm 2022, làn sóng rời bỏ thị trường Nga của các hãng xe phương Tây và Nhật Bản, Hàn Quốc đã khiến cho các hãng xe Trung Quốc, đặc biệt là Chery hưởng lợi rất lớn. 

Tương tự, thị trường Qatar cũng ghi nhận mẫu Chery Tiggo 7 Pro là mẫu SUV bán chạy nhất tại quốc gia này, đạt cú “shock” doanh số chỉ sau 3 tháng ra mắt. Hay mẫu xe Chery Arrizo 6 được ấn phẩm ô tô lớn nhất tại Brazil bình chọn là loại phương tiện tốt nhất đang được phân phối.

Dù cho đôi khi, cái tên Chery bị nhầm lẫn với biệt danh “Chevy” của hãng xe Chevrolet nổi tiếng tới từ Mỹ, song những số liệu biết nói trên đã chứng minh những thành công vang dội mà “ông vua” xuất khẩu ô tô Trung Quốc này đã làm được. 

Có thể nói rằng, mặc dù Chery hiện nay không phải là hãng xe lớn nhất, sản lượng nhiều nhất của ngành ô tô Trung Quốc, song với những định hướng phù hợp có thể mang tới kết quả kinh doanh có hiệu quả trong thời gian tới. 

Hùng Dũng (theo Chery, Reuters) 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!