a1111111.jpg
Đại diện các doanh nghiệp trao tặng cây biểu trưng cho địa phương trong lễ phát động chương trình Rừng xanh lên 2024

Trồng rừng và hệ thống giải pháp phát triển bền vững từ TH

Nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với chủ đề “phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”, ngày 2/6, TH đã đồng hành, hỗ trợ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Hạt Kiểm lâm huyện Vân Hồ, Huyện đoàn Vân Hồ, UBND xã Vân Hồ và Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) phát động và triển khai chương trình Rừng Xanh Lên năm 2024 với mục tiêu trồng phục hồi một số diện tích rừng ở tỉnh Hòa Bình và Sơn La. Sự kiện đã thu hút hơn 300 đại biểu, nhân dân, tình nguyện viên là doanh nghiệp, thanh thiếu niên khắp nơi trên cả nước về tham gia trồng rừng

“Phục hồi rừng được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy đạt được các mục tiêu phát triển bền vững mà LHQ đã đề ra. Bởi rừng đóng vai trò vô cùng to lớn đối với sự sống của loài người. Và mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ, phục hồi nguồn tài nguyên vô giá này”, TS. Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - người đã cùng tham gia trồng rừng tại sự kiện, chia sẻ như vậy. 

Chính phủ Việt Nam đã phát động Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” nhằm huy động lực lượng trong cả nước cùng nhau trồng, chăm sóc và bảo vệ gần 700 triệu cây xanh phân tán ở khu vực đô thị và nông thôn cùng hơn 300 triệu cây rừng trồng tập trung. Phong trào trồng cây, trồng rừng từ đó diễn ra sôi nổi, rộng khắp với sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân dưới nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp. 

a2222222.jpg
Bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Giám đốc Phát triển bền vững TH cùng tham gia trồng rừng với bà con tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La

Công ty CP Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) với tôn chỉ “Trân quý mẹ thiên nhiên” luôn hoạt động theo nguyên tắc đảm bảo cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng tương lai bền vững cho tất cả. 

Tại Việt Nam, TH là nhà sáng lập và thành viên của các tổ chức lớn thực hiện trách nhiệm hạn chế rác thải nhựa, thực hiện các sáng kiến phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học như: Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam - PRO Vietnam, Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam - VB4E, là thành viên tích cực của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon dùng một lần…

Thông qua chính sách phát triển bền vững gồm 6 trụ cột: Dinh dưỡng - Sức khỏe, Môi trường, Con người, Giáo dục, Cộng đồng và Phúc lợi động vật, TH đã tiên phong thực hiện mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn với chuỗi sản xuất tuần hoàn khép kín “từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch”. 

Phục hồi những mảnh rừng quê hương

Trong hệ thống giải pháp phát triển bền vững đang triển khai, từ rất sớm TH đã rất chú trọng đồng hành, hỗ trợ tích cực các hoạt động trồng rừng - phục hồi chất lượng rừng - bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên. Chỉ riêng tháng 6/2024, TH đã đồng thời hỗ trợ hàng loạt các chương trình phát triển bền vững tài nguyên rừng tại nhiều địa trong cả nước như chương trình trao tặng cây giống hỗ trợ đồng bào 5 huyện ở tỉnh Lâm Đồng chuyển đổi nông nghiệp sinh thái; chương trình Rừng xanh lên ở Sơn La và Hòa Bình. 

a333333.jpg
Đại diện TH trao tặng cây giống hỗ trợ đồng bào 5 huyện ở tỉnh Lâm Đồng chuyển đổi nông nghiệp sinh thái

Với chương trình Rừng xanh lên, đây là năm thứ hai liên tiếp TH đồng hành hỗ trợ các hoạt động trồng và bảo vệ rừng, bảo vệ hệ sinh thái đa dạng và quý hiếm từ rừng ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Năm thứ nhất, TH đã tài trợ hơn 1.000 cây giống giúp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và chính quyền nhân dân huyện Vân Hồ hiện thực hóa chương trình “Vá rừng trên núi đá”.

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Giám đốc Phát triển bền vững TH chia sẻ: “Trồng rừng cùng với bảo vệ rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng còn là các chỉ tiêu quan trọng giúp đánh giá mức độ phát triển bền vững ở các quốc gia. Do đó, TH luôn sẵn sàng huy động nguồn lực và tích cực hợp tác với các tổ chức phát triển, các cộng đồng yêu môi trường để thực hiện và lan tỏa những hành động đẹp, những giá trị phát triển bền vững đến toàn xã hội. Chúng tôi tin rằng, với sự đồng lòng và nỗ lực chung, chúng ta có thể tạo ra những thay đổi tích cực và bền vững cho môi trường và xã hội”.

a444444.jpg
Với sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp hơn 25ha rừng tỉnh Sơn La và tỉnh Hòa Bình đã được trồng mới

Với sự chung tay hỗ trợ từ các doanh nghiệp, cộng đồng, chỉ trong ngày 2/6/2024, đã có hơn 16.000 cây giống mới là các loại giống cây quý hiếm, phù hợp với rừng bản địa được trồng.

Chị Phàng Thị Ca - Chi Hội trưởng Chi hội phụ nữ xã Hua Tạt sau khi cùng đoàn tình nguyện trồng được gần 200 gốc cây dổi, trám, quế… trên diện tích núi đá của gia đình mình đã rất xúc động. Chị chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và các cơ quan như hôm nay thì không biết bao giờ chúng tôi mới có đủ tiền mua cây giống về trồng lại mảnh rừng nghèo của nhà mình. Chúng tôi cảm ơn doanh nghiệp và chương trình rất nhiều!”.

Ông Đặng Phi Hùng - Chủ tịch UBND xã Vân Hồ, Huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết: “Chúng tôi rất cảm ơn TH vì suốt 2 năm qua đã hỗ trợ các nguồn lực như cây giống, trang phục bảo hộ… cho người dân để từ đó chúng tôi có vật lực và động lực huy động nhân dân kiên trì vá lại các mảnh rừng đã bị mất. Mong thời gian tới đây, TH sẽ vẫn hỗ trợ chúng tôi dài lâu hơn nữa trong việc phục hồi các mảnh rừng của quê hương”.

Phương Cúc